(Baothanhhoa.vn) - Không đơn thuần chỉ là tên gọi, “Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, được hình thành, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội Nhân dân Việt Nam. Ngay trong thời chiến hay khi bước chân vào thời bình, hình ảnh và danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn sống mãi trong lòng dân tộc với tất cả tình yêu thương, quý trọng, tự hào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Bộ đội Cụ Hồ” – danh hiệu cao quý

Không đơn thuần chỉ là tên gọi, “Bộ đội Cụ Hồ” là danh hiệu cao quý, biểu tượng sáng ngời của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, được hình thành, phát triển trong suốt quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của quân đội Nhân dân Việt Nam. Ngay trong thời chiến hay khi bước chân vào thời bình, hình ảnh và danh hiệu “Bộ đội Cụ Hồ” vẫn sống mãi trong lòng dân tộc với tất cả tình yêu thương, quý trọng, tự hào.

“Bộ đội Cụ Hồ” – danh hiệu cao quý

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa khắc phục hậu quả tại vùng lũ Sa Ná (xã Na Mèo, Quan Sơn). Ảnh: T.L

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh là người trực tiếp tổ chức thành lập, giáo dục và rèn luyện quân đội ta, luôn quan tâm, chăm lo xây dựng quân đội trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và Nhân dân. Chính bởi sự gắn bó khăng khít, máu thịt ấy đã tạo tiền đề cho sự ra đời của danh hiệu cao quý “Bộ đội Cụ Hồ”. Điều đó đã được chứng minh ngay từ trong tên gọi. Có lẽ, hiếm có quốc gia nào trên thế giới mà tên gọi thân mật của lãnh tụ lại được dành để vinh danh cho những người lính trong quân đội.

Chẳng ngẫu nhiên mà có, tự nhiên mà thành, danh hiệu cao quý ấy có sự kế thừa, tiếp nối và phát triển cùng những thăng trầm, biến ảo của lịch sử dân tộc, lịch sử quân sự Việt Nam. Lật lại những trang sử oanh liệt và hào hùng của dân tộc, hình tượng người lính gắn với nhiều tên gọi khác nhau, từ anh vệ quốc quân, anh giải phóng quân, lính Cụ Hồ, bộ đội Ông Kẻ cho đến danh hiệu cao quý - “Bộ đội Cụ Hồ”. Kể từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự tin tưởng, ủng hộ của quần chúng Nhân dân, quân đội ta từng bước được củng cố, tiến lên chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trong quân đội ta luôn không ngừng nỗ lực cố gắng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành sứ mệnh chính trị mà Đảng và Nhân dân giao phó, xứng đáng với danh hiệu, phẩm chất tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”, đúng như Bác Hồ từng sâu sắc nhận định: “Quân đội ta trung với Đảng, hiếu với dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì chủ nghĩa xã hội. Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”.

Quân đội ta, ngay từ khi mới thành lập vẫn luôn khẳng định mục tiêu và phương châm hành động là từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà chiến đấu. Điều đó không chỉ thể hiện ở “mối quan hệ máu thịt”, tình quân - dân như “cá với nước”, “đi dân nhớ, ở dân thương” mà được khái quát hóa bằng danh hiệu cao quý – “Bộ đội Cụ Hồ”. Lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt chưa bao giờ tách rời khỏi hai chữ Nhân dân. Quần chúng Nhân dân vừa là nền tảng tinh thần, cội nguồn sức mạnh và cũng là mục đích phấn đấu của quân đội ta. Xuất phát từ nhận thức sâu sắc ấy, với chức năng, nhiệm vụ của mình, những năm qua, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh Thanh Hóa luôn nỗ lực phấn đấu, thi đua “rèn đức luyện tài”, phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, không ngừng gặt hái được những kết quả đáng tự hào trên tất cả các lĩnh vực, để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng quần chúng Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Theo đó, Bộ CHQS tỉnh luôn làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục pháp luật, xây dựng cho cán bộ, chiến sĩ có bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định với mục tiêu cách mạng của Đảng, làm nòng cốt trong xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân vững mạnh. Bộ CHQS tỉnh nhanh chóng, kịp thời chỉ đạo cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 58-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”. Tổ chức thành công đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 – 2025. Sau đại hội, kịp thời hoàn chỉnh nghị quyết, chương trình hành động, quy chế lãnh đạo của Đảng ủy Quân sự tỉnh triển khai thực hiện theo quy định. Triển khai thực hiện hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 87-CT/QUTW của Thường vụ Quân ủy Trung ương gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) của Đảng và cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”...

Bộ CHQS tỉnh Thanh Hóa đã quán triệt, chấp hành nghiêm sự lãnh, chỉ đạo của cấp trên, bám sát nhiệm vụ chính trị trọng tâm, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương và triển khai đồng bộ, chặt chẽ, quyết liệt các biện pháp tổ chức thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng từ tỉnh đến cơ sở; chỉ đạo các cơ quan, đơn vị duy trì nghiêm quy định trực sẵn sàng chiến đấu, phối hợp nắm chắc tình hình địa bàn, bảo đảm an toàn trong các dịp lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của tỉnh; xử lý kịp thời, hiệu quả, đúng pháp luật các tình huống, không để bị động, bất ngờ. Từ thực tiễn hoạt động, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho tỉnh tổ chức tập huấn và triển khai Luật Dân quân tự vệ, Luật Dự bị động viên, Cảnh sát biển năm 2019 và hướng dẫn tổng kết đề án “Củng cố tổ chức, nâng cao chất lượng của lực lượng dân quân tự vệ tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2016 – 2020”, khảo sát, triển khai xây dựng đề án giai đoạn 2021 – 2025.

Công tác đối ngoại với Bộ CHQS tỉnh Hủa Phăn tiếp tục được thực hiện hiệu quả, đúng quy định. Bộ CHQS tỉnh đã chủ động phối hợp tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ tỉnh Hủa Phăn một số trang thiết bị y tế và vật chất phòng chống dịch COVID–19 trị giá hơn 175 triệu đồng; đồng thời, chỉ đạo tiếp nhận, cách ly cho các công dân, sinh viên Lào nhập cảnh vào Thanh Hóa bảo đảm an toàn, chu đáo.

Trong những kết quả đạt được của tỉnh Thanh Hóa trong phòng, chống dịch COVID-19 có phần đóng góp quan trọng của lực lượng vũ trang nói chung. Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã có nhiều chủ trương, biện pháp đẩy mạnh, tăng cường công tác phòng chống dịch hiệu quả; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh xây dựng 3 khu vực cách ly tập trung, sẵn sàng đảm bảo cho 1.000 trường hợp khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn.

Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, gắn với phong trào “Lực lượng vũ trang Thanh Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới”, phong trào “Lực lượng vũ trang Thanh Hóa chung tay vì người nghèo, để không ai bị bỏ lại phía sau”, trong nhiều năm qua, Bộ CHQS đã tự nguyện ủng hộ, cùng với số tiền tiết kiệm từ quỹ vốn của cơ quan, đơn vị với tổng giá trị hàng tỷ đồng. Đơn vị chủ động, tích cực phối hợp cùng đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các địa phương trên địa bàn tỉnh tham gia những công trình, việc làm cụ thể... Đặc biệt, hình ảnh và phẩm chất cao quý của “Bộ đội Cụ Hồ” ghi dấu ấn sâu sắc khi luôn xuất hiện, ứng phó kịp thời trong những tình huống khẩn cấp như: bão lũ, cháy rừng, cứu hộ, cứu nạn và tuyên truyền, vận động người dân thực hiện đúng đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh với tinh thần, quyết tâm cao nhất là bảo đảm an ninh - quốc phòng và cuộc sống của người dân. Một khi đã khoác lên mình màu xanh áo lính là chấp nhận nhận lấy muôn vàn gian khó, hiểm nguy vẫn luôn thường trực. Dẫu là thời chiến hay khi thời bình, máu của người lính vẫn đổ xuống cho Tổ quốc, Nhân dân được bình yên.

Đời người lính là vậy, gian khó, nhọc nhằn nhưng cao cả, thiêng liêng. Hình tượng và phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ” đã đi vào lịch sử, đi vào đời sống đất nước, trái tim Nhân dân một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn và trở thành một trong những giá trị văn hóa tiêu biểu của thời đại mới. Đó luôn là chuẩn mực đạo đức, nhân cách người quân nhân cách mạng, “tấm gương sáng” cho các thế hệ cán bộ, chiến sĩ trẻ và thanh niên cả nước hôm nay và mai sau học tập, noi theo, là một trong những niềm tự hào, kiêu hãnh của Việt Nam trên trường quốc tế. Trước những yêu cầu, đòi hỏi, thách thức ngày càng cao, bên cạnh việc giữ vững, phát huy phẩm chất, giá trị cốt lõi đã được sàng lọc, kết tinh qua thực tiễn xây dựng và trưởng thành, “Bộ đội Cụ Hồ” cần tích cực rèn luyện, học tập, phấn đấu, không ngừng nâng cao năng lực, bổ sung các giá trị cần thiết, phù hợp trong tình hình mới.

Thảo Linh


Thảo Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]