(Baothanhhoa.vn) - Xứ đạo Mông Ân đang hiển hiện dáng vẻ thanh bình, ấm no với màu xanh trù mật của ruộng đồng thẳng cánh cò bay, hay vườn hộ, vườn mẫu trĩu quả. Để làm nên dáng vẻ ấy có sự chung sức, đồng lòng của chi bộ, giáo xứ và nhiều tấm gương bình dị giữa đời thường “sáng” lên từ những việc làm, nghĩa cử đẹp đạo, tốt đời.

Bình yên Mông Ân

Xứ đạo Mông Ân đang hiển hiện dáng vẻ thanh bình, ấm no với màu xanh trù mật của ruộng đồng thẳng cánh cò bay, hay vườn hộ, vườn mẫu trĩu quả. Để làm nên dáng vẻ ấy có sự chung sức, đồng lòng của chi bộ, giáo xứ và nhiều tấm gương bình dị giữa đời thường “sáng” lên từ những việc làm, nghĩa cử đẹp đạo, tốt đời.

Bình yên Mông Ân

Chánh trương giáo xứ Mông Ân Phạm Xuân Hạ cũng là tấm gương trong phát triển kinh tế ở thôn 6, xã Nga Điền

Dẫn chúng tôi đi trên con đê sông Càn về thôn 6 trong ngày cuối năm hanh hao gió bắc, ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Nga Điền (Nga Sơn) nói: Thông thường, phạm vi của giáo xứ không theo đơn vị hành chính Nhà nước mà theo giáo dân, vậy nên, không riêng ở Thanh Hóa, một giáo xứ thường có giáo dân trải dài trên nhiều xã, phường, thị trấn. Nhưng ở xã Nga Điền có tới 3 giáo xứ độc lập (Điền Hộ, Phước Lam, Mông Ân) mà toàn bộ giáo dân là người trong xã. Đặc biệt hơn, riêng thôn 6 có hẳn một giáo xứ - giáo xứ Mông Ân. Điều này không hẳn do có lịch sử định cư từ lâu đời (khoảng năm 1935 nơi đây đã có nhà thờ giáo họ), mà còn bởi thôn 6 nằm tách biệt, cách xa các khu dân cư khác trong xã.

Thôn 6 là thôn công giáo toàn tòng, có 296 hộ giáo dân với 1.148 nhân khẩu, sinh sống dọc theo bờ Nam sông Ngang. Bên kia con sông rộng chưa đầy 10m nước đã là 3 xã: Lai Thành, Định Hóa và Văn Hải của huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Giáo xứ Mông Ân có 3 giáo họ: Thiên Ân, Hồng Ân và Thi Ân. Trong hành trình phát triển, Mông Ân đã dẫn đầu nhiều phong trào thi đua yêu nước trong đồng bào vùng giáo của xã, huyện. Như trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, 24 người con ưu tú của mảnh đất này đã hăng hái lên đường nhập ngũ, 3 người đã vĩnh viễn nằm lại trên các chiến trường, 5 người để lại một phần máu xương, trở về quê hương mang thương tật suốt đời. Những năm gần đây, thôn cũng luôn hoàn thành chỉ tiêu giao quân. Năm 2021, có 2 thanh niên lên đường nhập ngũ, năm 2022 đã có 4 thanh niên tình nguyện đi khám tuyển nghĩa vụ quân sự...

“Muốn là một giáo dân tốt, trước hết phải làm một công dân tốt”, Chánh trương giáo xứ Mông Ân Phạm Xuân Hạ trầm ngâm như nói từ gan ruột mình. Trong số 24 thanh niên xông pha ra các chiến trường chống Mỹ có ông Hạ. Sinh năm 1951, đi theo tiếng gọi của Tổ quốc lúc lâm nguy, 21 tuổi ông Hạ cầm súng xông pha chiến đấu trên chiến trường: Đường 9, Khe Sanh, Cam Lộ, Quảng Trị... Năm 1977 ông xuất ngũ, trở về quê phát triển kinh tế, làm trưởng thôn, trùm trưởng giáo họ rồi đến chánh trương giáo xứ. Giờ đây ông Hạ đã có khu vườn 0,5 ha đất với bưởi Diễn và các loại cây cảnh, cùng hơn 1,4 ha ruộng lúa, cói, cho thu nhập hơn 150 triệu đồng mỗi năm.

Bí thư chi bộ, trưởng ban công tác mặt trận thôn Hoàng Văn Toại nói: “Thành công nhất của thôn 6 là bà con giáo dân đoàn kết, đồng thuận thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và giáo luật. Đó là sức mạnh được gây dựng trước hết từ sự đồng thuận, chung tay của chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, cha xứ cùng hội đồng mục vụ giáo xứ vì mục tiêu chung xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh và chăm lo cuộc sống cho Nhân dân”. Như để minh chứng cho sức mạnh từ sự đồng thuận, ông Toại cho biết: Từ năm 2014 đến nay, đã có hơn 100 hộ gia đình trong thôn hiến hơn 5.000m2 đất ở để làm đường làng, ngõ xóm. Trong số đó có hộ gia đình các bà, các ông: Trần Thị Thắm, Trần Văn Uyển, Đỗ Khổng Minh, Đỗ Văn Khánh... Cá biệt có những hộ giáo dân vừa hiến hơn trăm mét vuông đất, vừa phá bỏ cả chục mét tường rào, cổng ngõ, nhường đất xây dựng đường giao thông.

Bình yên Mông Ân

Nhà thờ giáo xứ Mông Ân được xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của bà con giáo dân.

Bí thư Toại là người gốc giáo, trưởng thành qua phong trào đoàn thanh niên. Ngoài làm bí thư chi bộ từ năm 1999 đến nay, ông còn làm trưởng ban thánh nhạc của giáo xứ. Ông nói: “Muốn người dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước thì ở đâu cũng vậy, cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi đầu thì người dân mới tin và làm theo”. Thế nên, ngoài tham gia đóng góp tiền của, ngày công làm đường, gia đình ông Toại còn hiến hơn 50m2 đất ở cho thôn.

Ông Toại, ông Hạ tuy khác nhau ở lĩnh vực công tác nhưng cùng chung một ý chí, mục đích cao cả, nên đã có chung việc làm. Cũng như chi bộ, ban công tác mặt trận thôn, cha xứ, hội đồng mục vụ giáo xứ đã cùng chung tiếng nói xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, chăm lo cuộc sống cho Nhân dân. Bởi vậy mà chẳng bao lâu, dù xuất phát điểm có thấp, song với sự đồng thuận ủng hộ của Nhân dân, thôn 6 đã về đích nông thôn mới từ năm 2018 và đang trên hành trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu. Đáng nói nhất, thôn đã hoàn thành bê tông hóa toàn bộ gần 5km đường thôn và đang tiến hành mở rộng, nâng cấp. Cảnh quan nông thôn tiếp tục được chỉnh trang để thêm xanh, sạch, đẹp. Hiện nay, thu nhập bình quân của người dân trong thôn đã đạt 56 triệu đồng/năm. Thôn chỉ còn 9 hộ nghèo và 14 hộ cận nghèo. Số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” hàng năm luôn đạt trên 85%. Ngoài tập trung vận động Nhân dân phát triển kinh tế, chi bộ thôn, hội đồng mục vụ giáo xứ đã quan tâm chăm lo gia đình chính sách, làm tốt công tác khuyến hoc, khuyến tài, giúp đỡ hộ nghèo, người già neo đơn...

Cứ thế, thôn 6 đang trở thành một vùng quê đáng sống, thanh bình yên ả với ruộng đồng trù mật thẳng cánh cò bay và những ngôi nhà khang trang xen lẫn màu xanh của vườn hộ, vườn mẫu. Nhà thờ giáo xứ cũng đang được xây dựng khang trang, bề thế, phục vụ nhu cầu sinh hoạt tôn giáo cho bà con giáo dân. Và Lễ Giáng sinh mới đã về trong tiếng nhạc reo vui, đèn sao lấp lánh bên những đường thôn, ngõ xóm khang trang rộng rãi thay cho con đường đất nhỏ hẹp, lầy lội khi xưa, trong hân hoan, rộn rã của lòng người, như khẳng định sự đổi thay tích cực và mau lẹ trên giáo xứ Mông Ân.

Bài và ảnh: Đỗ Đức


Bài và ảnh: Đỗ Đức

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]