(Baothanhhoa.vn) - Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Trọng Hòa, xã Quý Lộc, huyện Yên Định, thấy tự ti, mặc cảm. Đặc biệt, càng không làm anh Hòa thôi từ bỏ những ước mơ và quyết tâm để xóa nghèo, vươn lên làm giàu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp

Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo, nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Trọng Hòa, xã Quý Lộc, huyện Yên Định, thấy tự ti, mặc cảm. Đặc biệt, càng không làm anh Hòa thôi từ bỏ những ước mơ và quyết tâm để xóa nghèo, vươn lên làm giàu.

Bí thư chi đoàn tiên phong khởi nghiệp

Trang trại thỏ của gia đình anh Nguyễn Trọng Hòa, xã Quý Lộc (Yên Định), góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế và thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Trọng Hòa, chia sẻ: Sau khi tốt nghiệp THPT, vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, Hòa xin bố mẹ cho vào Nam tìm kiếm việc làm. Ở TP Hồ Chí Minh được 1 năm, công việc không ổn định, chi phí sinh hoạt cao, Hòa lại quay ra Hà Nội, vừa học vừa làm nghề điện lạnh được 2 năm. Tuy vậy, nhận thấy công việc vẫn không phù hợp nên Hòa đã quyết định trở về quê hương lập nghiệp.

Thời gian đầu trở về quê lập nghiệp, Nguyễn Trọng Hòa cũng loay hoay tìm mô hình phát triển kinh tế sao cho phù hợp. Năm 2016, sau khi HTX vật liệu xây dựng của xã giải thể, để lại khu đất trống, nhận thấy có cơ hội về quỹ đất để làm ăn, Hòa đã mạnh dạn vay mượn người thân, bạn bè để san lấp mặt bằng, bước đầu xây dựng và phát triển trang trại thỏ. Bản thân Hòa khi quyết định bắt tay vào nuôi thỏ cũng đã phải trang bị kiến thức, học tập kinh nghiệm, tìm hiểu phương pháp chăm sóc, nuôi dưỡng, phát triển thỏ, nhất là học cách phối giống, chăm sóc thỏ sinh sản. Năm đầu triển khai thử nghiệm, hiệu quả không cao nhưng Hòa vẫn kiên trì theo đuổi và bám trụ. Sang năm 2017, trang trại thỏ của Hòa có bước phát triển và Hòa đã mở rộng sản xuất, kinh doanh dòng thỏ thịt và thỏ giống với tổng số tiền đầu tư 1,2 tỷ đồng. Ngoài ra, để nhân rộng mô hình thỏ trên địa bàn, Nguyễn Trọng Hòa cũng chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn cho nhiều bà con phát triển các trại thỏ vừa và nhỏ, đồng thời bao tiêu sản phẩm đầu ra cho bà con với số lượng hàng tháng cung cấp ra thị trường khoảng 200 con thỏ nái, 500 con thỏ thịt. Tổng doanh thu hàng năm từ phát triển mô hình trang trại thỏ của gia đình anh Hòa đạt hơn 1 tỷ đồng, lợi nhuận thu về gần 400 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động là thanh niên trên địa bàn xã.

Không chỉ là một gương điển hình về làm kinh tế giỏi, với vai trò là một bí thư chi đoàn, anh Nguyễn Trọng Hòa cũng luôn chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm, hỗ trợ giúp đỡ một số hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn cùng phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống. Bản thân anh Hòa và gia đình luôn gương mẫu chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, các quy định của địa phương. Trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, luôn tích cực tham gia các phong trào, các cuộc vận động, đặc biệt luôn tiên phong đi đầu trong thực hiện phong trào lập thân, lập nghiệp, cống hiến sức mình cho quê hương, tạo việc làm cho thanh niên địa phương. Với những thành tích đạt được, chi đoàn do anh Hòa làm bí thư hàng năm đều được Ban Chấp hành Huyện đoàn biểu dương, khen thưởng. Bản thân anh Nguyễn Trọng Hòa nhiều năm liền được nhận giấy khen của Ban Chấp hành Huyện đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Thanh Hóa...

Bài và ảnh: Tuấn Kiệt


Bài và ảnh: Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]