(Baothanhhoa.vn) - Đến thời điểm này, huyện Đông Sơn có 12/14 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2018, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đông Sơn tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hai khâu đột phá: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (GTĐB) và công tác vệ sinh môi trường (VSMT), xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Bài 1: Thực hiện quyết liệt hai khâu đột phá

Đến thời điểm này, huyện Đông Sơn có 12/14 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM trong năm 2018, ngay từ đầu năm, cấp ủy, chính quyền các cấp huyện Đông Sơn tập trung chỉ đạo thực hiện quyết liệt hai khâu đột phá: Phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (GTĐB) và công tác vệ sinh môi trường (VSMT), xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị.

Tuyến đường giao thông thôn Cần Liêm (xã Đông Nam) mở rộng từ 3m lên 5m. Ảnh: Thanh Huê

Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ huyện Đông Sơn đã chọn phát triển kết cấu hạ tầng giao thông là một nhiệm vụ trọng tâm, khâu đột phá để hoàn thành mục tiêu đạt chuẩn huyện NTM năm 2018. Theo đó, BCH Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết số 10-NQ/HU về phát triển kết cấu hạ tầng GTĐB huyện Đông Sơn đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Nghị quyết đã đặt ra những mục tiêu cụ thể cho từng giai đoạn nhằm hướng tới một hệ thống giao thông trong toàn huyện đạt chuẩn và cao hơn chuẩn về tiêu chí giao thông trong xây dựng NTM theo quy định tại Quyết định số 1415/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh. Để lãnh đạo, chỉ đạo đưa nghị quyết đi vào cuộc sống, BCH Đảng bộ huyện đã tập trung triển khai nghị quyết, chỉ đạo UBND huyện, 100% cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn xây dựng và triển khai kế hoạch hành động thực hiện nghị quyết; Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy đã thành lập tổ giúp việc cho cấp ủy do đồng chí Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy làm tổ trưởng để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện nghị quyết ở cơ sở. Qua đánh giá, việc triển khai thực hiện nghị quyết đã nâng cao rõ rệt nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về phát triển kết cấu hạ tầng GTĐB; phong trào làm đường giao thông gắn với chung sức xây dựng NTM có chuyển biến mạnh mẽ.

Về xã Đông Nam trong những ngày cuối tháng 7, chúng tôi cảm nhận được sự thay đổi rõ rệt trong diện mạo của xã. Dễ nhận thấy nhất là những con đường khúc khuỷu, lầy lội trước kia nay được mở rộng, bê tông hóa; những ngôi nhà kiên cố mọc lên ngày càng nhiều.

Đồng chí Nguyễn Văn Vinh, bí thư đảng ủy xã cho biết: Thực hiện Nghị quyết số 10-NQ/HU, Đảng ủy xã Đông Nam xây dựng kế hoạch, chỉ đạo UBND xã tiến hành rà soát các tuyến đường trục chính do xã quản lý đảm bảo mặt đường rộng tối thiểu 3,5m trở lên, nền đường 5,5m trở lên, cùng với các ban phát triển thôn rà soát các tuyến đường trục của thôn, đường ngõ xóm yêu cầu mặt đường rộng tối thiểu 3m, nền đường 5m. Chỉ đạo MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tuyên truyền cho cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên và nhân dân hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc xây dựng, mở rộng đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân, qua đó, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân. Tính đến tháng 7-2018, hệ thống đường giao thông xã Đông Nam đã hoàn thành 100% kế hoạch, hiện đã được nghiệm thu và đưa vào sử dụng. Cụ thể, xã đã vận động nhân dân hiến 902m2 đất, 126m2 tường rào, hiến nhiều diện tích hoa màu trên đất; nâng cấp 3,8 km đường bê tông liên thôn với bề rộng mặt bê tông từ 3m lên 5m, nền đường từ 4m lên 7m; mở rộng 2,9 km đường bê tông trong khu dân cư từ 2,5m lên 4m... Hiện nay xã đang tiến hành lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường trục chính của xã đến nhà văn hóa các thôn với tổng chiều dài 5,5 km.

Không chỉ ở xã Đông Nam, phong trào làm đường giao thông nông thôn tại các xã trên địa bàn huyện Đông Sơn đã nhận được sự hưởng ứng của cán bộ, đảng viên, hội viên, đoàn viên, nhân dân và các tổ chức, cá nhân, tạo nên khí thế thi đua sôi nổi và đã đạt được kết quả tích cực. Từ tháng 10-2017 đến nay, các xã đã triển khai đầu tư và hoàn thành 9,39 km đường cấp xã; 3,73 km đường trục thôn; 2,675km đường nội đồng; trên 5 km đường ngõ xóm; 7,88 km rãnh thoát nước; kè lát 5,81 km vỉa hè, làm 3,51 km đường điện chiếu sáng. Một số đơn vị làm tốt là: Đông Nam, Đông Yên, Đông Thanh, Đông Hòa... Cấp huyện đã tập trung nguồn lực đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường huyện đạt chuẩn quy mô đường cấp IV, cấp V đồng bằng (triển khai thi công các công trình: Tuyến đường Đông Anh – Đông Tiến, Đông Thịnh – Đông Văn, Đông Yên – Đông Văn, đường huyện qua trung tâm xã Đông Văn, đường Đông Khê – Đông Ninh – Đông Hòa)... Phê duyệt, tổ chức triển khai xây dựng mới các công trình: Rãnh thoát nước Quốc lộ (QL) 47, kè lát vỉa hè đường QL45, QL47 (đoạn qua thị trấn Rừng Thông), tuyến đường nối QL45 với QL47 nắn tuyến, đường trục đô thị trung tâm huyện mới... đạt chuẩn đường cấp III đồng bằng.

Song song với phát triển kết cấu hạ tầng GTĐB, BTV Huyện ủy Đông Sơn xác định công tác VSMT và xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện là một trong những khâu đột phá quan trọng, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp, góp phần bảo vệ môi trường sống trong lành cho nhân dân. BTV Huyện ủy đã ban hành Quyết định số 428/QĐ-HU về việc thành lập tổ chỉ đạo triển khai thực hiện công tác VSMT, xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị do đồng chí Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy làm tổ trưởng. Ban Dân vận Huyện ủy phối hợp với phòng tài nguyên môi trường đã tham mưu cho cấp ủy xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và thành lập đoàn đi khảo sát, kiểm tra công tác VSMT, cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn toàn huyện. Các xã, thị trấn đã đăng ký xây dựng thôn, khu phố điểm để chỉ đạo mô hình về công tác VSMT, xây dựng cảnh quan xanh, sạch, đẹp. Kết quả, có 16 thôn, khu phố đăng ký điểm và huyện đã chọn thôn 8, xã Đông Hòa để tổ chức cho các xã về tham quan, học tập kinh nghiệm.

Sau khi tham quan, rút kinh nghiệm tại thôn 8, xã Đông Hòa, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã chỉ đạo, hướng dẫn các thôn xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai thực hiện. Đến nay, tại 16 thôn, khu phố ở 15 xã, thị trấn thực hiện điểm đã làm tốt công tác VSMT, không còn các điểm rác thải tồn đọng ở khu dân cư, nhiều tuyến đường được mở rộng, bê tông hóa, quét vôi ve và trồng hoa đồng bộ tạo cảnh quan nông thôn, đô thị xanh, sạch, đẹp. Các địa phương tổ chức cho các thôn, khu phố của mình tham quan, học tập, rút kinh nghiệm đơn vị làm điểm và chỉ đạo mỗi thôn, khu phố còn lại chọn đăng ký làm điểm 1-2 tuyến đường, trong tháng 8, 9-2018 chỉ đạo thực hiện đồng bộ ở tất cả các tuyến đường còn lại của các thôn, khu phố. Công tác VSMT, xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện đang được xây dựng theo cách lan tỏa, có học tập rút kinh nghiệm để trở thành ý thức, trở thành phong trào sâu rộng, thu hút sự đồng tình, tham gia đông đảo của quần chúng nhân dân.

Đồng chí Phạm Thị Nhung, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy, tổ trưởng tổ chỉ đạo triển khai thực hiện công tác VSMT, cảnh quan nông thôn, đô thị trên địa bàn huyện cho biết: Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể, ý thức và trách nhiệm của mỗi người dân đối với việc bảo đảm VSMT trên địa bàn huyện ngày càng được nâng cao; môi trường trên địa bàn huyện được cải thiện rõ rệt. Để thực hiện tốt công tác VSMT trong xây dựng NTM, huyện Đông Sơn tăng cường chỉ đạo các xã, thị trấn tuyên truyền, vận động nhân dân tập trung thực hiện công tác VSMT và xây dựng cảnh quan nông thôn, đô thị xanh, sạch, đẹp góp phần nâng cao chất lượng đời sống nhân dân, đưa Đông Sơn về đích huyện NTM như kế hoạch đề ra.

Bài 2: Rà soát, đánh giá từng tiêu chí, giải quyết dứt điểm các vướng mắc.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]