(Baothanhhoa.vn) - Sinh thời, với tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, dành nhiều tình cảm đặc biệt cho Thanh Hóa.

Bác Hồ với Thanh Hóa

Sinh thời, với tầm nhìn chiến lược của một lãnh tụ, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn quan tâm, dành nhiều tình cảm đặc biệt cho Thanh Hóa.

Bác Hồ với Thanh Hóa

Bác Hồ nói chuyện với các tầng lớp nhân dân Thanh Hóa ngày 13-6-1957. Ảnh: tư liệu

Người đã 4 lần trực tiếp về thăm và nhiều lần gửi thư động viên, thăm hỏi, biểu dương những thành tích của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa, tặng huy hiệu của Người cho những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong sản xuất và chiến đấu.

Bác Hồ về thăm Thanh Hóa lần thứ nhất

Hai tháng sau khi ra Lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến, ngày 20-2-1947, Chủ tịch Hồ Chí Minh lần đầu tiên về thăm Thanh Hóa. Sau khi làm việc với đội ngũ cán bộ chủ chốt của tỉnh, Người đã gặp gỡ các đại biểu thân sĩ, trí thức, phú hào. Tại buổi nói chuyện này, Người căn dặn Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong tỉnh phải xây dựng Thanh Hóa thành tỉnh kiểu mẫu: “Tỉnh Thanh theo tôi, muốn trở thành một tỉnh kiểu mẫu, nhất định được, vì người đông, đất rộng, của nhiều, chỉ còn thiếu sự điều khiển sắp đặt”. “Tỉnh Thanh Hóa phải trở nên một tỉnh kiểu mẫu thì phải làm sao cho mọi mặt chính trị, kinh tế, quân sự, phải là kiểu mẫu. Làm một người kiểu mẫu, một nhà kiểu mẫu, một làng kiểu mẫu, một huyện kiểu mẫu, một tỉnh kiểu mẫu. Quyết tâm làm thì sẽ thành kiểu mẫu... Tôi kêu gọi đồng bào trong tỉnh xắn tay áo làm đi, lần sau về đây, tôi sẽ thấy mỗi người là một người kiểu mẫu”.

Bác Hồ về thăm Thanh Hóa lần thứ hai

Sau khi cuộc kháng chiến chống Pháp thắng lợi, trong hai ngày 13 và 14-6-1957, Bác Hồ vào thăm Thanh Hóa lần thứ hai. Trong buổi nói chuyện với các đại biểu nhân dân Thanh Hóa, Người đã biểu dương và ghi nhận những đóng góp to lớn của Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa trong vai trò “hậu phương lớn” của kháng chiến chống Pháp và đặc biệt là sự chi viện sức người, sức của cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Người khen ngợi: “Bây giờ tiếng Việt Nam đến đâu, tiếng Điện Biên Phủ đến đó. Tiếng Điện Biên Phủ đến đâu, đồng bào Thanh Hóa có một phần vinh dự đến đó”.

Bác Hồ về thăm Thanh Hóa lần thứ ba

Lần thứ ba, Bác Hồ về thăm Thanh Hóa trong ba ngày từ ngày 17 đến ngày 19-7-1960. Trên đường từ thị xã Thanh Hóa xuống Sầm Sơn, Bác tặng Thanh Hóa hai câu thơ ứng tác: “Tỉnh Thanh biển bạc rừng vàng. Ruộng đồng man mác, xóm làng liên miên”.

Bác Hồ với Thanh Hóa

Bác Hồ với các cháu Trường Mầm non thị xã Thanh Hóa năm 1961. Ảnh: tư liệu

Bác đã đến thăm và phát biểu tại Đại hội đại biểu Công đoàn Thanh Hóa lần thứ VI. Bác nhấn mạnh vai trò của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn trong phong trào thi đua yêu nước và căn dặn các đại biểu dự hội nghị: “Một là, các cô, các chú phải bàn thiết thực để thi đua thế nào cho nhanh, nhiều, tốt, rẻ, chống được lãng phí, thi đua giữa nhà máy này với nhà máy khác để hoàn thành sớm kế hoạch 3 năm và có thời gian chuẩn bị kế hoạch 5 năm. Hai là, nhà máy phải giúp đỡ HTX cải tiến nông cụ và đẩy mạnh sản xuất vụ mùa. Phải giúp đỡ có kế hoạch, từ đầu đến cuối, giúp cho có thủy có chung”.

Về thăm Thanh Hóa lần thứ ba này, Bác đã đi thăm và thưởng ngoạn cảnh đẹp của Sầm Sơn, gặp gỡ và trao đổi với cán bộ ở đây. Bác căn dặn: Nếu nơi đây có một hệ thống du lịch khách sạn và có phương tiện đưa đón khách nghỉ mát để tới hòn Mê thì sẽ thu được nhiều của cải từ đây.

Bác Hồ về thăm Thanh Hóa lần thứ tư

Lần thứ tư và cũng là lần cuối cùng Người về thăm Thanh Hóa năm 1961 trong 2 ngày 11 và 12-12. Bác đã đến thăm Nhà máy Cơ khí Thanh Hóa, HTX Thành Công, HTX nông nghiệp Yên Trường (Yên Định)... Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khen ngợi những thành tích mà Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã đạt được. Nói chuyện với đồng bào, cán bộ, Bác khẳng định: “... Tỉnh ta có ngót 12 vạn đảng viên và đoàn viên thanh niên lao động, đó là một lực lượng rất lớn. Cán bộ, đảng viên và đoàn viên thanh niên cần phải thực sự xung phong gương mẫu tăng gia sản xuất, thực hành tiết kiệm, chống quan liêu mệnh lệnh, chống lãng phí, tham ô... Ra sức phát triển và củng cố tốt Đảng và Đoàn; đoàn kết toàn dân cùng nhau thi đua tiến bộ. Làm được như thế thì Thanh Hóa chắc sẽ trở thành một trong những tỉnh khá nhất ở miền Bắc”.

Bác Hồ với Thanh Hóa

Bác Hồ về thăm HTX Yên Trường tháng 12 -1961. Ảnh: tư liệu

Ngày 12-12-1961, tại Sân vận động tỉnh, Bác đã bắt nhịp cho đồng bào và nhân dân Thanh Hóa bài ca “Kết đoàn”.

Vinh dự, tự hào được nhiều lần đón Bác về thăm, được Bác dành cho những tình cảm đặc biệt và những lời căn dặn hết sức quý báu, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh Thanh luôn khắc ghi lời Bác, đoàn kết một lòng, nỗ lực phấn đấu, năng động, sáng tạo, khai thác, phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ các nguồn lực, đạt được nhiều thành tựu quan trọng, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đức Minh (tổng hợp)


Đức Minh (Tổng Hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]