Sau 3 ngày làm việc tích cực, với ý thức trách nhiệm cao trước phong trào phụ nữ cả nước, sáng 11/3, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Tin liên quan

Đọc nhiều

5 điểm nhấn thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc

5 điểm nhấn thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốcBà Hà Thị Nga, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII, phát biểu nhận nhiệm vụ. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Sau 3 ngày làm việc tích cực, với ý thức trách nhiệm cao trước phong trào phụ nữ cả nước, sáng 11/3, Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII đã hoàn thành các nội dung, chương trình đề ra.

Ngay sau phiên bế mạc, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam đã tổ chức họp báo thông báo kết quả Đại hội. Bà Hà Thị Nga , Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII chủ trì họp báo.

5 điểm nhấn thành công

Thông báo nhanh kết quả Đại hội, bà Nguyễn Thị Minh Hương, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII, cho biết Đại hội đã thành công, hoàn thành toàn bộ chương trình được thông qua tại phiên họp trù bị. Tổng số đại biểu chính thức có mặt tham gia Đại hội gồm 959 đại biểu/1.000 đại biểu chính thức được triệu tập.

Theo Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, thành công Đại hội được thể hiện trên 5 phương diện.

Về quá trình chuẩn bị tổ chức Đại hội, bà Nguyễn Thị Minh Hương nêu rõ, việc chuẩn bị dự thảo các văn kiện trình Đại hội được tiến hành công phu, chu đáo, bài bản, qua nhiều lần, nhiều vòng, từng bước hoàn thiện, có nhiều đổi mới quan trọng về nội dung và phương pháp.

Báo cáo chính trị Đại hội đã quán triệt sâu sắc nguyên tắc kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kế thừa và phát triển, trên cơ sở phát huy dân chủ rộng rãi, kết tinh được trí tuệ, phản ánh nguyện vọng, nhu cầu thiết thân, khát vọng phát triển của các tầng lớp phụ nữ và tổ chức Hội.

Đại hội ghi nhận sự thành công về công tác nhân sự, kỹ lưỡng, nhiều mặt, chặt chẽ, dân chủ, khách quan, công tâm để Đại hội bầu được Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII có đủ phẩm chất, năng lực đảm nhận được nhiệm vụ nhiệm kỳ tới.

Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII gồm 155/163 ủy viên, đảm bảo tính kế thừa, liên hiệp, đại diện tiêu biểu cho các lực lượng phụ nữ trong cả nước, có đủ tiêu chuẩn, phẩm chất, năng lực, tâm huyết và cam kết vì sự nghiệp bình đẳng giới, sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Tại Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ nhất, các Ủy viên Ban Chấp hành có mặt đã bầu bà Hà Thị Nga, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XII là Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII; bầu 4 Phó Chủ tịch Hội khóa XIII, nhiệm kỳ 2022-2027.

Hình thức thảo luận, trao đổi thông tin cũng được đổi mới trong kỳ Đại hội lần này.

Bà Nguyễn Thị Minh Hương cho biết tại Đại hội, 62 tham luận dạng bài viết và video clip được tập hợp thành kỷ yếu để các cấp Hội tiếp tục nghiên cứu, áp dụng trong quá trình triển khai Nghị quyết Đại hội, trong đó có 18 tham luận và 10 clip trình bày tại các phiên toàn thể của Đại hội.

5 điểm nhấn thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốcĐại hội biểu quyết thông qua Điều lệ Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. (Ảnh: Phương Hoa/TTXVN)

Công tác tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội được thực hiện rầm rộ, khí thế ở tất cả các cấp Hội trong cả nước. Nhiều tỉnh, thành phố phổ biến tuyên truyền cho cán bộ, hội viên phụ nữ theo dõi truyền hình trực tiếp phiên khai mạc Đại hội trên các trang fanpage; nhiều tin bài, phóng sự về Đại hội được đăng tải thực hiện trên các đài, báo Trung ương và địa phương.

Theo bà Nguyễn Thị Minh Hương, khâu tổ chức Đại hội về hậu cần, an ninh đảm bảo chu đáo, an toàn. Trong quá trình tổ chức, Đại hội đã nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình, đồng hành của các đơn vị, tổ chức.

Về phương hướng nhiệm kỳ mới, bà Nguyễn Thị Minh Hương cho biết Đại hội đã thống nhất biểu quyết thông qua các chỉ tiêu cơ bản của nhiệm kỳ 2022-2027, như hằng năm giúp 33.500 hộ có phụ nữ thoát nghèo, thoát cận nghèo; hỗ trợ nâng cao năng lực cho 17.000 phụ nữ là chủ doanh nghiệp, quản lý hợp tác xã, chủ hộ kinh doanh; đến cuối nhiệm kỳ, vận động, hỗ trợ thành lập mới 350 hợp tác xã có phụ nữ tham gia quản lý và các cấp Hội hỗ trợ 80% phụ nữ, trẻ em gái là nạn nhân của bạo lực gia đình, nạn nhân mua bán người trở về được phát hiện tiếp cận ít nhất một dịch vụ trợ giúp xã hội…

Nâng cao chất lượng hoạt động hội

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cụ thể các tiêu chí để nam giới hoặc người nước ngoài trở thành hội viên danh dự, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga cho biết đây là một trong những điểm mới trong điều lệ nhiệm kỳ 2022-2027. Trong thực tế, các tổ chức chính trị-xã hội đều có hội viên danh dự, trong khi đó, hoạt động của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của nhiều cá nhân khác nhau.

“Đặc biệt, cần có thêm nam giới, các nghệ sỹ, nhà ngoại giao… cùng đồng hành trong công tác chăm lo thực hiện tốt công tác bình đẳng giới, công tác phụ nữ. Hội viên danh dự là những người có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội, có uy tín và có đóng góp nhất định cho công tác hội,” bà Hà Thị Nga nêu rõ.

Về câu hỏi liên quan đến tỷ lệ tập hợp hội viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam thông tin, hiện có 19 triệu hội viên, là tỷ lệ tập hợp cao nhất trong các tổ chức chính trị-xã hội.

“Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất là chất lượng hoạt động. Việc tập hợp tốt phải song song với công tác chăm lo để hội viên thực sự gắn bó với tổ chức. Do đó, một trong những khâu đột phá nhiệm kỳ này liên quan đến chất lượng hoạt động các cấp cơ sở, trong đó có công tác tập hợp hội viên,” bà Hà Thị Nga thông tin.

5 điểm nhấn thành công của Đại hội đại biểu Phụ nữ toàn quốcBan Chấp hành Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam khóa XIII ra mắt Đại hội. (Ảnh: Lâm Khánh/TTXVN)

Về công tác huy động nguồn lực quốc tế trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam cho biết, thời gian qua, Hội triển khai một số chương trình “Triệu phần quà san sẻ yêu thương,” những hoạt động phòng, chống dịch COVID-19 … đã nhận được sự quan tâm, hỗ trợ rất lớn của các đối tác quốc tế.

Ngoài ra, hiện nay, Hội tiếp tục có những đối tác đồng hành trong triển khai dự án liên quan đến bình đẳng giới, thông qua các hoạt động chủ yếu liên quan đến nâng cao năng lực phụ nữ trong việc tiếp cận với nền kinh tế số; hỗ trợ phụ nữ xóa đói giảm nghèo; hỗ trợ cho cán bộ nữ, ứng cử viên ứng cử vào Hội đồng Nhân dân và đại biểu Quốc hội…

Tổ chức Hội sẽ phối hợp cùng các tổ chức quốc tế khi được hỗ trợ về kỹ thuật, tài chính; tranh thủ các nguồn lực để triển khai các chương trình, dự án.

Tái đắc cử Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam nhiệm kỳ 2022-2027, bà Hà Thị Nga nhấn mạnh trách nhiệm, ý thức lớn hơn nữa của người đứng đầu trong việc tập hợp, đoàn kết, thống nhất trong tập thể; có kế hoạch cụ thể nhằm khắc phục những hạn chế, tồn tại đã chỉ ra trong thời gian qua.

“Với vai trò Ủy viên Trung ương Đảng, đại biểu Quốc hội, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, tôi nhận thức rõ trách nhiệm trong việc có tiếng nói phản ánh đầy đủ tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ; phối hợp với các ban, bộ, ngành Trung ương và địa phương nắm chắc các vấn đề thực tiễn cơ sở; có chỉ đạo đến các tổ chức Hội trong nghiên cứu lý luận, thực tiễn,” bà Hà Thị Nga khẳng định.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về chỉ tiêu giúp phụ nữ thoát nghèo, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Việt Nam Nguyễn Thị Minh Hương cho biết: “Cùng với giải pháp cung cấp nguồn vốn, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tập trung hỗ trợ phụ nữ tham gia vào kinh tế tập thể. Qua các mô hình hợp tác xã, mô hình tổ hợp tác, chị em có thể sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, ổn định, cung cấp, sản xuất hàng hóa thay vì quy mô hộ gia đình nhỏ lẻ như trước đây. Đây cũng là phương hướng mới trong việc xóa đói giảm nghèo và phát triển kinh tế giúp phụ nữ thoát nghèo”./.

(TTXVN/Vietnam+)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]