Thọ Bình nỗ lực vì Nhân dân phục vụ
Nhằm giải quyết nhanh chóng, kịp thời thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân, xã Thọ Bình đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng và không ngừng đổi mới, nâng cao tinh thần phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức (CBCC) đối với người dân bằng nhiều việc làm thiết thực.

Công chức Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Bình hướng dẫn công dân tra cứu TTHC.
Mới đầu giờ nhưng tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Bình đã có đông người dân đến giải quyết TTHC. Chị Nguyễn Thị Khánh Chi ở thôn 18 ngồi chờ làm giấy khai sinh cho con, chia sẻ: “Lần đầu tiên làm giấy khai sinh nên tôi còn nhiều bỡ ngỡ, không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, đến đây tôi được CBCC hướng dẫn tận tình, chu đáo và trong thời gian ngắn đã xong mọi thủ tục. Tôi đánh giá rất cao về chuyên môn cũng như sự thân thiện, trách nhiệm của đội ngũ CBCC ở đây”.
Không chỉ chị Chi mà nhiều người dân có mặt đều khen ngợi phong cách phục vụ chuyên nghiệp của đội ngũ CBCC tại đây. Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Thọ Bình Lê Xuân Linh cho biết: “Xã Thọ Bình được thành lập trên cơ sở hợp nhất các xã miền núi Thọ Sơn, Thọ Bình và Bình Sơn của huyện Triệu Sơn cũ. Với địa bàn rộng, dân số đông, trình độ dân trí chưa đồng đều, nhưng số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết TTHC tăng lên rất nhiều, trong khi đó đội ngũ CBCC của trung tâm chỉ có 7 người. Vì vậy, đội ngũ CBCC của trung tâm luôn nỗ lực, tận tâm và có trách nhiệm với công việc mới có thể giải quyết kịp thời các TTHC cho người dân và doanh nghiệp”.
Nhằm đáp ứng điều kiện công tác cho CBCC, xã Thọ Bình đã sửa chữa và nâng cấp cơ sở vật chất hiện có ở xã Thọ Sơn cũ để tránh lãng phí tài sản công. Cùng với đó, đầu tư đồng bộ trang thiết bị cho trung tâm như hệ thống máy vi tính, trong đó có 1 máy vi tính để bàn hướng dẫn công dân nhập hồ sơ trực tuyến; có hệ thống mạng LAN riêng, không dùng chung với cơ quan UBND xã; đầu đọc căn cước công dân có gắn chíp. Khu vực chờ làm TTHC của người dân có bàn ghế, quạt, nước uống, sắp xếp các bảng hiệu, biển chỉ dẫn rõ ràng, bàn quầy làm việc theo từng lĩnh vực phù hợp với vị trí làm việc của CBCC để người dân nắm rõ.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã và Cổng thông tin điện tử UBND xã, UBND xã Thọ Bình đã niêm yết công khai 399 TTHC đang được thực hiện đối với cấp xã để giúp người dân tiếp cận các TTHC nhanh chóng, thuận tiện. Các quy trình, thời hạn, mức phí/lệ phí được niêm yết công khai, đầy đủ tại vị trí dễ quan sát để người dân, doanh nghiệp thuận tiện tra cứu. Trung tâm cũng công khai số điện thoại của lãnh đạo và chuyên viên phụ trách các lĩnh vực giải quyết TTHC để người dân biết và thuận tiện trong quá trình thực hiện nộp cũng như giải quyết thắc mắc của người dân trong quá trình nộp hồ sơ. Đồng thời, phân công cán bộ tiếp nhận, phân loại hồ sơ, trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã có chuyên môn nghiệp vụ, tinh thần phục vụ cao, vì vậy giải quyết kịp thời, nhanh chóng đúng quy định các TTHC, được người dân đánh giá cao.
Đặc biệt, trong quá trình giải quyết TTHC, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã luôn quan tâm, ưu tiên hỗ trợ các nhóm yếu thế (người cao tuổi, người khuyết tật, hộ nghèo, hộ cận nghèo và các nhóm yếu thế khác có nhu cầu làm TTHC). Tổ hỗ trợ kỹ thuật xã hướng dẫn vận hành hệ thống công nghệ thông tin và giải quyết các TTHC phối hợp có hiệu quả với công an xã và các đoàn thể hướng dẫn, hỗ trợ công dân đến giao dịch tại trung tâm hoặc qua điện thoại, video. Đồng thời, cử cán bộ hoặc tình nguyện viên đến hỗ trợ tại gia đình đối với những trường hợp người dân không di chuyển được với tinh thần không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình cải cách hành chính. Chính việc làm tận tâm, trách nhiệm của đội ngũ CBCC giúp giảm thời gian đi lại của người dân, nhận được sự đồng tình, ủng hộ cao của người dân cũng như giảm áp lực công việc cho CBCC trung tâm. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, không có phản ánh, kiến nghị của người dân đối với tinh thần, thái độ phục vụ chưa tốt của CBCC ở bộ phận một cửa. Từ ngày 1/7 đến 21/10, Trung tâm Phục vụ hành chính công xã đã tiếp nhận 1.045 hồ sơ TTHC, trong đó số hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn chiếm 99,57%.
Để phục vụ Nhân dân tốt hơn, xã Thọ Bình tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ theo quy định; số hóa, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền để giải quyết TTHC; trả kết quả giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cử CBCC làm việc tại bộ phận một cửa tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và cử cán bộ, tình nguyện viên đến nhà với những trường hợp đặc biệt (người không đi lại được), tiếp nhận và trả kết quả tận nhà cho hộ nghèo, người có công. Xã xác định lấy sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp làm thước đo hiệu quả công việc.
Bài và ảnh: Trung Hiếu





Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu