(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện lời dạy của Bác “nói đi đôi với làm”, các cấp hội nông dân (HND) đã xây dựng chương trình hành động sát với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các phong trào lớn của hội. Từ đó việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần quan trọng khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân.

Hội viên, nông dân học và làm theo Bác

Thực hiện lời dạy của Bác “nói đi đôi với làm”, các cấp hội nông dân (HND) đã xây dựng chương trình hành động sát với điều kiện, đặc thù, nhiệm vụ chính trị của địa phương gắn với các phong trào lớn của hội. Từ đó việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức của Bác đã góp phần quan trọng khơi dậy ý chí tự lực, tự cường và tinh thần sáng tạo trong lao động, sản xuất của cán bộ, hội viên nông dân.

Hội viên, nông dân học và làm theo BácNguồn vốn quỹ hỗ trợ nông dân giúp nhiều hội viên, nông dân huyện Ngọc Lặc có điều kiện phát triển kinh tế.

Ông Trần Bình Quân, Chủ tịch HND tỉnh, cho biết: “Xác định học và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phải bằng hành động và việc làm cụ thể, những năm qua HND tỉnh đã chỉ đạo các cấp hội đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, tạo thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp đến các cơ sở hội và hội viên. Cùng với đó, định hướng việc rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, hội viên nông dân, thông qua việc chú trọng tổ chức học tập các chuyên đề bằng những hình thức phù hợp với điều kiện từng cơ sở; chú trọng biểu dương các cá nhân, tập thể điển hình có thành tích xuất sắc trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...”.

Trong các năm qua, các cấp HND trong tỉnh đã cụ thể hóa việc đẩy mạnh học tập và làm theo Bác qua phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi” (SXKDG). Qua đó tác động tích cực đến chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm, tạo sự chuyển biến trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; chuyển đổi ngành nghề ở nông thôn, từng bước khai thác tiềm năng, thế mạnh về lao động cũng như nguồn lực trong nông dân, góp phần tăng giá trị sản xuất, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nông dân. Từ đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương nông dân SXKDG tiêu biểu trong toàn tỉnh như: ông Trịnh Văn Toàn, thôn Thạch Lãng, xã Trường Minh, huyện Nông Cống, vinh dự là một trong 82 cá nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, giai đoạn 2016 – 2020; bà Nguyễn Thị Dung, thị trấn Vân Du, huyện Thạch Thành, trồng cây mắc ca và các loại cây ăn quả tổng hợp, chăn nuôi bò sinh sản, lợn sạch, ong mật, tổng doanh thu 2,5 tỷ đồng/năm; anh Nguyễn Văn Tuyến, phường Hải Thanh, thị xã Nghi Sơn, nuôi tôm và sản xuất nước mắm Duy Xuyên, Ba Làng, mỗi năm thu nhập gần 2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 60 lao động thường xuyên...

Phong trào SXKDG đã tạo cho nông dân đổi mới cách nghĩ, cách làm, thoát khỏi tư duy nhỏ hẹp. Từ chỗ lao động sản xuất chỉ đủ trang trải cuộc sống, nay người nông dân đã phấn đấu vươn tới một bước cao hơn, trở thành hộ SXKDG. Năm 2021, toàn tỉnh có 170.558 hộ đạt danh hiệu hộ SXKDG các cấp. Hàng nghìn hộ đã nỗ lực “vượt khó” để trở thành hộ SXKDG, trong đó phải kể đến như: gia đình ông Lương Văn Thuyên, xã Thanh Quân, huyện Như Xuân; gia đình ông Hoàng Trọng Nghĩa, xã Cẩm Liên, huyện Cẩm Thủy; gia đình bà Nguyễn Thị Văn, xã Cầu Lộc, huyện Hậu Lộc; gia đình bà Cao Thị Lập, xã Bình Sơn, huyện Triệu Sơn... Những tấm gương nông dân bình dị trong học tập và làm theo Bác đã góp phần tô thắm thêm vườn hoa “người tốt, việc tốt” của các cấp HND toàn tỉnh.

Đồng hành cùng với phong trào, các cấp hội đã tích cực đổi mới lề lối và cách thức làm việc một cách khoa học, sát với cơ sở, đi đúng với tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, hội viên, nông dân và Nhân dân “chung tay” thực hiện các hoạt động hỗ trợ nông dân về các điều kiện phục vụ cho sản xuất, kinh doanh như: tín chấp và ủy thác với các ngân hàng cho nông dân vay trên 12 nghìn tỷ đồng; dạy nghề cho 4.827 hội viên nông dân; cung ứng chậm trả 34.964 tấn phân bón; tổ chức tập huấn chuyển giao các tiến bộ khoa học kỹ thuật cho 340.040 lượt người; xây dựng 156 chuỗi sản xuất, cung ứng lúa gạo, rau, củ quả, thực phẩm an toàn... Tổ chức “kết nối tiêu thụ nông sản” trong điều kiện bị ảnh hưởng do dịch COVID-19 để giới thiệu, quảng bá và tiêu thụ các sản phẩm chất lượng, tiêu biểu.

Qua phong trào, nhiều hoạt động nổi bật khác đã và đang được các cấp HND trong tỉnh quan tâm thực hiện như: thăm hỏi, hỗ trợ các gia đình chính sách, người có công, các hộ khó khăn; các hoạt động trong phòng, chống dịch bệnh; hỗ trợ trong phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai; trong xây dựng nông thôn mới... Nhiều cán bộ cơ sở tâm huyết, năng động, sáng tạo đã vượt qua những khó khăn, vừa gắn bó với phong trào, vừa xây dựng cơ sở hội vững mạnh, tiêu biểu.

Có thể nói, việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của các cấp HND trong tỉnh đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, thể hiện ở quyết tâm cao của cán bộ, hội viên nông dân trong việc xây dựng cơ sở hội vững mạnh toàn diện, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ tình hình mới.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]