(Baothanhhoa.vn) - Thể thao Thanh Hóa những năm qua có sự bứt phá mạnh mẽ về thành tích trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Sự đóng góp của các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) xuất sắc là nền tảng quan trọng cho thành tích trên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Giữ chân các vận động viên, huấn luyện viên xuất sắc:

Vấn đề cần quan tâm

Vấn đề cần quan tâm

HLV Nguyễn Toàn Thanh Vũ, trưởng bộ môn karate Thanh Hóa huấn luyện các VĐV chuẩn bị cho các giải đấu quốc gia 2020.

Thể thao Thanh Hóa những năm qua có sự bứt phá mạnh mẽ về thành tích trên đấu trường quốc gia, quốc tế. Sự đóng góp của các vận động viên (VĐV), huấn luyện viên (HLV) xuất sắc là nền tảng quan trọng cho thành tích trên.

Việc giữ chân các HLV, VĐV xuất sắc luôn được xem là nhiệm vụ quan trọng trong giai đoạn phát triển mới với mục tiêu giữ vững vị thế hàng đầu.

Trong giai đoạn 2015-2020, thể thao thành tích cao Thanh Hóa không chỉ giữ vững được vị thế nằm trong tốp đầu toàn quốc và còn gặt hái được nhiều thành tích đột phá trên đấu trường quốc tế. Những VĐV xuất sắc có nhiều đóng góp cho thành tích nói trên khá đông đảo và trải đều ở nhiều bộ môn thế mạnh của tỉnh. Điển hình như: Quách Thị Lan, Quách Công Lịch (điền kinh), Nguyễn Duy Tuyến, Nguyễn Ngọc Toàn (pencak silat), Trần Anh Tuấn (vovinam), Nguyễn Thị Vinh (vật), Phạm Tuấn Anh (cử tạ)... Song song với đó, Thanh Hóa cũng có nhiều HLV xuất sắc, đóng góp cho các đội tuyển quốc gia như: Trần Văn Sỹ (điền kinh), Nguyễn Văn Hùng (pencak silat), Mai Xuân Lượng (karate), Nguyễn Hồng Phi (cử tạ), Trịnh Văn Sáng (bơi)... Đây được xem là những hạt nhân trong giai đoạn tiếp theo với mục tiêu cụ thể là giữ vũng vị trí trong tốp đầu toàn quốc và giành thành tích cao hơn ở đấu trường quốc tế.

Trước đây, đã từng có thời kỳ thể thao Thanh Hóa chứng kiến sự ra đi của nhiều VĐV xuất sắc vì nhiều lý do khác nhau. Điển hình nhất là bộ môn cầu mây khi nhiều VĐV được phát hiện, đào tạo tại Thanh Hóa nhưng sau một thời gian đã chuyển tới thi đấu cho Công an Nhân dân. VĐV Lưu Thị Thanh - người đã được tạo điều kiện tham gia công tác huấn luyện tại bộ môn cầu mây nhưng cũng rời quê hương để tìm đến công việc khác dù đã được tỉnh cấp nhà. Bộ môn cầu mây đã có 1 khoảng thời gian dài khủng hoảng lực lượng, thành tích cũng vì thế sa sút ở đấu trường quốc gia. Phải mất vài năm, cầu mây Thanh Hóa mới dần lấy lại vị thế hàng đầu của mình tại giải vô địch quốc gia bằng lứa VĐV mới. Từ bài học kinh nghiệm ở bộ môn cầu mây, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã có sự quan tâm, giữ chân các VĐV năng khiếu, tài năng với quyết tâm khôi phục và lấy lại vị thế. Thành tích liên tục nằm trong tốp dẫn đầu tại các giải vô địch quốc gia của cầu mây Thanh Hóa từ năm 2018 đến nay chính là thành quả từ công tác quan tâm, đãi ngộ và giữ chân các VĐV xuất sắc.

Trong khi đó, các bộ môn thế mạnh khác của Thanh Hóa như điền kinh, võ thuật, năm nào cũng phải đối mặt với tình trạng các VĐV xuất sắc, có đẳng cấp, thành tích cao bị các địa phương, đơn vị khác trong nước lôi kéo bằng những bản hợp đồng, sự đãi ngộ và điều kiện tập luyện tốt hơn. Đây là điều dễ hiểu bởi các HLV này là những người vừa có nhiều đóng góp khi còn là VĐV và đào tạo nhiều VĐV xuất sắc khi đảm nhiệm công tác huấn luyện và cũng đã, đang là thành viên quan trọng của ban huấn luyện đội tuyển quốc gia, thậm chí còn là HLV trưởng. Việc các VĐV, HLV xuất sắc của địa phương này đầu quân cho các địa phương khác đã xảy ra khá nhiều trong nước. Nguyên nhân chính là các VĐV, HLV chưa nhận được sự quan tâm, đãi ngộ xứng đáng, buộc phải chọn nơi khác để đầu quân. Tuy vậy, cũng có một số VĐV vì mức đãi ngộ tốt hơn, những bản hợp đồng chuyển nhượng có giá trị đã “dứt áo ra đi” khỏi nơi đã phát hiện, đào tạo để có được thành tích, những tấm huy chương quốc gia, quốc tế. Xuất phát từ thực trạng trên, những năm qua, ngành thể thao Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp, trước hết là nâng cao chất lượng bữa ăn, dinh dưỡng hàng ngày cho VĐV, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt bảo đảm, bổ sung, mua sắm cải thiện điều kiện tập luyện, tạo điều kiện tham gia các giải đấu trong nước, quốc tế. Căn cứ vào thành tích, sự đóng góp của các VĐV, HLV, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đề xuất các mức đãi ngộ xứng đáng, có cơ chế khen thưởng nóng, đề nghị khen thưởng đột xuất khi giành được thành tích đột phá ở đấu trường quốc tế. Tình trạng “chảy máu tài năng” đã không còn xảy ra, các HLV, VĐV xuất sắc tiếp tục gắn bó, nỗ lực giành những thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà. Điều này đã được minh chứng bằng những thành tích nổi bật trên đấu trường quốc gia, quốc tế trong những năm gần đây. Tỉnh ta cũng đã kịp thời có cơ chế khen thưởng khi các VĐV, HLV giành thành tích cao hàng năm.

Trong đề án phát triển thể thao giai đoạn 2020-2025, tầm nhìn đến năm 2030, việc giữ chân các HLV, VĐV xuất sắc được xem là một trong những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thể thao Thanh Hóa củng cố vị thế dẫn đầu toàn quốc, tiếp tục bứt phá ở đấu trường quốc tế. Căn cứ vào tình hình thực tế, thế mạnh của các bộ môn, ngành sẽ có sự quan tâm, đãi ngộ, khen thưởng xứng đáng đối với các VĐV, HLV xuất sắc. Đối với các VĐV có nhiều đóng góp, sau khi giải nghệ sẽ được ưu tiên, tạo điều kiện chuyển sang công tác huấn luyện. Đây là sự kế thừa rất quan trọng để các bộ môn nói riêng và thể thao Thanh Hóa nói chung duy trì sự ổn định, tiếp tục nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, luyện tập, phấn đấu giữ vững vị thế trên đấu trường quốc gia, chinh phục những cột mốc thành tích mới trên đấu trường quốc tế mà mục tiêu gần nhất là SEA Games 31 năm 2021 và Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022.

Mạnh Hưng


Mạnh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]