(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đa dạng hóa hoạt động thể dục, thể thao (TDTT), đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, TP Sầm Sơn đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian gắn với phát triển du lịch.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Sầm Sơn bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian gắn với phát triển du lịch

Nhằm đa dạng hóa hoạt động thể dục, thể thao (TDTT), đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân, TP Sầm Sơn đã và đang thực hiện có hiệu quả công tác bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian gắn với phát triển du lịch.

TP Sầm Sơn bảo tồn và phát huy các môn thể thao truyền thống, trò chơi dân gian gắn với phát triển du lịch

Bơi chải là môn thể thao truyền thống đặc sắc được TP Sầm Sơn tổ chức hàng năm.

Một trong những môn thể thao truyền thống đang được TP Sầm Sơn chú trọng bảo tồn, phát triển là bơi chải. Từ năm 2018 trở về trước, bơi chải là một nội dung chính trong khuôn khổ Lễ hội cầu ngư – bơi chải, do phường Quảng Tiến tổ chức vào ngày 14 và 15-4 âm lịch hàng năm. Tham gia tranh tài chỉ có 4 thuyền đua của phường, với những tay chèo khỏe mạnh và khéo léo nhất, đã tạo ra những cuộc đua tranh quyết liệt, thu hút đông đảo người dân và du khách đến cổ vũ. Nhằm bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống gắn với phát triển du lịch, từ năm 2019, TP Sầm Sơn đã mở rộng quy mô hội thi bơi chải, với sự tham gia của 8 đội/gần 200 vận động viên đến từ các phường, xã trên địa bàn.

Với những giá trị đặc trưng của văn hóa vùng biển và sức hấp dẫn đặc biệt, nên bơi chải đã được TP Sầm Sơn xác định như là một sản phẩm du lịch, bổ trợ cho du lịch nghỉ dưỡng biển. Bơi chải được tổ chức đúng vào dịp cao điểm du lịch hè nên đã tạo ra sự phong phú, đa dạng và đặc sắc cho du lịch biển Sầm Sơn.

Ông Cao Văn Tâm, Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể Thao và Du lịch TP Sầm Sơn, cho biết: Trong 2 năm trở lại đây, TP Sầm Sơn đã chú trọng khôi phục và phát triển nhiều môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian. Đây đều là các môn thể thao, trò chơi đã gắn bó với đời sống, lao động, phong tục, tập quán của người dân địa phương. Thành phố đã khôi phục, phát triển các môn thể thao như: đẩy gậy, kéo co, vật dân tộc, võ cổ truyền; các trò chơi dân gian như đi cà kheo, múa lân – sư rồng, thi vật tay, thi đan lưới. Việc tổ chức các môn thể thao, các trò chơi dân gian nói trên ngay trên bãi biển vào mùa du lịch hè hàng năm, đã tạo sức hút lớn đối với người dân và khách du lịch. Đặc biệt, du khách còn được trực tiếp tham gia thi đấu, thử sức với các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian, qua đó khám phá thêm những sắc màu văn hóa truyền thống của TP Sầm Sơn.

Trong giai đoạn 2021-2025, TP Sầm Sơn xác định các môn thể thao truyền thống, các trò chơi, trò diễn dân gian chính là thế mạnh của địa phương, nhằm đẩy mạnh phong trào TDTT phát triển; đồng thời trở thành các sản phẩm du lịch đặc sắc, thân thiện để thu hút ngày càng nhiều du khách. Bằng việc đẩy mạnh công tác xã hội hóa, TP Sầm Sơn sẽ tổ chức các giải đấu, hội thi để tạo điều kiện cho người dân trên địa bàn, cũng như du khách thập phương được tham gia thi tài. Mô hình các câu lạc bộ thể thao truyền thống, các đội tham gia trò chơi dân gian đã từng bước được hình thành tại các phường, xã. Bên cạnh đó, việc đăng cai tổ chức các giải đấu thể thao truyền thống cấp tỉnh, các trò chơi dân gian gắn với các lễ hội truyền thống của địa phương, cũng là cách làm để TP Sầm Sơn tiếp tục giữ vị trí tốp đầu toàn tỉnh về phong trào và thành tích TDTT. Qua đó, tiếp tục làm tốt công tác bảo tồn, khôi phục và phát huy các giá trị văn hóa đặc sắc, góp phần thúc đẩy du lịch phát triển.

Bài và ảnh: Khánh Hưng


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]