(Baothanhhoa.vn) - Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ HLV, giáo viên, hướng dẫn viên từ cơ sở cho tới cấp tỉnh được xem là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng, sự phát triển của bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới và khẳng định vị thế.

Thành quả từ Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa (Bài 2): Nâng cao trình độ, chuyên môn – “chìa khóa” để bóng đá cộng đồng Thanh Hóa phát triển, khẳng định vị thế

Đẩy mạnh công tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ HLV, giáo viên, hướng dẫn viên từ cơ sở cho tới cấp tỉnh được xem là “chìa khóa” để nâng cao chất lượng, sự phát triển của bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa, đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới và khẳng định vị thế.

Thành quả từ Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa (Bài 2): Nâng cao trình độ, chuyên môn – “chìa khóa” để bóng đá cộng đồng Thanh Hóa phát triển, khẳng định vị thếCác học viên tham gia khóa đào tạo HLV bóng đá chứng chỉ C/AFC/VFF năm 2024 - lần đầu tiên được tổ chức tại Thanh Hóa.

Trong 3 năm đầu tiên thực hiện Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa và Công ty CP Phát triển Việt Hùng đã có sự phối hợp chặt chẽ, xây dựng và thực hiện kế hoạch tổ chức các khóa, lớp đào tạo cho đội ngũ các HLV, hướng dẫn viên, giáo viên giáo dục thể chất và các cộng tác viên trên địa bàn toàn tỉnh, trong đó đặc biệt chú ý tới các cơ sở bóng đá cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố và khối các trường học.

Ông Phạm Cẩm Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa cho biết: Ngay từ năm đầu tiên thực hiện Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa, cùng với việc phát triển mạng lưới các cơ sở vệ tinh trên địa bàn toàn tỉnh, công tác đào tạo nguồn nhân lực luôn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, được quan tâm đặc biệt với tiêu chí chuẩn hóa đội ngũ các HLV, trọng tài, hướng dẫn viên, giáo viên và cộng tác viên. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc tổ chức các hoạt động bóng đá cộng đồng tại các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh, cũng như trực tiếp làm công tác đào tạo các tài năng bóng đá, xây dựng các câu lạc bộ, đội bóng cho các địa phương, đơn vị.

Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa đã chủ động phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Việt Nam và các đơn vị liên quan mời các chuyên gia, HLV có trình độ chuyên môn cấp quốc gia, châu lục (Liên đoàn Bóng đá châu Á – AFC, Liên đoàn Bóng đá thế giới FIFA) về tham gia mở lớp tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn cho các HLV, hướng dẫn viên đang tham gia công tác giảng dạy tại các đội tuyển U9, U10, U11, các CLB bóng đá cộng đồng và CLB bóng đá năng khiếu vệ tinh. Sau khi được tham gia tập huấn, các lớp sơ cấp HLV futsal, lớp HLV, hướng dẫn viên, trọng tài hướng dẫn viên cơ sở đã được trao đổi, trang bị kiến thức mới liên quan về phương pháp huấn luyện cơ bản, kỹ năng, chiến thuật phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của từng lứa tuổi theo xu hướng bóng đá hiện đại. Đây là yếu tố quan trọng nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy, huấn luyện, tuyển chọn, đào tạo tại các cơ sở, cũng như tạo sự hấp dẫn, thu hút đông đảo các em trong độ tuổi tham gia tập luyện và nâng cao thành tích trong tuyển chọn và huấn luyện.

Trong năm 2023, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa phối hợp với Công ty CP Phát triển Việt Hùng tổ chức khóa đào tạo HLV, hướng dẫn viên dành cho các cơ sở bóng đá cộng đồng (chứng chỉ VFF); lớp đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật chuyên môn, nghiệp vụ cho hướng dẫn viên, cộng tác viên, trọng tài bóng đá trong tỉnh thu hút gần 100 học viên tham gia. Tháng 1/2024, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp với Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa tổ chức khóa đào tạo HLV bóng đá chứng chỉ C/AFC/VFF. Các học viên được cấp bằng AFC và đây là cơ sở pháp lý, chuyên môn để các HLV nâng cao trình độ trong công tác huấn luyện bóng đá tại địa phương, đơn vị, cũng như đào tạo các đội tuyển năng khiếu.

Đến nay, các đội tuyển U9, U10, U11 của tỉnh có 9 HLV chia đều cho các đội U9, U10, U11. Các CLB năng khiếu vệ tinh của 21 cơ sở có 21 hướng dẫn viên có năng lực và chuyên môn tốt tham gia hướng dẫn tập luyện. Bên cạnh đó, tại các CLB bóng đá cộng đồng có hơn 100 hướng dẫn viên tham gia hướng dẫn tập luyện cho các lớp bóng đá cộng đồng nhằm tìm kiếm các tài năng trẻ bổ sung nguồn lực cho các đội tuyển. Với nhiệm vụ xây dựng các đội U9 và U11 tham gia các giải quốc gia, Công ty CP Phát triển Việt Hùng cũng không ngừng quan tâm tới việc nâng cao trình độ, chuyên môn cho đội ngũ HLV tại chỗ, cũng như mời các HLV giỏi về đảm nhiệm dẫn dắt các đội bóng, qua đó, thành tích thi đấu của các đội U9 và U11 Việt Hùng Thanh Hóa được nâng lên rõ rệt qua từng năm.

Đồng chí Nguyễn Duy Tự, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Phó Chủ tịch Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa cho biết: Đầu tư xây dựng đội ngũ HLV, hướng dẫn viên bóng đá cộng đồng chất lượng cao từ cơ sở cho tới cấp tỉnh là chìa khóa để không ngừng đẩy mạnh sự phát triển của phong trào, xây dựng các đội bóng trẻ của Thanh Hóa tham gia và phấn đấu giành thành tích cao tại các giải trẻ quốc gia hàng năm. Qua đó, tiếp tục thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đề án phát triển bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025. Trong 2 năm 2024 và 2025, Liên đoàn Bóng đá Thanh Hóa và các đơn vị, địa phương trong tỉnh tiếp tục duy trì và nhân rộng các trung tâm, CLB bóng đá cộng đồng, CLB bóng đá năng khiếu phủ khắp 27/27 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Cùng với đó là tăng cường tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên, HLV, hướng dẫn viên, trọng tài bóng đá cơ sở; xây dựng kế hoạch tuyển chọn, huấn luyện, giáo án khoa học phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng. Phấn đấu, hàng năm tổ chức từ 1 - 3 giải bóng đá cấp tỉnh, trọng tâm là Giải bóng đá Nhi đồng – Cúp Báo Thanh Hóa, festival bóng đá cộng đồng và một số giải đấu khác.

Bên cạnh đó, không ngừng tăng cường xã hội hóa để triển khai đầu tư xây dựng sân cỏ nhân tạo tại các đơn vị, hỗ trợ dụng cụ tập luyện cho các trung tâm, cơ sở, CLB bóng đá cộng đồng; tuyển chọn những học sinh có chuyên môn tốt từ các CLB bóng đá cộng đồng vào các lớp vệ tinh năng khiếu U8 và U10 tập luyện. Đây là cơ sở để thành lập đội tuyển U9, U10, U11 của Thanh Hóa tham gia, phấn đấu giành thành tích cao tại các giải quốc gia. Hằng năm bổ sung từ 20 - 25 em có chuyên môn tốt cho đội U13 CLB Bóng đá Đông Á Thanh Hóa. Phấn đấu đưa phong trào bóng đá cộng đồng tỉnh Thanh Hóa phát triển lên tầm cao mới, xứng đáng là một trong những đơn vị mạnh của cả nước.

Bài và ảnh: Mạnh Cường

Tin liên quan:


 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]