(Baothanhhoa.vn) - Hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về công tác chuẩn bị và những mục tiêu của Thể thao Thanh Hóa tại sự kiện quan trọng này.

Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Hướng tới Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022, Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) về công tác chuẩn bị và những mục tiêu của Thể thao Thanh Hóa tại sự kiện quan trọng này.

Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IXĐồng chí Phạm Nguyên Hồng, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Phóng viên: Được biết, để hướng đến Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, tỉnh Thanh Hóa đã chuẩn bị các điều kiện từ khá sớm, phải vậy không thưa đồng chí?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Trong những năm qua, TDTT Thanh Hóa nói chung và việc tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc thường kỳ 4 năm một lần luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, sự phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành và sự quan tâm theo dõi, ủng hộ của Nhân dân trong tỉnh. Ngay sau khi kết thúc Đại hội lần thứ VIII năm 2018, Sở VHTT&DL đã chỉ đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh và các bộ phận liên quan tham mưu Giám đốc Sở trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 97/KH-UBND ngày 16-4-2019 về việc xây dựng lực lượng vận động viên (VĐV) tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 và chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tổ chức triển khai chuẩn bị về mọi mặt trong những năm qua; đồng thời trong năm 2021-2022 đã cử đồng chí Phó Giám đốc phụ trách lĩnh vực trực tiếp tham gia giao ban, giải quyết những nhiệm vụ của trung tâm, đặc biệt là việc chuẩn bị lực lượng và các điều kiện thi đấu Đại hội Thể thao toàn quốc lần IX năm 2022.

Cùng với việc thực hiện và hoàn thành các nhiệm vụ thường xuyên trong công tác tuyển chọn, đào tạo, huấn luyện, thi đấu hàng năm thì toàn ngành đã tập trung chuẩn bị các nguồn lực về cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ tập luyện và thi đấu; hàng năm tích cực lựa chọn và tập trung nguồn lực để cử huấn luyện viên (HLV), VĐV đi tập huấn trong nước và ngoài nước, trong đó chú trọng đầu tư các môn trọng điểm, có thế mạnh của tỉnh; quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ HLV, VĐV để họ yên tâm rèn luyện, phấn đấu giành thành tích cao cho thể thao tỉnh nhà.

Phóng viên: Vậy đến thời điểm này, các điều kiện để hướng tới đại hội đã và đang được ngành VHTT&DL Thanh Hóa chú trọng ra sao, đặc biệt là về công tác chuyên môn, các môn thế mạnh, lực lượng VĐV?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Để chuẩn bị lực lượng tham gia đại hội, lãnh đạo sở đặc biệt quan tâm và thường xuyên chỉ đạo, giám sát Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh trong công tác chuyên môn chuẩn bị cho đại hội. Trên cơ sở chỉ đạo của sở, trung tâm đã phối hợp với các phòng, ban, đơn vị có liên quan xây dựng, thẩm định, trình phê duyệt các chương trình, kế hoạch và tổ chức triển khai thực hiện công tác chuyên môn trong tuyển chọn, tập huấn, thi đấu, cũng như tập trung đầu tư xây dựng, phát triển và cử đi tập huấn trong và ngoài nước đối với lực lượng HLV, VĐV của các môn trọng điểm, có thế mạnh của tỉnh như: điền kinh, bơi, lặn, bắn súng, bắn cung, karate, canoeing, rowing, muay, cử tạ, vật, judo, jujitsu, cầu mây, pencak silat, boxing, taekwondo, vovinam, wushu, xe đạp...

Trung tâm đã thường xuyên rà soát, đánh giá, thay thế, bổ sung lực lượng VĐV các môn thể thao thành tích cao có khả năng tranh chấp huy chương tại đại hội lần này. Sơ bộ đăng ký tham gia Đại hội Thể thao toàn quốc lần này với tổng số 22 bộ môn với khoảng trên 350 VĐV, có thể nói đây là lực lượng VĐV mạnh nhất trong các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc từ trước đến nay của tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên: Tỉnh Thanh Hóa sẽ đăng cai 3 môn trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX gồm cử tạ, cầu mây và muay. Xin đồng chí cho biết kế hoạch, công tác chuẩn bị đăng cai các giải đấu trên của tỉnh Thanh Hóa?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh và sự thống nhất của Tổng cục TDTT, tỉnh Thanh Hóa đã được Ban Tổ chức Đại hội chấp thuận cho đăng cai tổ chức 3 môn trong chương trình Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 gồm: cầu mây, cử tạ, muay. Sở VHTT&DL đã chỉ đạo các phòng, đơn vị liên quan chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao trong xây dựng chương trình, kế hoạch, dự toán kinh phí tổ chức và phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt để triển khai thực hiện; phối hợp với các bộ môn và đoàn tiền trạm của Tổng cục TDTT khảo sát, đánh giá, lựa chọn và thống nhất địa điểm tổ chức thi đấu các môn cử tạ, cầu mây và muay trong chương trình đại hội tại tỉnh Thanh Hóa. Trong đó, môn cầu mây được tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT TP Sầm Sơn; môn cử tạ được tổ chức tại Nhà thi đấu Liên đoàn Lao động tỉnh; môn muay được tổ chức tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh.

Sở VHTT&DL và các địa phương đơn vị có liên quan tích cực chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ thi đấu đạt tiêu chuẩn thi đấu quốc gia, quốc tế theo yêu cầu của ban tổ chức và điều lệ giải của từng môn thi đấu; đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, y tế, vệ sinh an toàn thực phẩm...; công tác tuyên truyền, quảng bá trên các phương tiện truyền thông về đại hội tại các địa điểm tổ chức thi đấu; đấu mối, liên hệ và giới thiệu nơi ăn, ở tốt nhất và thuận tiện nhất cho các đoàn về tham dự giải; đặc biệt là vận dụng những kinh nghiệm trong tổ chức các giải thể thao quốc gia và quốc tế để tổ chức thành công các môn tại tỉnh Thanh Hóa.

Phóng viên: Xin đồng chí cho biết mục tiêu mà đoàn thể thao Thanh Hóa đặt ra tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và khả năng để đạt được mục tiêu đó?

Đồng chí Phạm Nguyên Hồng: Đại hội lần này có tổng số 43 môn thi đấu (tăng 7 môn) và 941 bộ huy chương (tăng 198 bộ) so với Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII; trong đó có những môn Thanh Hóa chưa có sự chuẩn bị tốt nhất. Một số môn thế mạnh bị cắt giảm các nội dung có khả năng tranh HCV (pencak silat 3 hạng cân, kick-boxing 2 hạng cân, muay 5 hạng cân...). Bên cạnh đó, một số bộ môn gặp khó khăn về kinh phí tập huấn, thuê chuyên gia trong và ngoài nước... trong khi các địa phương nằm trong tốp 10 đã đầu tư rất mạnh để hướng đến các mục tiêu cao tại đại hội.

Thực hiện nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh giao, đoàn thể thao tỉnh Thanh Hóa phấn đấu giữ vững vị trí thứ 4 tại đại hội. Tham gia đại hội kỳ này, các VĐV Thanh Hóa sẽ tham gia thi đấu ở 22/43 môn thể thao trong chương trình đại hội, với chỉ tiêu đặt ra là giành từ 36 đến 41 HCV. Đây là chỉ tiêu huy chương được giao cao nhất trong các kỳ Đại hội Thể thao toàn quốc của tỉnh Thanh Hóa. Để thực hiện và hoàn thành nhiệm vụ được giao, toàn thể lãnh đạo, cán bộ, HLV, VĐV trong tỉnh đặt quyết tâm cao, nỗ lực khắc phục những trở ngại, khó khăn, nỗ lực hết mình trong huấn luyện, tập luyện và thi đấu. Bằng sự nỗ lực, quyết tâm ấy, chúng tôi tin rằng, các HLV, VĐV đoàn thể thao Thanh Hóa sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Mạnh Cường (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]