(Baothanhhoa.vn) - Sự kiện 18.000 chai tương ớt của một công ty nọ bị chính quyền thành phố Osaka (Nhật Bản) thu hồi vì có chất phụ gia cấm sử dụng... đã và đang là sự kiện gây chấn động người tiêu dùng cả nước - không phải ở góc độ hàng Việt Nam không đạt chuẩn quốc tế (thực tế thì có nhiều mặt hàng trong nước không thể xuất ngoại vì lý do tương tự) mà là lời giải thích của doanh nghiệp sản xuất, đại ý: Gần 2 vạn sản phẩm này chỉ nhằm mục đích tiêu thụ ở Việt Nam (Exclusively for sale in Vietnam).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Những “chai tương ớt” không đạt chuẩn trên sân cỏ Việt!

Sự kiện 18.000 chai tương ớt của một công ty nọ bị chính quyền thành phố Osaka (Nhật Bản) thu hồi vì có chất phụ gia cấm sử dụng... đã và đang là sự kiện gây chấn động người tiêu dùng cả nước - không phải ở góc độ hàng Việt Nam không đạt chuẩn quốc tế (thực tế thì có nhiều mặt hàng trong nước không thể xuất ngoại vì lý do tương tự) mà là lời giải thích của doanh nghiệp sản xuất, đại ý: Gần 2 vạn sản phẩm này chỉ nhằm mục đích tiêu thụ ở Việt Nam (Exclusively for sale in Vietnam).

Những “chai tương ớt” không đạt chuẩn trên sân cỏ Việt!

Cách lý giải này buộc người ta phải đặt ra câu hỏi: Nhà sản xuất đã biết sản phẩm không đạt chất lượng nhưng vẫn “vô tư” tuồn vào thị trường trong nước? Đồng thời cũng hé lộ thực tế: Người Nhật rất nghiêm túc và gắt gao trong kiểm duyệt vệ sinh an toàn thực phẩm còn với người Việt, sự kiểm tra có phần dễ dãi, qua loa đại khái. Điều này đã được chứng minh bằng nhiều chuyển động đầy ám ảnh, đại khái là không ít công-ten-nơ hàng Việt đã đến sát biên giới các quốc gia nhưng buộc phải “quay đầu” vì vi phạm một (hoặc nhiều) tiêu chí an toàn của nước bạn.

Đó là câu chuyện của tương ớt nói riêng, thị trường xuất - nhập khẩu Việt Nam nói chung. Còn trên sân cỏ thì sao?

Một thập kỷ trước, sân Lạch Tray từng trở thành tâm điểm chú ý của người hâm mộ toàn cầu khi lãnh đạo đội bóng “bung két” đưa về tiền đạo lừng danh Denilson. Với thương hiệu của mình, “vũ công Samba” trở thành tiền đạo có đãi ngộ cao nhất lịch sử.

Ấy thế nhưng, bản hợp đồng có thời hạn 3 tháng này đã sớm phải đáo hạn sau vẻn vẹn... một trận đấu. Chứng kiến vài chục phút thi đấu của Denilson (ghi một bàn thắng từ tình huống đá phạt trực tiếp), lãnh đạo “đội bóng đất cảng” bỗng cảm thấy ngờ ngợ khi bước chạy của “con chim mồi” này không hề nhanh nhẹn, thanh thoát mà cứ cà nhắc, tập tễnh. Và thế là một cuộc tổng kiểm tra sức khỏe ngoại binh này nhanh chóng được tiến hành để rồi người ta ngã ngửa trước kết luận từ đội ngũ y tế: Denilson đã và đang chấn thương nặng!

Hay như trường hợp “sát thủ” Omar của đội bóng bên bờ sông Mã dưới “triều đại” của Chủ tịch Nguyễn Văn Đệ. Trẻ, khỏe, có sức tì đè cùng khả năng chớp thời cơ, Omar hợp với Sunday trở thành “cặp song sát” đáng sợ nhất ở V.League 2011 (riêng chân sút người Senegal sở hữu tới 17 bàn thắng). Tuy nhiên, trước thềm mùa bóng 2012, lãnh đạo đội bóng xứ Thanh bỗng “choáng toàn tập” khi nhận được thông báo của Liên đoàn Bóng đá thế giới: Omar đang thụ án cấm thi đấu vĩnh viễn do liên quan đến một đường dây dàn xếp tỷ số khi còn khoác áo CLB FC Thun của Thụy Sỹ (năm 2009).

Việc Hải Phòng, Thanh Hóa để “lọt lưới” những đối tượng kể trên hoàn toàn không khó lý giải bởi đây chỉ là 2 trong số rất nhiều đội bóng chuyên nghiệp ở xứ ta khi chiêu mộ cầu thủ chỉ chú ý tới những yếu tố: Thương hiệu, năng lực... mà xem nhẹ các khâu kiểm tra sức khỏe, pháp lý cần thiết.

Vẫn biết thông tin cầu thủ, nhất là đội ngũ “lính đánh thuê” luôn thuộc dạng... nổi trôi, khó kiểm soát song với những gì đã xảy ra, có thể khẳng định: Giải đấu cao nhất quốc nội chính là một trong những thị trường “dễ dãi” nhất thế giới. Một “thương binh nặng”, hay thậm chí là “tội phạm bóng đá” đều dễ dàng qua mặt lãnh đạo các câu lạc bộ.

Vì sự tắc trách, quan liêu trong lề lối làm việc ấy nên những “chai tương ớt” không đạt chuẩn cứ “hiên ngang” xuất hiện trên “thị trường V.League”!

Mạnh Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]