(Baothanhhoa.vn) - Năm 1992, bộ môn Karate Thanh Hóa bắt đầu được hình thành. Từ những võ đường đầu tiên, gặp không ít khó khăn, trở ngại, đến nay đã hơn 30 năm xây dựng và phát triển, bộ môn ghi được cho mình không ít những thành tích đáng nể, trong đó, những công sức đáng kể nhất không thể vắng tên người thầy gốc Huế - Nguyễn Toàn Thanh Vũ.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Năm 1992, bộ môn Karate Thanh Hóa bắt đầu được hình thành. Từ những võ đường đầu tiên, gặp không ít khó khăn, trở ngại, đến nay đã hơn 30 năm xây dựng và phát triển, bộ môn ghi được cho mình không ít những thành tích đáng nể, trong đó, những công sức đáng kể nhất không thể vắng tên người thầy gốc Huế - Nguyễn Toàn Thanh Vũ.

Một số hình ảnh tập luyện của thầy trò ông Nguyễn Toàn Thanh Vũ.

Xứ Thanh là vùng đất văn vật địa linh nhân kiệt đã được các nhà nghiên cứu lịch sử khẳng định và còn là mảnh đất thượng võ. Đây là nơi có một nền võ thuật lâu đời được các thế hệ không ngừng bồi đắp và phát triển.

Năm 1992 bộ môn Karate Thanh Hóa bắt đầu được hình thành. Từ những võ đường đầu tiên, gặp không ít khó khăn, trở ngại, đến nay đã hơn 30 năm xây dựng và phát triển, bộ môn ghi được cho mình không ít những thành tích đáng nể, trong đó, những công sức đáng kể nhất không thể vắng tên người thầy gốc Huế - Nguyễn Toàn Thanh Vũ.

Thầy Nguyễn Toàn Thanh Vũ - người đặt viên gạch đầu tiên cho Karate Thanh Hóa

Vừa kết thúc chuyến đi ở Giải vô địch Karate Đông Nam Á lần thứ 10, thầy trò đội tuyển Thanh Hóa có dịp ngồi lại trải lòng về những gian nan trên chặng đường luyện võ. Bóng lưng gầy của người thầy Nguyễn Toàn Thanh Vũ đã gắn với võ đường Karate-do Thanh Hóa hơn 30 năm.

Rời bước từ Cố đô trăm năm - Huế thương, cũng là nơi bắt đầu mạch nguồn của Karate-do Việt Nam, thứ thầy Vũ mang đến xứ Thanh không chỉ là những đường quyền, thế võ, mà còn là cái tinh hoa, tinh thần từ võ đường Nghĩa Dũng Karate-do.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Thầy Nguyễn Toàn Thanh Vũ đến nay luôn mang tâm niệm phát huy hết sức tinh thần Karate-do truyền thống.

Ghi danh ở võ đường của người sáng lập Nghĩa Dũng Karate-do tại Huế, dưới sự chỉ dạy trực tiếp từ môn sư Nguyễn Văn Dũng, Nguyễn Toàn Thanh Vũ đến nay luôn mang tâm niệm phát huy hết sức tinh thần Karate-do truyền thống với sự quyết liệt, mạnh mẽ, lòng nhẫn nại, kiên trì. Tinh thần võ đạo Karatedo và triết lý võ thuật của võ sư Nguyễn Văn Dũng được thầy Vũ dốc lòng truyền thụ cho các thế hệ võ sinh Thanh Hóa.

Năm 1992, nhận lời mời của ông Vũ Anh Sơn là chủ nhiệm CLB võ vật Thanh Hóa về tập trung phát triển, nâng cao chất lượng môn võ Karate Thanh Hóa, thầy Vũ từ Cố đô trở ra Thanh Hóa, dốc sức xây dựng bộ môn này.

Những khó khăn của buổi đầu thành lập là không thể đếm xuể. Trở ngại là thế nhưng thầy trò ông Nguyễn Toàn Thanh Vũ đã tranh thủ được sự ủng hộ của lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao, Du lịch Thanh Hóa thực hiện chủ trương tập võ để nâng cao sức khỏe, ý thức tổ chức kỷ luật, xây dựng bản lĩnh cá nhân, tìm tòi và bồi dưỡng những võ sinh có năng khiếu bổ sung vào đội tuyển của tỉnh.

Phương thức truyền thông ngày ấy là... truyền miệng

Kể từ thời điểm đó, người thanh niên gốc Cố đô Nguyễn Toàn Thanh Vũ tự mình bắt đầu những buổi tập đầu tiên cho học trò Thanh Hóa. Các lớp Karate phong trào được mở đầu tiên tại Nhà tập luyện đa năng Trường trung cấp Thể dục Thể thao Thanh Hóa tại số 24 Hoàng Văn Thụ, TP Thanh Hóa (nay là Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa), tiếp đó, thầy Vũ cùng các môn sinh xuất sắc của mình ngược ngàn dạy võ. Các phân đường tiếp tục được mở ở các huyện Thường Xuân, Ngọc Lặc, Triệu Sơn,... Đến nay, hầu như các huyện, thị xã trong tỉnh đều có phân đường của Nghĩa Dũng Karate-do.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Lớp võ tại Cung Văn hoá Thiếu nhi TP Thanh Hoá trước đây là một trong những địa điểm tập luyện đầu tiên của phong trào Karate tại Thanh Hoá.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Thứ thầy Vũ mang đến xứ Thanh không chỉ là những đường quyền, thế võ, mà còn là cái tinh hoa, tinh thần từ võ đường Nghĩa Dũng Karate-do.

Trải lòng về những bước đi đầu tiên, thầy Vũ chia sẻ “Khi ấy làm gì đã có điện thoại, Facebook như bây giờ. Cách truyền thông duy nhất là truyền miệng, người này rỉ tai người kia, học trò thấy thầy dạy võ hay thì rủ nhau đến học. Thầy trò rất may mắn khi đó tranh thủ được sự quan tâm của các sở, ban, ngành nên đã cố gắng tập luyện và phát triển để có được những thành tựu như bây giờ”.

Ông nhớ lại: “Khi đó, người dân vẫn còn nhiều khắt khe về võ, nhưng từ những buổi lên lớp, các HLV đã giải tỏa được nhiều khúc mắc của VĐV, để các em hoàn thiện hơn, vượt qua chính mình.”

Với phương châm “võ đường là trường học”, các lớp võ của thầy Vũ ngày càng nhận được sự tin tưởng của phụ huynh và sự ủng hộ của các cấp lãnh đạo.

Nhìn lại 30 năm hình thành và phát triển, phong trào Karate Thanh Hóa đã phát triển một cách mạnh mẽ trên địa bàn toàn tỉnh, để lại nhiều dấu ấn ở các kỳ đại hội, các VĐV đều thể hiện được khả năng của mình và đạt thành tích cao khi thi đấu. Phong trào Karate đến nay phát triển rộng khắp từ miền núi, trung du, đồng bằng và vùng biển với số lượng hơn 30 CLB cùng lượng võ sinh tham gia tập luyện thường xuyên lên tới hàng ngàn người.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Một lớp Karate tại huyện Lang Chánh.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Phong trào tập luyện Karate đến nay đã phát triển rất mạnh tại Thanh Hoá.

Tại Đại hội TDTT toàn tỉnh lần thứ IX năm 2022 đã có 13 đoàn của các huyện, thị xã với hơn 300 vận động viên tranh tài tại các nội dung thi đấu là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của Karate Thanh hóa cho đến thời điểm hiện tại.

Hướng tới lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Phân đường Nghĩa Dũng Karate-do tại Thanh Hoá

Góp phần để lại nhiều thành tích ấn tượng tại các giải đấu trong nước và quốc tế, không thể không kể đến những cái tên như: Mai Xuân Lượng 4 lần vô địch quốc gia, Bùi Thị Ngân 2 lần giành HCV tại Đại hội TDTT toàn quốc hay Lê Thị Thuỳ với 5 lần vô địch quốc gia cùng rất nhiều VĐV nổi bật khác với thành tích ấn tượng ở các giải vô địch Đông Nam Á và danh giá nhất là những huy chương giành được ở đấu trường SEA Games.

Mới đây nhất, đội tuyển Karate Thanh Hóa đã làm nên kì tích tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX năm 2022 với việc giành được 2 HCV quý giá của Nguyễn Thị Dung và Trương Thị Thương. Đáng chú ý, hai võ sỹ của Thanh Hóa đều gây ấn tượng với việc giành chiến thắng trước các đối thủ vừa vô địch SEA Games 31 để mang về HCV cho tỉnh nhà.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Thầy Vũ chia sẻ niềm vui với học trò Trương Thị Thương trong khoảnh khắc vừa giành HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Karate Thanh Hoá đã có năm 2022 thành công khi giành 2 HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ IX.

Người thầy từ Cố đô và hành trình 30 năm Karate Thanh Hóa

Thầy trò đội tuyển Karate Thanh Hoá tập luyện tại trung tâm mới - được coi là tổ đường của Phân đường Nghĩa Dũng Karate-do Thanh Hoá.

Bước sang năm thứ 31 trên hành trình xây dựng và phát triển, Karate Thanh Hóa luôn sẵn sàng cho nhiều nhiệm vụ được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch giao phó, trong đó giành thành tích cao tại các giải Karate trong hệ thống quốc gia và phát triển phong trào tập luyện Karate trên địa bàn tỉnh luôn được đặt lên hàng đầu.

Đặc biệt hơn cả, năm nay lễ kỉ niệm 30 năm ngày thành lập phân đường Nghĩa Dũng Karate-do tại Thanh Hóa sẽ được tổ chức vào tháng 5 sắp tới khi năm 2022 chưa thể tổ chức do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Sự kiện trọng đại này của bộ môn sẽ được tổ chức tại trung tâm được coi là tổ đường của Phân đường Nghĩa Dũng Karate-do Thanh Hóa (đặt tại số 23 Ngô Từ, phường Lam Sơn, TP Thanh Hóa).

Chọn Thanh Hoá là nơi truyền bá môn võ Karate, từ viên gạch đầu tiên, ông Nguyễn Toàn Thanh Vũ đã làm rạng danh Karate Thanh Hóa trên khắp các đấu trường trong nước và quốc tế. Có thể nói, làm nên vinh quang và thành công 30 năm của Karate Thanh Hóa, không thể vắng tên người thầy Nguyễn Toàn Thanh Vũ.

Nơi đây không có những "người thầy vĩ đại" hay những "môn đồ yếu kém" mà chỉ có mái nhà tình người, mái hiên che nắng mưa cho những ai chung niềm đam mê "chiến thắng chính mình"
Trên lối vào Võ đạo đường Karate-do Asahi - Okinawa

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]