(Baothanhhoa.vn) - Istanbul sẽ là nơi diễn ra trận đấu cuối cùng tại Champions League, giữa Inter Milan và Man City. Đi tìm sự thú vị, giới mộ điệu bắt đầu tua ngược lại dòng lịch sử, nơi mà 18 năm về trước, Istanbul có một đêm huyền diệu.

Ngược dòng lịch sử: Istanbul tuổi 18

Istanbul sẽ là nơi diễn ra trận đấu cuối cùng tại Champions League, giữa Inter Milan và Man City. Đi tìm sự thú vị, giới mộ điệu bắt đầu tua ngược lại dòng lịch sử, nơi mà 18 năm về trước, Istanbul có một đêm huyền diệu.

Ngược dòng lịch sử: Istanbul tuổi 18

Istanbul tròn 18 năm kể từ đêm huyền diệu

Chống lại những vì sao

Ngày 25/5/2005, thế giới tạm thời ngưng công việc, để cùng hướng ánh mắt về SVĐ Olimpico của thành phố Istanbul - Thổ Nhĩ Kỳ, nơi diễn ra trận chung kết Champions League giữa AC Milan và Liverpool.

Tên tuổi của hai đội bóng là bảo chứng cho trận thư hùng đỉnh cao, nhưng nếu xét về tương quan lực lượng, thì khó có thể nói đây là một trận đấu cân bằng.

Ngược dòng lịch sử: Istanbul tuổi 18

Tập thể AC Milan ngày hôm đó là những vì sao trải đều trên các tuyến.

Đội hình của AC Milan năm đó là một dải ngân hà với những ngôi sao đẳng cấp thế giới như Dida, Maldini, Pirlo, Kaka và đặc biệt là cầu thủ xuất sắc châu Âu Shevchenko. Tập thể xuất sắc này được dẫn dắt bởi huấn luyện viên lão làng Ancelotti.

Hầu hết những cái tên trong đội hình của AC Milan đã từng chinh phạt châu Âu 2 năm về trước và bây giờ, họ lại khao khát có được chức vô địch Champions League để khẳng định vị thế của một ông lớn. Thậm chí, có nhiều người ví, AC Milan năm đó như một đội quân bất bại không có kẻ địch.

Về phía Liverpool, Champions League được coi là cứu như cứu cánh đối với đội bóng đất cảng, khi chỉ đứng thứ 5 ở Premier League và bị loại từ vòng 3 FA Cup.

Thời điểm đó, đội bóng của Benitez dẫn dắt cũng không có những tên tuổi lớn, hầu hết là tài năng trẻ đang trên con đường khẳng định mình. Gerrard và các đồng đội sẽ làm một nhiệm vụ lịch sử, đánh bại đội quân hùng mạnh đến từ nước Ý.

Nhiệm vụ bất khả thi

Thế giới chỉ cần 50 giây để hình dung ra một trận đấu tồi tệ đến với Liverpool, khi Maldini mở tỉ số cho đại diện đến từ nước Ý. Rồi sau đó, Hernan Crespo tiếp tục nã vào lưới Liverpool 2 bàn nữa để khép lại 45 phút đầu tiên với tỉ số 3-0 nghiêng về Milan.

Nhắc lại, 3-0 sau 45 phút thi đấu đầu tiên, những chàng trai trẻ của bến cảng nước Anh trên đường khẳng định mình, giờ nhận phải những đòn đau choáng váng. Họ cảm nhận thấy một AC Milan rất mạnh, họ nhìn thấy những đứa bé trên khán đài ngày hôm đó bắt đầu khóc và họ tìm mọi cách lẩn trốn nhanh chóng vào đường hầm, nơi chỉ có những người vừa bị sỉ nhục tìm thấy nhau.

Thậm chí trong giờ nghỉ giữa hiệp, cựu chủ tịch UEFA - Michel Platini còn nói với Chủ tịch Liverpool: “Các bạn nên hạn chế số bàn thua thay vì nghĩ về chiến thắng”.

Bất kỳ ai yêu Liverpool sợ ác mộng đã có thể tắt ti vi, Anti Fan của đội bóng đất cảng thì chờ đợi thêm những bàn thua để tiếp nối sự hả hê, những CĐV trung lập ắt hẳn vô cùng thất vọng với 45 phút đầu tiên của trận đấu. Nhưng trong thế giới ngày hôm đó, cũng có không ít những người mơ về một phép màu diệu kỳ.

Lịch sử ghi dấu từ phòng thay đồ

“Các đồng đội của tôi, tôi sinh ra ở Liverpool và từ nhỏ đã là cậu bé của đội bóng này. Các bạn hãy nghĩ tới những gì mà các CĐV của chúng ta đã phải trả qua trong hiệp một. Những người bạn, những người thân của chúng ta đều đang dõi theo trận đấu này. Chúng ta vẫn có thể làm được điều phi thường và hãy hứa với tôi, tất cả sẽ chiến đấu hết mình.” Gerrard sốc lại tinh thần những người đồng đội của mình trong phòng thay đồ.

Ngược dòng lịch sử: Istanbul tuổi 18

Đêm Istanbul đầy màu nhiệm đối với người dân thành phố cảng Liverpool.

Các cầu thủ Liverpool bước ra sân với sự nghi ngờ của cả thế giới, nhưng họ có trách nhiệm của những người phải làm lên những điều phi thường. Để rồi, một bàn, hai bàn và ba bàn thắng đến với họ. Chỉ 6 phút để Liverpool có được 3 bàn thắng lần lượt do công của Gerrard, Vladimir Smicer, Xabi Alonso.

Cũng kể từ đây, ánh đèn sân khấu dành riêng cho Jerzy Dudek. Thủ thành người Ba Lan liên tục cản phá những màn “bắn phá” ác liệt từ Milan để kéo trận đấu bước vào loạt đấu súng. Và sau đó, anh cũng đi vào lịch sử với tư cách người hùng của vùng đất cảng Liverpool, khi cản phá thành công cú sút quyết định của “linh dương châu Âu” Shevchenko.

Liverpool giành chiến thắng trong loạt luân lưu, sau khi bị AC Milan dẫn với tỉ số 3-0, lời bình này phải nhắc đi nhắc lại để tất cả những ai theo dõi trận đấu tin rằng, mình đang sống trong hiện thực.

Hồi sinh từ cõi chết có lẽ cũng chưa viết hết được cảm xúc của các Liverpudlians vào ngày hôm đó. Còn đối với các CĐV AC Milan, cơn ác mộng này vẫn sẽ đi vào giấc ngủ của họ trong nhiều đêm dài.

Istanbul tuổi 18

Bây giờ, một người cha, người ông kể cho con cháu mình nghe về trận chung kết giữa AC Milan và Liverpool, phải làm cách nào để họ lý giải cho màn ngược dòng kinh điển ngày hôm đó, khi mà Istanbul như bị nhuốm phép màu. Hay là lần theo cách nói đơn giản của Shevchenko, Liverpool đã được định mệnh hộ tống.

Istanbul sau 18 năm, lại chứng kiến thêm cuộc đối đầu giữa hai điện diện của bóng Anh và bóng đá Ý, cũng là cuộc chiến không cân sức.

Ngược dòng lịch sử: Istanbul tuổi 18

Tua ngược lại thước phim lịch sử, Man City tự nhắc nhở mình không được phép chủ quan, dù cho chiến thắng đã ở rất gần. Còn đối với Inter Milan, cái yếu không đồng nghĩa với sự bất lực, khi bạn có một nghị lực phi thường.

Ngày11/6/2023, tín đồ bóng đá trên toàn thế giới lại cùng hòa mình vào trận chung kết giữa Inter Milan vs Man City, tất cả cũng chớ có nghĩ theo tình huống, để đoán định số phận, bởi Istanbul đã ghi dấu sự diệu kỳ.

Thắng Nguyễn

Nguồn ảnh: ST.


Thắng Nguyễn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]