(Baothanhhoa.vn) - Chiến thắng “4 sao” của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trong lượt trận cuối cùng bảng K, vòng loại U23 châu Á 2020 không chỉ giúp thầy trò ông Park Hang Seo nện những bước chân đĩnh đạc vào Vòng chung kết (diễn ra từ ngày 8 đến 26-1-2020 tại 4 SVĐ thuộc hai thành phố Bangkok và Pathum Thani - Thái Lan) mà còn khiến nhà cầm quân xứ Hàn tự tin đăng đàn: Từ nay không còn sợ người Thái!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Chiến thắng “4 sao” của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan: Bỏ tấm áo tự ti trước “người Thái”!

 Chiến thắng “4 sao” của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan: Bỏ tấm áo tự ti trước “người Thái”!

(Ảnh minh họa)

Chiến thắng “4 sao” của U23 Việt Nam trước U23 Thái Lan trong lượt trận cuối cùng bảng K, vòng loại U23 châu Á 2020 không chỉ giúp thầy trò ông Park Hang Seo nện những bước chân đĩnh đạc vào Vòng chung kết (diễn ra từ ngày 8 đến 26-1-2020 tại 4 SVĐ thuộc hai thành phố Bangkok và Pathum Thani - Thái Lan) mà còn khiến nhà cầm quân xứ Hàn tự tin đăng đàn: Từ nay không còn sợ người Thái!

Phát ngôn của ông thầy ngoại vô tình đã xới lại câu chuyện “xưa như diễm” của làng cầu quốc nội. Dẫu không muốn nhưng vẫn phải thừa nhận thực tế, lâu nay, tâm lý “sợ người Thái” chính là một trong những nguyên nhân khiến bóng đá Việt Nam thường xuyên thất thủ trước “gã láng giềng”. Đáng nói hơn, như chúng tôi từng phân tích, sự yếu bóng vía này còn chịu tác động từ sự lây lan, “di truyền” qua nhiều thế hệ bởi không ít kẻ theo nghiệp “quần đùi áo số” chưa từng “so găng” với đối thủ. Nói cách khác, dù đã nhiều thập kỷ trôi qua nhưng bóng đá Việt Nam vẫn thường xuyên “tự bức tử” trong những ám ảnh tâm lý mơ hồ.

Ai đó có thể vin vào những lý do kiểu như: Dưới triều đại Park Hang Seo, ngoại trừ 90 phút giao hữu ở giải M150 Cup 2017, chúng ta chưa có một thử thách thực sự trước người Thái để hoài nghi về sự “lột xác tâm lý” này nhưng diễn biến vòng loại U23 châu Á 2020 đã chứng minh: “Thầy Park” không hề run sợ trước Thái Lan!

Thật vậy, sơ đồ 3-5-2 với mục đích khống chế khu vực giữa sân mà ông Park Hang Seo áp dụng trước “người Thái” hoàn toàn đối lập với đội hình xuất phát 4-5-1 hoặc 5-3-2 thiên về phòng ngự truyền thống. Điều này có nghĩa ông Park Hang Seo không cam chịu phận “đàn em”. Ông chọn lối chơi chủ động và khi đã kiểm soát được khu trung tuyến, U23 Việt Nam đã rất tự tin phô diễn kỹ thuật, phối hợp đập - nhả, chuyền ban liên tục. Kể cả khi đã dẫn trước 2 bàn và U23 Thái Lan bị đuổi một cầu thủ (tiền đạo Supachai Jaided), đội tuyển của chúng ta vẫn không co cụm phòng ngự, “đổ bê tông” trước cầu môn như nhận định của các nhà chuyên môn.

Dĩ nhiên “thần thiêng bởi bộ hạ thiêng”, sự nhạy bén trong chiến thuật cùng những toan tính điều chỉnh hợp lý về mặt nhân sự của ông Park Hang Seo chỉ nên áp dụng và phát huy tác dụng khi dưới sự điều khiển của “thầy Park” là một loạt cầu thủ chất lượng. Đó là một Văn Hậu - hậu vệ biên tốt nhất sân cỏ Việt thời điểm hiện tại, một Quang Hải sớm bộc lộ và vẫn duy trì được tố chất thiên tài hay Tấn Sinh, Tấn Tài dẫu còn “non” cả tuổi đời lẫn tuổi nghề nhưng đã chơi một trận rất xuất sắc.

Tóm lại, việc đưa ông Park Hang Seo về tiếp quản băng ghế huấn luyện không chỉ là đem lại thành công tức thì mà còn giúp chúng ta xỏa bỏ định kiến mặc cảm tự ti khi đối đầu Thái Lan để cướp chiếc “vương miện” của bóng đá khu vực!

Với vị trí dẫn đầu bảng K của Việt Nam, 16 anh tài châu lục giành vé tham dự Vòng Chung kết sang năm đã được xác định, đó là Thái Lan (chủ nhà), 11 đội xếp nhất các bảng gồm: Qatar (bảng A), Bahrain (bảng B), Iraq (bảng C), UAE (bảng D), Jordan (bảng E), Uzbekistan (bảng F), Triều Tiên (bảng G), Hàn Quốc (bảng H), Nhật Bản (bảng I) và Trung Quốc (bảng J) cùng 4 tập thể hạng nhì có thành tích tốt nhất là Australia, Iran, Syria và Saudi Arabia.

MẠNH HÀ


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]