(Baothanhhoa.vn) - Một ngày mùa thu cách đây tròn 37 năm ở thành phố Pisa miền Trung nước Ý, bác sĩ Fabio Chiellini vô cùng hạnh phúc chào đón 2 cậu con trai sinh đôi chào đời, Giulio Chiellini và Giorgio Chiellini.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa thu ở lại!

Một ngày mùa thu cách đây tròn 37 năm ở thành phố Pisa miền Trung nước Ý, bác sĩ Fabio Chiellini vô cùng hạnh phúc chào đón 2 cậu con trai sinh đôi chào đời, Giulio Chiellini và Giorgio Chiellini.

Mùa thu ở lại!

Chiellini trong phòng thay đồ sau trận Chung kết Euro 2020. Nguồn: Shaun Botterill

Đó cũng là lúc thành phố xinh đẹp có kỳ quan thế giới Tháp nghiêng Pisa đón nhận, nuôi dưỡng một biểu tượng tương lai của bóng đá Ý.

Mùa thu như cú vắt mình lơ đễnh của mùa hạ, qua những chói chang, rực rỡ trước khi khoác lên mình tấm áo choàng lạnh giá của mùa đông. Chiellini cũng bước hụt qua những vinh quang để rồi tỏa sáng rực rỡ khi đã ở buổi “hoàng hôn” của sự nghiệp.

Chiellini gia nhập Juventus vào mùa hè năm 2004, với giá 6,5 triệu Euro, nhưng đó là thời điểm anh không thể sánh được Fabio Canavaro, Lilian Thuram ở vị trí trung tâm hàng phòng ngự của “Lão bà”. Vì thế, Chiellini được đem cho Fiorentina mượn. Chỉ sau 1 mùa giải, với phong độ ổn định, Chiellini được gọi trở lại Juventus. Nhưng đó cũng là lúc cơn “bĩ cực” mang tên Calciopoli giáng xuống, một đế chế ở Serie A tan rã và bị nhấn chìm. Trung vệ trẻ Chiellini đã bỏ qua mọi lời mời chào hấp dẫn để cùng những “cận vệ già” Buffon, Trezeguet, Nedved ở lại kéo “con tàu đắm” thành Turin trở lại với bầu trời Serie A. Và, phải mất thêm 4 năm chờ đợi, nỗ lực phục hưng, đến mùa giải 2011-2012, Chiellini cùng đội bóng mới trở lại “ngai vàng” quen thuộc của họ ở Serie A.

Thế nhưng, xen lẫn vào đấy là 2 thất bại cay đắng liên tiếp trước 2 gã khổng lồ của Tây Ban Nha là Barcelona và Real Madrid ở Chung kết Champions League mùa 2014-2015 và 2016-2017. Chiellini nói về 2 thất bại đó là “cái chết trước ngưỡng thiên đường”.

Trong sắc áo Thiên thanh, ở giai đoạn sung sức nhất của sự nghiệp cầu thủ, với Chiellini lại chỉ là những thất bại nối tiếp nhau. EURO 2008, Chiellini có màn trình diễn ấn tượng sau khi vô hiệu hóa bộ đôi tấn công của David Villa và Fernando Torres của Tây Ban Nha ở Tứ kết. Tuy nhiên, điều đó không cứu vãn được thất bại của “Đoàn quân Thiên thanh” trong loạt “đấu súng”. EURO 2012, một Chiellini xuất sắc không giúp Ý tránh được màn hủy diệt của một Tây Ban Nha siêu việt trong trận Chung kết.

Bóng đá Ý chìm trong những ngày đen tối sau khi bị Thụy Điển loại khỏi World Cup 2018. Chiellini, Gianluigi Buffon, Andrea Barzagli, Danielle De Rossi - những trụ cột của Azzurri, tuyên bố từ giã đội tuyển quốc gia. Tuy nhiên, khác với 3 người đồng đội của mình, ít lâu sau, Chiellini đồng ý trở lại trong chiến dịch Euro 2020 trong sự ngờ vực, thậm chí phản đối của chính truyền thông và người dân Ý.

Lẽ dĩ nhiên, một lão tướng ở “mùa thu” sự nghiệp, là chứng nhân của những thất bại cay đắng trước đó của cả một nền bóng đá, thật khó để tạo được niềm tin.

Phần còn lại của câu chuyện là lịch sử, là một trang bằng vàng của bóng đá Ý.

Sẽ còn đọng lại mãi hình ảnh của “người cận vệ già” Chiellini lặng lẽ ôm chầm lấy Manuel Locatelli sau khi Jorginho sút thành công quả penalty quyết định, đưa người Ý vào chơi trận chung kết. Locatelli vẫn đang hoang mang vì sút hỏng quả penalty trước đó.

Là nụ cười giả lả, những cái bắt tay, lắc vai Alba của Tây Ban Nha trước loạt penalty quyết định trong trận bán kết khiến đồng nghiệp bên kia chiến tuyến ngơ ngác. Là động tác kéo áo Sakka trong trận Chung kết và sau đó là hình ảnh Chiellini hôn lên cánh tay mình như một cách ăn mừng chiến thắng.

Chiellini khiến chúng ta nhớ lại nụ cười và cái nháy mắt tinh quái của Canavaro ở tiểu xảo của Matezzazi ở World Cup 2006... Tất cả vì chiến thắng của đội bóng. Và vì Chiellini đang mang trên tay tấm băng thủ quân, người kế thừa và trao truyền tinh thần Ý đến một tập thể trẻ trung.

Chiellini đã ở đó, từ trong đống tro tàn đến hành trình phục sinh của “Lão bà” và “Đoàn quân Thiên thanh”. Và anh vẫn ở đó như một pho di sản sống của bóng đá Ý về một trung vệ, một cận vệ, một thủ lĩnh.

Vì thế, khi Chiellini có ý định giải nghệ vào mùa hè này, HLV Massimiliano Allegri trở lại Juventus đã giữ anh ở lại để chơi bóng thêm ít nhất 1 năm. Mancini cũng muốn Chiellini đồng hành cùng tuyển Ý trẻ trung trong cuộc hành trình tại WC 2022.

Mùa thu vẫn ở lại. Bầu trời đã được nhuộm bởi sắc Thiên thanh, song không thể thiếu những vạt nắng vàng ấm áp, dù không còn rực rỡ, cháy bỏng.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]