(Baothanhhoa.vn) - Đã có không ít bất ngờ ngay sau khi trái bóng World Cup 2018 lăn những vòng đầu tiên song có lẽ, sự kiện đội tuyển Mexico hạ đo ván Đức tại lượt trận ra quân ở bảng F là chuyển động đáng chú ý nhất - không phải bởi đội đương kim vô địch được đánh giá cao hơn đã bại trận mà là cách người Mexico tiếp cận trận đấu và chiến thắng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Học người Mexico tâm thế nhập cuộc!

Đã có không ít bất ngờ ngay sau khi trái bóng World Cup 2018 lăn những vòng đầu tiên song có lẽ, sự kiện đội tuyển Mexico hạ đo ván Đức tại lượt trận ra quân ở bảng F là chuyển động đáng chú ý nhất - không phải bởi đội đương kim vô địch được đánh giá cao hơn đã bại trận mà là cách người Mexico tiếp cận trận đấu và chiến thắng.

Xét đẳng cấp, thực lực và chỉ số xếp hạng mới nhất (tháng 6 - 2018) của Liên đoàn Bóng đá Thế giới thì Mexico khiêm tốn đứng thứ 15 còn Đức ngất ngưởng ở vị trí cao nhất - một căn cứ khả tín cùng danh vị quán quân là quá đủ để người ta tin rằng đại diện bóng đá khu vực Bắc, Trung Mỹ và Caribe sẽ nhập cuộc bằng lối chơi phòng ngự phản công, “rình rập” chờ cơ hội.

Ấy thế nhưng, ngay sau tiếng còi khai cuộc, Mexico đã tràn lên phần sân đối phương, chơi ăn miếng trả miếng một cách sòng phẳng. Nguyên nhân chủ đạo giúp Mexico gây nên cơn địa chấn, theo huấn luyện viên (HLV) Juan Carlos Osorio là ông và các học trò “đã chuẩn bị mọi phương án để giành chiến thắng”, từ chuyện “chọn 2 cầu thủ chạy cánh có tốc độ tốt để phản công” đến “sẵn phương án cho trường hợp Đức tung Mario Gomez vào sân để không chiến”... Nói cách khác, Mexico không hề e ngại trước đội bóng đã 4 lần vô địch thế giới. Kết quả là chỉ cần một pha phối hợp chọc khe đạt đến độ mẫu mực, tiền đạo Hirving Lozano đã “chọc thủng xích” cỗ xe tăng Đức.

Tâm thế nhập cuộc của người Mexico trước Đức dễ khiến khán giả liên tưởng tới căn bệnh “sợ người Thái” chưa có thuốc chữa của bóng đá nước nhà. Về thứ hạng, có thời điểm những các cầu thủ Việt Nam đã vượt qua đội bóng xứ chùa Vàng song trên thực tế, chưa bao giờ chúng ta thoát khỏi tâm lý sợ thua nếu phải đối mặt với Thái Lan.

Dẫn chứng điển hình và “sống động” nhất chính là thất bại 0-3 của đội bóng đá U22 Việt Nam trước U22 Thái Lan tại lượt trận cuối vòng bảng SEA Games 29 diễn ra cách đây hơn nửa năm. Trận thua mà chính huấn luyện viên trưởng Worrawoot Srimaka của đội bạn cũng tỏ ra ngỡ ngàng, không hiểu chuyện gì đã và đang xảy ra với một đội bóng từng ghi tới 12 bàn thắng trước Timor Leste, Campuchia và Philippines trước đó nhưng lại trở nên “nhỏ bé”, mong manh và yếu ớt đến bạc nhược trước người Thái.

Chính những trận thua “vỡ mặt” trong quá khứ đã khiến nhiều lứa cầu thủ Việt Nam nảy sinh tâm lý “cóng” trước Thái Lan như một phản ứng có điều kiện. Nói cách khác, nguyên nhân chính khiến đội tuyển bóng đá nước nhà thường xuyên thất thế trước Thái Lan là bởi không vượt qua được rào cản tâm lý đè nặng lên cái đầu và đôi chân cầu thủ khiến họ thi đấu không thanh thoát, vô tình tạo ra lợi thế cho đối phương.

Đúng như “tổng kết” của HLV trưởng đội tuyển Mexico: Muốn thắng Đức, trước hết phải không sợ Đức. Để hiện thực hóa “giấc mơ vàng” bóng đá khu vực, ngoài đầu tư, quyết tâm của liên đoàn thì các cầu thủ đội tuyển Việt Nam cũng phải dẹp bỏ được tâm lý tự ti của một nền bóng đá nhược tiểu.

Còn nếu không, đối phương chẳng cần “ra tay” chúng ta cũng sẽ tự thất bại!


MẠNH HÀ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]