(Baothanhhoa.vn) - Pencak Silat là một trong những bộ môn được đánh giá là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games. Năm nay, Pencak Silat đặt mục tiêu giành từ 6 đến 7 HCV.

HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Quốc gia Nguyễn Văn Hùng: “Các VĐV đều có cơ hội giành HCV”

Pencak Silat là một trong những bộ môn được đánh giá là “mỏ vàng” của thể thao Việt Nam tại các kỳ SEA Games. Năm nay, Pencak Silat đặt mục tiêu giành từ 6 đến 7 HCV.

HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Quốc gia Nguyễn Văn Hùng: “Các VĐV đều có cơ hội giành HCV”

Theo HLV trưởng Đội tuyển Pencak Silat Việt Nam Nguyễn Văn Hùng, Đội tuyển Việt Nam đặt mục tiêu giành từ 6 đến 7 HCV tại SEA Games 31.

Kể từ năm 2020, bộ môn Pencak Silat có sự thay đổi đáng kể về thể thức thi đấu. Các kĩ thuật như đánh ngã kéo, cắt kéo, túm kéo hay quăng quật ngã, túm đấm hay thậm chí những đòn gối, trỏ trước đây đều không được sử dụng và sẽ bị trừ điểm nhưng hiện tại đã được áp dụng và có thể dùng trong thi đấu.

Hơn một năm từ khi có sự thay đổi này, bộ môn Pencak Silat Việt Nam gần như chỉ có thể tiếp thu thể thức mới qua những tài liệu hướng dẫn nhận được từ Liên đoàn Pencak Silat Thế giới. Phải đến giải Vô địch Đông Nam Á diễn ra vào đầu năm 2022, ĐT Pencak Silat Việt Nam mới có thể tham gia một giải đấu để trực tiếp làm quen với cách thức thi đấu hoàn toàn mới.

HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Quốc gia Nguyễn Văn Hùng: “Các VĐV đều có cơ hội giành HCV”

Nhờ Giải Vô địch Đông Nam Á 2022, các VĐV Việt Nam đã có sự thích nghi tốt hơn với thể thức thi đấu mới.

"Hai năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, chúng tôi không thi đấu quốc tế nên chưa biết luật mới thực tế ra sao. May mắn chúng tôi đã có cơ hội tham dự Giải vô địch Đông Nam Á 2022. Toàn đội đã được Liên đoàn Pencak Silat Đông Nam Á hướng dẫn để nắm bắt luật thi đấu luật mới. Tôi mừng khi các VĐV thích ứng tốt sau giải đấu vừa qua”, HLV Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Ngay sau giải đấu này, đội tuyển đã có chuyến tập huấn kéo dài 3 tuần tại Thái Lan để tích lũy kinh nghiệm và rèn luyện thể lực. Theo đánh giá của HLV Nguyễn Văn Hùng, luật thi đấu mới khiến các VĐV ở nội dung đối kháng phải xoay chuyển 180 độ. Các VĐV của Việt Nam phải có sự thay đổi, thích nghi để tránh gặp những tình huống bất lợi.

Vị HLV người Thanh Hóa nhận định, với thể thức thi đấu mới các VĐV Thái Lan sẽ có phần lợi thế hơn khi đối thủ này có nền tảng thể lực rất tốt. Tuy nhiên, ông cũng cho rằng dù thể lực có phần “trội” hơn nhưng các VĐV xứ sở Chùa Vàng tỏ ra khá thua thiệt về kỹ thuật so với các VĐV của Indonesia, Malaysia, Singapore hay Việt Nam.

“VĐV của những nước này có kỹ thuật hoàn thiện hơn. Nếu để tranh chấp HCV với Việt Nam ở kỳ đại hội tới đây, tôi đánh giá cao Indonesia và Malaysia. Còn Thái Lan có một số hạng cân thế mạnh nghiêng về thể lực như 60 kg, 65 kg và 70 kg. Ngoài ra, chúng tôi cũng cẩn trọng với Singapore. Đây là quốc gia đưa ra luật mới nên họ được tập từ trước", HLV Nguyễn Văn Hùng cho biết.

Tại SEA Games 31, nước chủ nhà Việt Nam sẽ tổ chức đẩy đủ 16 nội dung gồm 11 nội dung cho nam (55 kg, 60 kg, 65 kg, 75 kg, 80 kg, 85 kg, 95 kg, >95 kg, Tungal, Regu, Ganda) và 5 nội dung dành cho nữ (70 kg, 75 kg, Tungal, Regu, Ganda). Ở mỗi hạng cân, Pencak Silat Việt Nam đều có những cái tên xuất sắc và đã có thành tích khá tốt tại giải đấu gần nhất. Điều này giúp cho chỉ tiêu giành từ 6-7 HCV của Pencak Silat Việt Nam trở nên thuận lợi hơn.

“Chúng ta có những VĐV rất tiềm năng, đã thể hiện được thực lực và có được thành tích tốt như Trần Đình Nam - HCV ASIAD 2018; Nguyễn Văn Trí - HCV SEA Games 2017 hay Nguyễn Duy Tuyến. SEA Games 31 có đầy đủ nội dung thi đấu như ASIAD 2018. Tôi tin các VĐV Việt Nam đều có cơ hội tranh chấp HCV", HLV Nguyễn Văn Hùng cho biết thêm.

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hùng, ban huấn luyện không quá đặt nặng cho VĐV áp lực phải giành về thành tích, mà tập trung động viên và hướng dẫn các VĐV tập luyện thật tốt. Áp lực chắc chắn sẽ có, đặc biệt là khi chúng ta thi đấu trên sân nhà. Chúng tôi luôn động viên tinh thần của VĐV, tránh cho VĐV khỏi những áp lực về thành tích và giúp VĐV chỉ tập trung vào thi đấu. Mình tập thế nào thì thi đấu như thế.

HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat Quốc gia Nguyễn Văn Hùng: “Các VĐV đều có cơ hội giành HCV”

Vũ Văn Kiên là VĐV Pencak Silat duy nhất của Thanh Hóa thi đấu tại SEA Games 31.

Ngày 10-5, bộ môn Pencak Silat đã chính thức bước vào các nội dung thi quyền biểu diễn (Seni). Các nội dung này sẽ kết thúc vào chiều 11-5. Sau ngày 12-5 (ngày diễn ra lễ khai mạc) 10 nội dung thi đấu đối kháng sẽ diễn ra các trận đấu vòng loại.

Ở kỳ SEA Games năm nay, Thanh Hóa đóng góp VĐV Vũ Văn Kiên thi đấu ở hạng cân đối kháng 60 kg nam và HLV trưởng Nguyễn Văn Hùng, người đang giữ vai trò Trưởng bộ môn Pencak Silat Thanh Hóa.

Hoàng Sơn


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]