(Baothanhhoa.vn) - Sau quá trình chia tách 2 bộ môn bơi và lặn, đã có nhiều thay đổi, biến động về lực lượng, bộ môn bơi Thanh Hóa đã và đang tiếp tục nỗ lực xây dựng lực lượng kế cận chất lượng cho giai đoạn mới.

Bơi lội Thanh Hóa tiếp tục xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng

Sau quá trình chia tách 2 bộ môn bơi và lặn, đã có nhiều thay đổi, biến động về lực lượng, bộ môn bơi Thanh Hóa đã và đang tiếp tục nỗ lực xây dựng lực lượng kế cận chất lượng cho giai đoạn mới.

Bơi lội Thanh Hóa tiếp tục xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng

VĐV Phạm Thị Vân cùng HLV trưởng bộ môn bơi Trịnh Văn Sáng

Từ năm 2018 đến nay, bộ môn bơi lội đã trình làng lứa VĐV trẻ kế cận đầy tài năng, điển hình như Phạm Thị Vân, Hoàng Thị Trang, Lê Hà My, Nguyễn Phương Thanh… Đây là những gương mặt xuất sắc đã gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng tại các giải trẻ quốc gia, giải vô địch quốc gia, giải Đông Nam Á (năm 2018). Phong độ và thành tích của lứa VĐV trên là khá ổn định và không ngừng tiến bộ ở bình diện trong nước dù điều kiện tập luyện còn gặp nhiều khó khăn.

Bơi lội Thanh Hóa tiếp tục xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng

Bể bơi tại Trung tâm huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh đã lỗi thời, chỉ phù hợp với giải phong trào, không đáp ứng chuẩn để thi đấu thành tích cao.

2 năm qua, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, các VĐV bộ môn bơi chủ yếu tập luyện tại bể bơi của Trung tâm Huấn luyện và thi đấu TDTT tỉnh. Sự cố gắng của các HLV, VĐV bộ môn bơi trong công tác huấn luyện, tập luyện là rất đáng ghi nhận trong bối cảnh bể bơi tại trung tâm đã lỗi thời (tuổi thọ hơn 40 năm), không đạt chuẩn Olympic.

Bơi lội Thanh Hóa tiếp tục xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng

Tài năng trẻ Phạm Thị Vân hiện được xem là “đầu tàu” của bộ môn bơi Thanh Hóa.

Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng công tác đào tạo trẻ, huấn luyện các VĐV đội tuyển, VĐV mũi nhọn. Những VĐV được tập trung đội tuyển quốc gia, đội tuyển trẻ quốc gia mới có cơ hội được tập luyện tại các Trung tâm huấn luyện quốc gia với điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ tốt hơn, và quan trọng nhất là đạt chuẩn thi đấu quốc tế. Nhờ đó, thành tích cá nhân của các VĐV mới được cải thiện hơn. Điển hình là VĐV Phạm Thị Vân. Tài năng trẻ sinh năm 2005 này đã có sự tiến bộ rõ rệt về thành tích tại giải vô địch quốc gia 2 năm gần đây, từng vượt qua cả “đàn chị” Ánh Viên ở một số nội dung.

Sau khi chia tách, 2 bộ môn bơi và lặn đã có sự biến động về nhân sự VĐV. Trong đó, VĐV Hoàng Thị Trang đã chuyển sang bộ môn lặn dù nữ VĐV này vẫn đang là trụ cột quan trọng và cũng là VĐV triển vọng của bộ môn bơi, từng được gọi vào đội tuyển bơi quốc gia tham dự SEA Games 30 tại Philippines năm 2019. Bộ môn bơi lại bước vào quá trình xây dựng lại lực lượng VĐV kế cận để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX và cho giai đoạn phát triển mới 2021-2025.

Đây là nhiệm vụ tất yếu của bơi lội Thanh Hóa khi có thêm 2 trụ cột là Lê Hà My và Nguyễn Phương Thanh xin nghỉ vì lý do cá nhân, không tiếp tục gắn bó với bộ môn. Sự chia tay này được xem là khá đáng tiếc với bộ môn bơi Thanh Hóa khi cả 2 VĐV trên đều được xem là những gương mặt xuất sắc nhất của bơi lội tỉnh nhà, từng là thành viên của đội tuyển trẻ quốc gia.

Bơi lội Thanh Hóa tiếp tục xây dựng lực lượng VĐV kế cận chất lượng

Do có nhiều biến động sau khi chia tách 2 bộ môn bơi và lặn, do đó bộ môn bơi đang nỗ lực xây dựng lực lượng kế cận mới.

Trong bối cảnh đó, bộ môn bơi đã xác định rõ mục tiêu trẻ hóa, tìm kiếm những nhân tố mới tài năng, triển vọng để bổ sung, “lấp khoảng trống” của những VĐV đã chia tay, giải nghệ, đồng thời chuẩn bị cho những năm tới. Bởi, ngoài Phạm Thị Vân (hiện là tuyển thủ quốc gia), bộ môn cũng chưa có những sự bổ sung, thay thế nào đáng kể. Từ năm 2020 đến nay, bộ môn đã có sự nỗ lực tìm kiếm, bổ sung những gương mặt mới, trong đó có thể kể ra như Phạm Hải Thanh (sinh năm 2009) với thế mạnh là các cự ly 50m ,100m, 200m bơi bướm, Nguyễn Diệu Vi (sinh năm 2009) với thế mạnh là các cự ly bơi ếch. Hai VĐV này hiện là thành viên của đội tuyển bơi trẻ quốc gia. Bên cạnh đó, bộ môn bơi Thanh Hóa còn đóng góp 1 HLV cho đội tuyển trẻ quốc gia là Nguyễn Văn Đạt. Nam HLV trẻ này cũng từng là VĐV tài năng xuất sắc của bơi lội Thanh Hóa trước kia. Sự góp mặt của HLV Nguyễn Văn Đạt trong đội tuyển trẻ quốc gia sẽ giúp các VĐV của Thanh Hóa phát huy được khả năng của mình trong thời gian tới.

Nỗ lực và vượt lên chính mình là những gì mà các HLV, VĐV bộ môn bơi Thanh Hóa đã và đang thực hiện để chuẩn bị cho những mục tiêu lớn sắp tới.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]