(Baothanhhoa.vn) - Các môn thể thao truyền thống đã gắn bó với đời sống, lao động của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Như Xuân là nét văn hóa luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy trong nhiều giai đoạn phát triển. Đây cũng là điểm tựa quan trọng để thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương.

Bảo tồn giá trị văn hóa gắn với các môn thể thao truyền thống ở Như Xuân

Các môn thể thao truyền thống đã gắn bó với đời sống, lao động của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện Như Xuân là nét văn hóa luôn được gìn giữ, bảo tồn và phát huy trong nhiều giai đoạn phát triển. Đây cũng là điểm tựa quan trọng để thúc đẩy phong trào TDTT của địa phương.

Bảo tồn giá trị văn hóa gắn với các môn thể thao truyền thống ở Như Xuân

Đẩy gậy – môn thể thao có phong trào phát triển mạnh và là thế mạnh giúp huyện Như Xuân luôn giành được thành tích cao tại các giải đấu cấp tỉnh.

Kỳ Đại hội TDTT huyện Như Xuân lần thứ IX, năm 2022 đã đánh dấu bước phát triển mạnh mẽ của phong trào TDTT của địa phương. Các môn thể thao truyền thống, dân tộc như đẩy gậy, kéo co, bóng chuyền, tung còn, bắn nỏ đều là những nội dung thi đấu chính thức từ đại hội TDTT cấp xã, thị trấn cho tới cấp huyện. Đây là những môn thể thao đã gắn bó với đời sống, lao động, phong tục của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện, đồng thời được đông đảo Nhân dân yêu thích, tham gia tập luyện thường xuyên. Từ đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ để phong trào TDTT tiếp tục phát triển sâu rộng và có chất lượng; để các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể, các tầng lớp Nhân dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc rèn luyện TDTT đối với sức khỏe con người; tăng cường tinh thần đoàn kết, bảo tồn và phát triển các môn thể thao dân tộc, qua đó gìn giữ, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện.

Nổi bật nhất là môn bóng chuyền, có 100% các xã, thị trấn thành lập đội bóng chuyền nam, nữ, thường xuyên tham gia các giải đấu cấp huyện như giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”, giải bóng chuyền đại hội TDTT cấp huyện. Ngoài ra, tại các lễ hội lớn, dịp Tết Nguyên đán, các xã, thị trấn đều tổ chức thi đấu bóng chuyền nam, nữ. Nhiều giải đấu đều được các địa phương tổ chức dưới hình thức xã hội hóa, tự mua sắm trang phục, được địa phương tạo điều kiện về sân bãi tập luyện, thi đấu. Phong trào tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền và việc tổ chức các giải, hoạt động giao lưu thi đấu thường xuyên trong năm đã góp phần giúp huyện Như Xuân xây dựng được các đội bóng chuyền có chất lượng, tham gia và đủ sức tranh chấp huy chương tại các giải đấu lớn cấp tỉnh như hội thi thể thao các dân tộc toàn tỉnh, giải bóng chuyền “Bông lúa vàng”.

Huyện Như Xuân cũng được biết đến với thế mạnh ở các môn đẩy gậy, kéo co, tung còn. Việc đưa các môn thể thao này vào hoạt động TDTT thường xuyên tại các xã, thị trấn được xem là giải pháp quan trọng để huyện tiếp tục đẩy mạnh công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. Bên cạnh đó, việc tổ chức các môn thể thao dân tộc, trò chơi, trò diễn dân gian tại các lễ hội lớn như lễ hội Đình Thi, ngày hội văn hóa, thể thao của các xã, thị trấn cũng góp phần hiện thực hóa mục tiêu nói trên, đồng thời là cơ sở quan trọng để phát triển phong trào TDTT. Phát huy hiệu quả các thiết chế văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới cũng là điều kiện quan trọng để các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Như Xuân vừa thực hiện công tác bảo tồn các giá trị văn hóa phi vật thể gắn với phát triển phong trào TDTT.

Ông Lương Văn Nhất, Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn, cho biết: Thanh Sơn là một xã vùng sâu, vùng xa, điều kiện kinh tế, xã hội còn nhiều khó khăn; cơ sở vật chất thiếu thốn. Song những năm gần đây, các môn thể thao truyền thống dân tộc như: đẩy gậy, tung còn, kéo co, bắn nỏ... đã thu hút đông đảo người dân tham gia tập luyện, nhờ đó, tại Đại hội TDTT toàn huyện lần thứ IX vừa qua, xã Thanh Sơn đã giành vị trí thứ nhì toàn đoàn”.

Từ điểm tựa là các môn thể thao truyền thống, đến nay trên địa bàn huyện Như Xuân tỷ lệ hộ gia đình thể thao đạt 25%, tỷ lệ người tham gia luyện tập TDTT thường xuyên đạt 35%. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa phi vật thể gắn với các môn thể thao truyền thống được địa phương thực hiện có hiệu quả. Tại Đại hội TDTT tỉnh Thanh Hóa lần thứ IX, huyện Như Xuân giành được 3 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ, trong số đó, các môn thể thao dân tộc chiếm phần lớn số huy chương giành được.

Trong giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, huyện Như Xuân sẽ tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” gắn với bảo tồn giá trị văn hóa, các môn thể thao truyền thống để phát triển phong trào TDTT. Huyện cũng vận động mỗi người dân lựa chọn môn thể thao thích hợp, cách thức luyện tập phù hợp với văn hóa truyền thống, vùng miền để duy trì nền nếp, thói quen thường xuyên luyện tập hằng ngày, thành lập và công nhận các câu lạc bộ thể thao, ưu tiên các môn thể thao dân tộc, qua đó tiếp tục “giữ lửa” cho thế mạnh của địa phương.

Bài và ảnh: Khánh Hưng


Bài và ảnh: Khánh Hưng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]