(Baothanhhoa.vn) - Ngày này cách đây 51 năm (16-7-1969), từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại đảo Merritt, Florida (Mỹ), tàu vũ trụ Apollo 11 được phóng vào vũ trụ, thực hiện cuộc du hành vũ trụ vĩ đại nhất trong lịch sử loài người: Chinh phục Mặt Trăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày trên sân cỏ

“Apollo 11”

“Apollo 11”

Khoảnh khắc thiên tài của Gareth Bale.

Ngày này cách đây 51 năm (16-7-1969), từ Trung tâm Vũ trụ Kennedy tại đảo Merritt, Florida (Mỹ), tàu vũ trụ Apollo 11 được phóng vào vũ trụ, thực hiện cuộc du hành vũ trụ vĩ đại nhất trong lịch sử loài người: Chinh phục Mặt Trăng.

20 năm sau, cũng vào ngày Apollo 11 phóng vào vũ trụ, một siêu sao của bóng đá thế giới chào đời tại thủ phủ Cardiff của xứ Wales.

Khoác trên mình chiếc áo số 11 – một sự trùng hợp ngẫu nhiên, song Gareth Bale tựa như một “Apollo 11” trong thế giới bóng đá đương đại, cả về phong cách thi đấu lẫn sự nghiệp.

Hãy cùng nhớ lại cái cách mà Gareth Bale đã ghi bàn thắng ấn định chiến thắng cho Real Madrid trong trận chung kết Cúp Nhà Vua Tây Ban Nha năm 2014 gặp đối thủ truyền kiếp Barcelona. Phút 85, nhận bóng từ phần sân nhà bên hành lang cánh trái, Bale đẩy bóng dài rồi bứt tốc. Marc Bartra của Barcelona áp sát và đẩy Bale ra khỏi đường biên. Nhưng, tựa như Apollo 11 rời bệ phóng, Bale tiếp tục gia tốc vòng vào sân, dũng mãnh vượt lên hậu vệ của Barcelona để xâm nhập vòng cấm địa. Cuối cùng là pha ra chân đưa bóng đi chìm vào góc hẹp khung thành do Jose Pinto trấn giữ.

Tốc độ là “vũ khí” nguy hiểm nhất Bale, là tố chất bẩm sinh được trui rèn một cách chuyên nghiệp. Ở tuổi 14, Bale chạy 100m chỉ mất 11,4 giây. “Tôi không nói tôi có thể chạy nhưng tôi muốn nói tôi luôn làm tốt nhất để chạy được nhanh hơn”. Đó là nguyên tắc để Bale tập luyện. Kể cả khi đã là một tuyển thủ bóng đá chuyên nghiệp, Bale vẫn có những bài tập tốc độ riêng.

Cũng như Apollo 11 thực hiện sứ mệnh lịch sử của mình, Bale cũng là con người của những khoảnh khắc lịch sử.

Chung kết Champions League 2017-2018, Bale vào sân từ ghế dự bị. Phút 64, đón quả tạt bóng từ cánh trái của Marcelo, Bale xoay người đã thực hiện cú “ngã bàn đèn” – một siêu phẩm tung lưới Karius ngay ở lần chạm bóng đầu tiên sau 122 giây có mặt trên sân. Siêu phẩm đó giúp Real Madrid vượt lên dẫn 2-1. Phút 83, Bale tung cú sút xa, bóng hướng thẳng về vị trí của Karius, song thủ môn này để bóng bung khỏi tay bay vào lưới. Real Madrid giành thắng lợi 3-1 với cú đúp của Bale để có lần thứ 3 liên tiếp vô địch giải đấu, lần thứ 4 trong 5 năm và là danh hiệu Champions League thứ 13 – một thành tích “vô tiền khoáng hậu”.

Trước đó là bàn thắng trong trận Chung kết Champions League 2013-2014. Phút 110, Angel Di Maria bứt tốc bên cánh trái qua 3 cầu thủ của Atletico Madrid rồi dứt điểm bóng chìm. Thủ môn Thibaut Courtois cố gắng nhoài người cản phá khiến quả bóng bật tung lên cao. Bale băng xuống, bật cao đánh đầu vào lưới trống, giúp Real lần đầu vượt lên dẫn trước 2-1. Bàn thắng “bản lề” dập tắt mọi nhuệ khí của các cầu thủ Atletico Madrid, để rồi sau đó Real Madrid có thêm 2 bàn thắng để kết thúc trận đấu với thắng lợi 4-1, biến giấc mơ “Decima” thành hiện thực.

Người Madrid bắt đầu mơ về “Decima” khi sau khi giành được septima (chức vô địch thứ 7), octava (chức vô địch thứ 8) và novena (chức vô địch thứ 9) chỉ trong 4 năm ngắn ngủi từ 1998 – 2002.

Zinedine Zidane với cú volley hạ Leverkusen trong trận chung kết Champions League 2002, đưa Real Madrid tiến sát “Decima” và với cú đánh đầu của mình, Bale chính là “chìa khóa” mở ra cánh cửa cuối cùng để Real Madrid chinh phục giấc mơ “Decima” vĩ đại, sau 12 năm ròng rã chờ đợi.

Song, cũng như hành trình vĩ đại chinh phục vũ trụ của Apollo 11 bị đặt nghi vấn bởi những “thuyết âm mưu”, vị thế Bale cũng thường xuyên bị hạ thấp bởi tin đồn, rắc rối vụn vặt trong cuộc sống và cả thái độ của anh với bóng đá.

Tuy nhiên, với việc ghi được 106 bàn thắng trên mọi đấu trường, cùng Real Madrid giành 13 danh hiệu; ghi 3 bàn thắng trong 3 trận chung kết (chung kết Cúp Nhà vua 2014, Chung kết Champions League 2014 và Chung kết Champions League 2018), Bale xứng đáng là một trong những cầu thủ vĩ đại của bóng đá thế giới.

Những đóng góp của Bale, thậm chí còn vượt trội hơn so với những huyền thoại khác – đều là những cầu thủ đắt giá bậc nhất thế giới khi chuyển tới Real Madrid, như Zinedine Zidane (49 bàn, 3 danh hiệu), Luis Figo (56 bàn, 7 danh hiệu), Ronaldo “béo” 104 bàn và 3 danh hiệu).

Gareth Bale vĩ đại, đơn giản bởi anh là con người tạo nên những khoảnh khắc vĩ đại trong bóng đá.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]