(Baothanhhoa.vn) - Vị trí thứ 4 toàn đoàn với 40 HCV, 29 HCB, 63 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 đã cho thấy sự lớn mạnh, phát triển của thể thao Thanh Hóa những năm qua. Kỳ đại hội được xem là thành công nhất từ trước đến nay đã góp phần khẳng định vị thế của thể thao Thanh Hóa trong tình hình mới.

Thể thao Thanh Hóa: Khẳng định vị thế từ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Vị trí thứ 4 toàn đoàn với 40 HCV, 29 HCB, 63 HCĐ tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX - năm 2022 đã cho thấy sự lớn mạnh, phát triển của thể thao Thanh Hóa những năm qua. Kỳ đại hội được xem là thành công nhất từ trước đến nay đã góp phần khẳng định vị thế của thể thao Thanh Hóa trong tình hình mới.

Thể thao Thanh Hóa: Khẳng định vị thế từ Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX

Với 4 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ, pencak silat là bộ môn giành thành tích cao nhất trong số 23 bộ môn của thể thao Thanh Hóa tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX.

“Mỏ vàng” từ các môn thế mạnh

Pencak silat và vovinam là 2 bộ môn giành được nhiều huy chương nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX (đều giành được 10 huy chương và có 4 HCV). Để chuẩn bị cho “trận đánh lớn” này, ban huấn luyện của 2 bộ môn đều xây dựng kế hoạch tập luyện trọng điểm từ đầu năm. HLV Nguyễn Ngọc Hài, Trưởng bộ môn vovinam, cho biết: Để chuẩn bị cho Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX, bộ môn đã chủ động triển khai chương trình huấn luyện, tập luyện trọng điểm. Bên cạnh đó, bộ môn đã tạo điều kiện cho các VĐV, HLV đi tập huấn nâng cao chất lượng; thi đấu cọ xát đánh giá trình độ chuyên môn tại các tỉnh phía Nam; tham gia giải vô địch vovinam Đông Nam bộ mở rộng năm 2022 tại Bình Dương; tập huấn cọ xát với đội vovinam quốc gia và các tỉnh phía Bắc... Nhờ đó, tham gia đại hội, các VĐV đã nỗ lực hết mình, thi đấu xuất sắc giành được 4 HCV, 2 HCB, 4 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn ở môn vovinam. Đây cũng là thành tích tốt nhất từ trước tới nay của vovinam Thanh Hóa. Trong đó, VĐV Lê Thị Hiền sau khi giành HCV tại SEA Games 31 đã tiếp tục khẳng định đẳng cấp để giành HCV. Ngoài ra, tấm HCV của võ sĩ kỳ cựu Lưu Đức Điệp cũng để lại nhiều ấn tượng.

Bỏ lại phía sau 1 kỳ SEA Games 31 “trắng tay”, bộ môn pencak silat đã quyết tâm giành thành tích cao nhất tại Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX. Quyết tâm đó đã được cụ thể hóa với thành tích 4 HCV, 3 HCB, 3 HCĐ, xếp thứ nhất toàn đoàn. Sự trở lại của VĐV Vũ Văn Kiên, cùng phong độ xuất sắc của Nguyễn Thế Vũ, Phạm Tuấn Anh, Lê Thị Vân Anh đã giúp bộ môn pencak silat thực sự là “mỏ vàng” của Thanh Hóa. Thành công của 2 bộ môn vovinam và pencak silat là sự động viên lớn cho các bộ môn võ thuật thế mạnh khác của tỉnh nhà. Bộ môn muay giành được 3 HCV, 2 HCB và 3 HCĐ, xếp thứ nhì toàn đoàn. Bộ môn karate giành được 2 HCV, võ cổ truyền giành được 2 HCV, judo giành được 1 HCV... Ngoài ra, các môn thế mạnh khác tiếp tục khẳng định vị thế như: bắn súng, lặn, cử tạ (đều giành 3 HCV), vật (2 HCV).

Để đạt được thành tích nói trên, các bộ môn đã xây dựng lực lượng VĐV chất lượng cao, có quá trình cọ xát, thử sức tại các giải quốc gia, quốc tế; đồng thời có sự chuẩn bị tốt nhất về chuyên môn để tham gia đại hội. Các bộ môn thế mạnh thực sự là “mỏ vàng” khi chiếm phần lớn số huy chương của đoàn thể thao Thanh Hóa; trong khi nhiều VĐV tiếp tục thể hiện đẳng cấp, vị thế của mình tại các nội dung thi đấu.

Nhiều sự trở lại ấn tượng

Bộ môn bơi đã đánh dấu sự trở lại đầy ấn tượng, với thành tích xuất sắc của tài năng trẻ Phạm Thị Vân. Nữ VĐV sinh năm 2005 này đạt 2 HCV, 1 HCB và 1 HCĐ và phá 1 kỷ lục quốc gia, 2 kỷ lục đại hội. Sau 5 kỳ đại hội thể thao toàn quốc, Thanh Hóa mới lại có HCV ở bộ môn này, với thành tích 2 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Sau nhiều năm khá “trầm lắng”, bộ môn đua thuyền cũng có 1 kỳ đại hội khá thành công, đánh dấu sự trở lại với thành tích 1 HCV, 2 HCB môn rowing, 1 HCV, 1 HCĐ ở môn canoeing. Bộ môn bắn cung dù gặp nhiều khó khăn song cũng đã giành được 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ với sự xuất sắc của VĐV Nguyễn Minh Quý. Bộ môn boxing cũng đã giành được 1 HCV, 1 HCB; trong khi các VĐV bộ môn wushu cũng đạt được 1 HCV, 2 HCĐ...

Trong số các môn mới, ấn tượng nhất có lẽ là bộ môn jujitsu. Dù mới được thành lập từ tháng 3-2021 nhưng bộ môn đã nhanh chóng khẳng định được thế mạnh với những tấm huy chương giành được tại các giải quốc gia. Để rồi, thành tích giành được 3 HCV, 1 HCĐ của các VĐV jujitsu Thanh Hóa tại đại hội đã gây không ít bất ngờ cho các đơn vị bạn. Jujitsu cũng là một trong những bộ môn có thành tích cao nhất, có nhiều đóng góp cho thành công của đoàn thể thao Thanh Hóa. Tấm HCV ở nội dung duathlon tiếp sức hỗn hợp của bộ môn triathlon (ba môn phối hợp) do 4 VĐV Hà Văn Nhật, Lê Thị Lan, Bùi Văn Dũng, Lê Thị Bích giành được. Ngoài ra, các VĐV Thanh Hóa còn phá nhiều kỷ lục đại hội, kỷ lục quốc gia.

Thành tích đạt được là rất đáng ghi nhận, song thể thao Thanh Hóa cũng đã có sự chững lại của một số bộ môn thế mạnh. Bộ môn điền kinh thiếu vắng Quách Thị Lan cũng chỉ giành được 1 HCV của Quách Công Lịch. Ngoài ra là sự thất bại khá đáng tiếc của VĐV nhảy sào nữ Trương Thị Thu. Bộ môn taekwondo cũng không giành được HCV dù có trong tay nhà vô địch SEA Games và Đông Nam Á Nguyễn Thị Hương. Bộ môn cầu mây có lợi thế sân nhà nhưng cũng chỉ giành được 2 HCĐ. Bên cạnh yếu tố may mắn, việc điểm rơi phong độ không đạt, tâm lý thi đấu chưa tốt của các VĐV, sự tính toán, chiến thuật của ban huấn luyện và chấn thương là nguyên nhân khiến đoàn Thanh Hóa mất một số tấm HCV. Đây cũng là bài học để các bộ môn có kế hoạch tái thiết, xây dựng lại lực lượng, đổi mới công tác huấn luyện và thi đấu.

Ông Đàm Văn Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh, cho biết: Ngay sau đại hội, đơn vị sẽ đầu tư trọng tâm, trọng điểm đối với các môn thể thao thành tích cao, các nội dung thi đấu tại SEA Games, ASIAD và Olympic... Đồng thời, tạo điều kiện và thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến khích, nâng mức khen thưởng đối với HLV, VĐV đạt thành tích cao trong các cuộc thi quốc gia, khu vực và thế giới. Tích cực, chủ động, nỗ lực xây dựng lực lượng và các điều kiện bảo đảm để nâng cao thành tích thể thao trong nước và quốc tế, giữ vững vị trí trong nhóm 4 tỉnh, thành phố, đơn vị dẫn đầu cả nước.

Bài và ảnh: Mạnh Cường


Bài và ảnh: Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]