(Baothanhhoa.vn) - Giành 2 chiến thắng liên tiếp với cùng tỷ số 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, Italia trở thành đội bóng đầu tiên ngạo nghễ bước vào vòng 1/8 VCK EURO 2020.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự khác biệt của sắc Thiên thanh

Giành 2 chiến thắng liên tiếp với cùng tỷ số 3-0 trước Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, Italia trở thành đội bóng đầu tiên ngạo nghễ bước vào vòng 1/8 VCK EURO 2020.

Sự khác biệt của sắc Thiên thanhItalia đang chứng tỏ sức mạnh của ứng cử viên vô địch tại EURO 2020.

Không còn một Italia với truyền thống “máy dầu” – chậm chạp ở vòng đấu bảng, thay vào đó là một sắc Thiên thanh trẻ trung, thanh thoát, dồi dào cảm hứng và đầy quyền uy phủ lên mặt cỏ SVĐ Olimpico.

Với thắng lợi trước Thụy Sĩ, Azzurri đã có 10 trận thắng liên tiếp và không để lọt lưới bàn nào, đồng thời nối dài mạch trận bất bại lên con số 29 kể từ khi HLV Roberto Mancini lên nắm quyền.

Tiếp nhận một Italia già nua, cũ kỹ và đầy hoài nghi trong đống đổ nát sau thất bại ở vòng loại World Cup 2018, Mancini hiểu rằng đây là cơ hội để ông lấy lại những gì còn dang dở trong sự nghiệp cầu thủ với sắc áo Thiên thanh.

Rất nhanh chóng, bằng những trải nghiệm khi còn là cầu thủ được dẫn dắt bởi các HLV có tư tưởng cấp tiến như Vujadin Boskov, Sven-Goran Eriksson và khoảng thời gian quý giá có cả thất bại lẫn thành công khi dẫn dắt các CLB bên ngoài lãnh thổ xứ mỳ ống như Galatasaray, Zenit St Petersburg và nhất là Manchester City, đã giúp Mancini kéo Italia bước ra ánh sáng bằng triết lý bóng đá riêng biệt.

Đi ngược lại tư tưởng phòng ngự Catenaccio truyền thống, Italia dưới thời Mancini chơi pressing trực diện, tầm cao. Các cầu thủ di chuyển, vây hãm và tranh cướp bóng ngay từ phần sân đối phương. Đồng thời, người Ý nhập cuộc với tâm thế của một kẻ đi chinh phục, tấn công, tấn công và tấn công – lấy thế công như sóng vỗ bờ để áp đặt lối chơi, bóp nghẹt mọi ý đồ chiến thuật của đối thủ. Việc trung vệ kỳ cựu Chiellini thường xuyên dâng cao, xâm nhập vòng cấm địa không chỉ trong các tình huống cố định – để thực hiện các pha đi bóng, phối hợp 1-2 với đồng đội, gây áp lực lên hàng thủ Thổ Nhĩ Kỳ và Thụy Sĩ, cho ta thấy rõ điều đó.

Italia truyền thống luôn coi trọng vị thế của những “số 10” – linh hồn của sắc Thiên thanh, từ R.Baggio, F.Totti cho đến A.Pirlo – dù anh không khoác áo số 10. Số 10 hiện tại của đội bóng không có chút gì phong cách của một kiến trúc sư, một nhạc trưởng, đó là tiền đạo Lorenzo Insigne. Sắc Thiên thanh bởi thế thiếu đi chất lãng mạn, hào hoa của những “nam thần” Địa Trung Hải. Bù lại, Italia phô diễn đẳng cấp bởi sự lỳ lợm, gắn kết dựa trên dàn cầu thủ được tập trung và tập luyện với nhau liên tục, có trình độ đồng đều, có chiều sâu ở mọi vị trí. Không có ngôi sao, nhưng Italia dưới thời Mancini như khẳng định của đội trưởng Chiellini, là: “Không bao giờ sợ hãi”. Đó là lý do vì sao trong chiến thắng trước Thụy Sĩ, “cỗ máy” Thiên thanh vẫn vận hành hoàn hảo khi Di Lorenzo thay thế Florenzi phải rời sân vì chấn thương và ngay cả khi không còn đội trưởng Chiellini trên sân.

Cuối cùng là sự biến ảo khôn lường trong lối đá của các cầu thủ. Vẫn dựa trên nền tảng là các pha phối hợp bóng ngắn, song sự khác biệt là tốc độ phối hợp được đẩy nhanh. Hiếm khi thấy hàng tiền vệ của Italia, đặc biệt là Barella - Locatelli cầm bóng quá 3 nhịp, họ nhận bóng, di chuyển thoát preesing và nhanh chóng luân chuyển bóng cho đồng đội một cách nhuần nhuyễn. Bởi thế, quả bóng hướng đến khung thành của đối phương từ mọi hướng, từ đánh trực diện như bàn thắng của Insigne trong trận gặp Thổ Nhĩ Kỳ; đánh biên, sút xa như 2 bàn thắng của Locatelli trong trận gặp Thụy Sĩ; bóng bổng – như các pha tham gia không chiến của Chiellini.

Châu Âu sẽ đối phó thế nào khi người Italia tấn công?

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]