(Baothanhhoa.vn) - Những trận derby rực lửa giữa 2 nửa xanh - đỏ của thành Milan từng một thời là kinh điển của bóng đá thế giới và là trận derby vĩ đại nhất của “xứ sở mỳ ống”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nốt nhạc gieo trong lửa, khói

Những trận derby rực lửa giữa 2 nửa xanh - đỏ của thành Milan từng một thời là kinh điển của bóng đá thế giới và là trận derby vĩ đại nhất của “xứ sở mỳ ống”.

Nốt nhạc gieo trong lửa, khói

Không chỉ bởi đây là cuộc đối đầu của 2 CLB cùng thành phố có bề dày thành tích của bóng đá Ý với tổng cộng 36 Scudetto, 12 Coppa Italia, 10 Champions League... mà còn bởi Milan và Inter sử dụng chung San Siro (Giuseppe Meazza) làm sân nhà. Với người Ý, trận derby dưới chân tượng thân mẫu chúa Jesus - Virgin Mary, còn vượt qua giá trị của một trận bóng đá - là một biểu tượng văn hóa.

Một thập kỷ qua, bóng đá Ý đánh mất vị thế của mình, trận derby của kinh đô thời trang cũng vì thế mà giảm nhiệt. Song, những giá trị trường tồn của trận đấu này vẫn đủ khiến trái tim người hâm mộ hấp hổi trong lồng ngực mỗi khi nhắc đến. Đơn giản bởi, chỉ cần nhắc đến những cái tên huyền thoại từng chạm trán nhau trong lịch sử của 2 đội bóng, so kè nhau ở từng vị trí trên sân, đủ để cuốn cả thế giới dõi theo. Giuseppe Bergomi – Franco Baresi, Paolo Maldini - Ronaldo de Lima, Kaka – Ibrahimovic... Nếu Inter Milan khuynh đảo châu Âu với chiến thuật “Catenaccio” những năm 1960 thì AC Milan bay trên “đôi cánh của những người Hà Lan” cuối thập niên 80 thế kỷ trước. Đó đều là một phần của lịch sử bóng đá thế giới, những trang huy hoàng của bóng đá Ý.

Không chỉ gợi lại những ký ức hào hùng, derby thành Milan cũng có lúc vỡ vụn bởi sức nóng – theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Và rồi, cũng chính giữa màn khói lửa, một nốt nhạc trữ tình đã được gieo, trở thành một biểu tượng đẹp bậc nhất xóa nhòa ranh giới thù hận trăm năm giữa 2 đội bóng.

Đó là câu chuyện của 16 năm trước, ngày 12-4-2005, Inter Milan là “chủ nhà” đón tiếp đại kình địch cùng thành phố AC Milan trên sân nhà Giuseppe Meazza trong trận tứ kết Champions League lượt về. Đây là trận đấu “knock out” thứ 2 trong vòng 3 năm giữa 2 “gã khổng lồ” cùng thành phố ở giải đấu danh giá nhất châu lục.

Inter Milan đã thua 0-2 ở trận lượt đi. Vì thế, dù trận lượt về có sự góp mặt của đầy đủ hảo thủ, như: Francesco Toldo, Materazzi, Juan Sebastian Veron, Esteban Cambiasso, Javier Zanetti, Adriano... Song, không mấy người tin họ có thể lật ngược thế cờ trước một AC Milan hùng mạnh ở mọi tuyến: Bộ “tứ vệ” Paolo Maldini, Jaap Stam, Alessandro Nesta và Cafu; hàng tiền vệ với Kaka, Andrea Pirlo, Clarence Seedorf và Massimo Ambrosini; hàng công là “song sát” Andriy Shevchenko - Hernan Crespo.

Giữa hiệp 1, Andriy Shevchenko với một sú sút xa tiếp tục dồn Inter Milan vào chân tường và khiến các CĐV của Inter Milan, nhất là những “Curva Nord” thêm nóng mặt.

Phút 71, Cambiasso ghi bàn cho Inter nhưng trọng tài Markus Merk từ chối bàn thắng vì cho rằng Julio Cruz ngăn cản thủ thành Dida. Các cầu thủ Inter phản đối dữ dội nhưng quyết định không thay đổi. Đồng thời, một làn sóng phản ứng bùng lên trên các khán đài. Một cơn mưa chai lọ, bật lửa và pháo sáng được ném xuống sân.

Giuseppe Meazza chìm trong khói mù và rực lên như bị đốt cháy. Trận đấu bị hủy bỏ và Inter sau đó bị xử thua 0-3.

Giữa mịt mù khói và chớp sáng, hậu vệ Materazzi của Inter tiến đến trò chuyện với tiền vệ Rui Costa của AC Milan. Sau đó, hậu vệ mang áo số 23 của Inter một tay chống nạnh, một tay gác lên vai đối thủ mang áo số 10 – cùng trầm ngâm nhìn về đám đông cuồng loạn.

Họ là 2 thái cực mang tính đại diện với một Materazzi quyết liệt, xù xì, đầy tiểu xảo và tai tiếng trong phòng ngự với một “lãng tử” hào hoa trên mặt trận tấn công - Rui Costa.

Trong phút chốc, họ đến với nhau như những người bạn thân thiết, với niềm cảm khái không nói nên lời. Trận đấu dù có thắng, có thua, có vinh quang và tủi nhục, song không một ai muốn nó bị hủy hoại theo cách thô bạo như thế.

Một biểu tượng văn hóa trong phút chốc bị vấy bẩn bởi những hành vi thiếu kiểm soát.

Tuy nhiên, một biểu tượng văn hóa mới đã được tạc nên trong khoảnh khắc – một thông điệp không lời về giá trị đích thực của bóng đá, đó là luôn hướng tới cái đẹp, đề cao tinh thần đoàn kết, cao thượng.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]