(Baothanhhoa.vn) - 1. Hơn 5 vạn khán giả đã có mặt tại SVĐ Hampden Park ở Glasgow, Scotland đúng ngày này 8 năm về trước, để được chứng kiến trận Chung kết UEFA Champions League thứ 10 kể từ khi giải đấu mang tên mới. Bayer Leverkusen lần đầu tiên chơi trận chung kết gặp đối thủ là “kẻ chinh phục vĩ đại nhất” lịch sử giải đấu này - Real Madrid.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một sân khấu, 2 cuộc đời

1. Hơn 5 vạn khán giả đã có mặt tại SVĐ Hampden Park ở Glasgow, Scotland đúng ngày này 8 năm về trước, để được chứng kiến trận Chung kết UEFA Champions League thứ 10 kể từ khi giải đấu mang tên mới. Bayer Leverkusen lần đầu tiên chơi trận chung kết gặp đối thủ là “kẻ chinh phục vĩ đại nhất” lịch sử giải đấu này - Real Madrid.

Một sân khấu, 2 cuộc đời

Đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha hành quân tới Hampden Park với những cái tên huyền thoại: Fernando Hierro, Roberto Carlos, Claude Makelele, Luis Figo, Raul, Fernando Morientes... Thế nhưng, sân khấu hôm đó là dành cho ngôi sao đã tỏa sáng rực rỡ nhất Zinedine Zidane.

Phút thứ 8, Roberto Carlos kiến tạo bằng một tình huống... ném biên. Raul di chuyển cắt mặt, sút bóng chìm vào góc xa khung thành do Hans-Jorg Butt trấn giữ, mở tỉ số trận đấu. Phút 13, Trung vệ người Brazil Lucio đánh đầu ghi bàn gỡ hòa cho Leverkusen từ một tình huống đá phạt.

Phút thi đấu cuối cùng của hiệp 1, Roberto Carlos tăng tốc đón đường chuyền phản công bên cánh trái, móc bóng có phần cầu âu vào vòng cấm địa. Zinedine Zidane không có người theo kèm, xoay người vô lê găm bóng vào góc cao khung thành. Hans-Jorg Butt bay người để làm đẹp thêm cho khoảnh khắc thiên tài của đối thủ. Bàn thắng đẹp một cách chuẩn mực, đưa Real Madrid lần thứ 9 lên ngôi vô địch Cúp C1/UEFA Champions League và là một trong những bàn thắng đẹp nhất trong lịch sử giải đấu này.

Zinedine Zidane cũng trở thành cầu thủ xuất sắc nhất trận Chung kết.

Về tài năng và những đóng góp của huyền thoại bóng đá người Pháp gốc Algeria, chỉ xin nhắc lại câu nói của Sir Alex Ferguson: “Chỉ cần cho tôi Zidane và 10 khúc gỗ, tôi sẽ vô địch Champions League”.

Có nhiều cầu thủ mang phẩm chất thiên tài, nhưng Zinedine Zidane là cầu thủ làm nên những khoảnh khắc đặc biệt nhất để chinh phục những danh hiệu cao quý nhất trong bóng đá: Với đội tuyển quốc gia là chức vô địch thế giới, vô địch châu Âu; với câu lạc bộ là các chức vô địch quốc gia Italia, tây Ban Nha và UEFA Champions League. Hãy cùng điểm lại:

Năm 1996, Zidane lập cú đúp ngay trong lần đầu ra mắt đội tuyển quốc gia trước Cộng hòa Séc trong đó có một cú sút xa từ cự li khoảng 30m.

Ngày 27-5-1997, Zidane trở thành người ghi bàn thắng đầu tiên trên sân Stade de France trong trận đấu khánh thành sân với đội tuyển Tây Ban Nha.

Và, tất cả chúng ta đều nhớ, với 2 cú đánh đầu ghi bàn trong trận chung kết World Cup 1998, Zinedine Zidane đã mang về chức vô địch thế giới đầu tiên cho đội tuyển Pháp.

2 năm sau đó, Zinedine Zidane ghi Bàn thắng vàng để loại Bồ Đào Nha ở Bán kết Euro 2000, đưa Pháp vào Chung kết và sau đó lần thứ 2 lên ngôi vương ở châu Âu.

Sau khi gắn bó với nghiệp huấn luyện viên, Zinedine Zidane vẫn tiếp tục “đóng vai” kẻ đi chinh phục các danh hiệu với việc giúp Real Madrid giành 3 chức vô địch UEFA Champions League liên tiếp.

2. Ở Hampden Park, vinh quang dành cho Zinedine Zidane và Real Madrid, đồng nghĩa bên kia chiến tuyến là nước mắt và nỗi buồn. Người thấm thía nhất nỗi đau thất trận là nhạc trưởng của Leverkusen - Michael Ballack. Cũng từ sau trận chung kết hôm đó, người hâm mộ bắt đầu gọi Michael Ballack là “ông vua không ngai” hay “kẻ về nhì vĩ đại” của thế giới bóng đá.

Sau khi giúp Kaiserslautern lập nên thành tích vô tiền khoáng hậu - vô địch Bundesliga ngay trong mùa giải đầu tiên lên hạng, mùa giải 1999-2000, Michael Ballack chuyển sang chơi cho Leverkusen và lập tức khẳng định vai trò nhạc trưởng của đội bóng – một tiền vệ trung tâm kiểu mẫu của bóng đá Đức. Thế nhưng cũng từ đây, vinh quang luôn lẩn tránh Michael Ballack như một định mệnh.

Bayer Leverkusen với hụt chức vô địch Bundesliga 1999-2000 trong trận đấu cuối cùng của mùa giải sau quả đá phản lưới nhà tai hại của chính Ballack.

Mùa giải tiếp theo, Bayer Leverkusen thi đấu thăng hoa trong phần lớn mùa giải, nhưng chỉ 3 vòng cuối đánh rơi phong độ mà lần thứ 2 liên tiếp Ballack cùng đồng đội về nhì Bundesliga với chỉ 1 điểm ít hơn đội vô địch là Dortmund. 1 tuần sau khi hụt chức vô địch quốc gia, Ballack cùng đồng đội tiếp tục thua Schalke trong trận chung kết cúp quốc gia. Chỉ 4 ngày sau đó, như đã nói ở trên, Ballack cùng đồng đội hoàn thành “hattrick” Á quân ở chung kết Champions League 2001-2002.

Cũng trong năm 2002, Ballack là trụ cột giúp tuyển Đức vào đến chung kết World Cup 2002. Thế nhưng, anh không thể góp mặt ở trận đấu cuối cùng vì nhận đủ thẻ vàng. Thiếu đi thủ lĩnh, đội tuyển Đức thất bại trước Brazil và đó cũng là ngôi á quân thứ 4 Ballack phải hứng chịu chỉ trong hơn 1 tháng.

Thực ra thì trong sự nghiệp, Michael Ballack cũng không ít lần chạm đến vinh quang.

Trong 17 năm thi đấu chuyên nghiệp (1995 đến 2012), Michael Ballack giành tới 12 danh hiệu lớn, bao gồm 4 chức vô địch Bundesliga, 3 cúp quốc gia Đức, 1 chức vô địch Ngoại hạng Anh, 2 cúp FA và 1 cúp liên đoàn.

Tuy nhiên, Michael Ballack cũng có tới 11 lần về nhì, trong đó có 2 lần ở Champions League, 1 World Cup và 1 Euro.

Sau 4 lần về nhì cùng Bayer Leverkusen và tuyển Đức trong năm 2002, Michael Ballack thừa nhận anh đã khóc trong phòng thay đồ sau trận thua Brazil ở chung kết World Cup.

6 năm sau, Michael Ballack lại câm lặng đổ gục người trong đêm mưa tầm tã ở Moscow, nơi mà Chelsea chỉ còn cách chức vô địch Champions League 2007-2008 một bước chân, nhưng đó là bước chân hụt của đội trưởng Jonh Terry. Cũng trong năm, đội tuyển Đức thua Tây Ban Nha ở chung kết EURO.

2 năm sau khi Ballack giã từ bóng đá, đội tuyển Đức lên ngôi ở World Cup 2014. 2 năm sau khi anh rời Chelsea, đội bóng nước Anh giành được chức vô địch Champions League đầu tiên trong lịch sử.

...

“Sân khấu” Hampden Park của 8 năm trước chẳng phải đã chứng kiến cao trào của 2 số phận.

Nguyên Phong



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]