Các đại diện của chính quyền Damacus tại Ủy ban Hiến pháp Syria đã rời khỏi vòng đàm phán thứ hai do Liên hợp quốc bảo trợ trước khi hoạt động này bắt đầu vào ngày 25/11.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ủy ban Hiến pháp Syria gặp bế tắc trong vòng đàm phán thứ hai

Các đại diện của chính quyền Damacus tại Ủy ban Hiến pháp Syria đã rời khỏi vòng đàm phán thứ hai do Liên hợp quốc bảo trợ trước khi hoạt động này bắt đầu vào ngày 25/11.

Ủy ban Hiến pháp Syria gặp bế tắc trong vòng đàm phán thứ haiĐại diện các bên ở Syria tham gia vòng đàm phán ở Geneva, tháng 10/2019. (Nguồn: ANADOLU)

Đài truyền hình Syria đưa tin, phái đoàn của chính phủ nước này đã rời khỏi trụ sở Liên hợp quốc ở Geneva hôm 25/11 bởi họ không có được những câu trả lời đối với đề xuất cụ thể hóa một kế hoạch làm việc.

Theo người phát ngôn Liên hợp quốc, đặc phái viên Geir Pedersen đã gặp 2 đồng chủ tịch của chính phủ và phe đối lập tại Syria và đang tiếp tục thực hiện các hoạt động tham vấn với quan điểm nối lại các cuộc đàm phán của ủy ban trên.

Phe đối lập nhận định, động thái này là chiến thuật gây bế tắc và chưa rõ liệu các cuộc đàm phán có thể diễn ra vào ngày 26/11 hay không. Phát biểu trước báo giới trước khi rời đi, người phát ngôn của lực lượng đối lập Yahya al-Aridi cho hay: “Ủy ban Hiến pháp ngày hôm nay không được tổ chức. Và nguyên nhân là không đạt được thỏa thuận về chương trình hoặc kế hoạch sẽ được thảo luận dành cho hội nghị.”

Ông Aridi khẳng định: “Người đứng đầu Ủy ban Hiến pháp từ phía chế độ đã đưa ra một điều khoản được ông ta đánh giá là một kế hoạch, cụ thể là nó bao gồm nội dung đấu tranh với chủ nghĩa khủng bố, dỡ bỏ các lệnh trừng phạt và lên án điều mà ông ta gọi là sự xâm lược của Thổ Nhĩ Kỳ.”

Ông Aridi cho rằng, các yêu cầu của Chính phủ Syria “mang tính chính trị.” Một đại diện khác của lực lượng đối lập, bà Bassma Kodmani cho biết, phe của bà đã đề xuất một nghị trình vào tuần trước về một cuộc thảo luận được vạch rõ nhưng không nhân được bất cứ phản hồi nào.

Bà Kodmani cho hay: “Bây giờ, phái đoàn chính phủ đến với một nghị trình nói rằng họ muốn thảo luận về”những nguyên tắc yêu nước cơ bản“trong vai trò của một bộ điều kiện tiên quyết đối với cuộc thảo luận hiến pháp.”

Cũng theo bà Kodmani, phe đối lập sẵn sàng thảo luận về những nguyên tắc đó như một phần của công tác hiến pháp nhưng không ngoài nội dung này. Đại diện phe đối lập nhấn mạnh: “Cách tiếp cận mà họ (Chính phủ Syria) đưa ra là nhằm mục đích câu giờ”./.

(Theo Reuters, Vietnam+)


(Theo Reuters, Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]