Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cảnh báo kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ có thể dẫn tới một Ireland thống nhất vì ngày càng nhiều người dân Bắc Ireland sẽ "đặt câu hỏi về liên minh" với Vương quốc Anh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thủ tướng Ireland cảnh báo hậu quả của việc không có thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar cảnh báo kịch bản Brexit không thỏa thuận sẽ có thể dẫn tới một Ireland thống nhất vì ngày càng nhiều người dân Bắc Ireland sẽ "đặt câu hỏi về liên minh" với Vương quốc Anh.

Thủ tướng Ireland cảnh báo hậu quả của việc không có thỏa thuận Brexit

Thủ tướng Ireland Leo Varadkar. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bình luận của ông Varadkar được đưa ra sau khi tân Thủ tướng Anh Boris Johnson cho rằng thỏa thuận Brexit hiện nay là "không thể chấp nhận" và chuẩn bị cho khả năng Anh rời Liên minh châu Âu (EU) mà không có thỏa thuận.

Ưu tiên hàng đầu của chính phủ cánh hữu mới ở Anh là phải ra đi vào đúng ngày 31/10 tới.

Căng thẳng liên quan "Thỏa thuận Ra đi" (tức thỏa thuận Brexit) xoay quanh "điều khoản rào chắn," cho phép duy trì đường biên giới mở với Ireland.

Đây là nội dung gây tranh cãi nhất và là nguyên nhân chủ yếu khiến thỏa thuận Brexit của cựu Thủ tướng Anh Theresa May bị bác bỏ tới 3 lần tại Quốc hội Anh.

Trước đó, phát biểu tại Quốc hội Anh ngày 25/7, tân Thủ tướng Johnson đặc biệt nhấn mạnh việc loại bỏ hoàn toàn điều khoản này là mục tiêu chính trong các cuộc đàm phán tới đây với EU về Brexit.

Ông khẳng định sẽ không chấp nhận bất kỳ phiên bản nào của kế hoạch dự phòng biên giới Ireland, mà ông cho rằng sẽ ràng buộc nước Anh với EU cho đến khi hai bên đạt được một thỏa thuận thương mại lâu dài.

Trong khi đó, EU kiên quyết lập trường cho rằng kế hoạch dự phòng này là không thể thiếu để tránh một đường biên giới "cứng" trên đảo Ireland giữa Cộng hòa Ireland thuộc EU và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh.

Phát biểu tại hạt Donegal, Thủ tướng Ireland khẳng định sẽ không có thỏa thuận Brexit nào thiếu điều khoản rào chắn về biên giới Ireland.

Ông cũng nói thêm rằng "một trong những điều có thể hủy hoại liên minh là một Brexit cứng, đối với cả Bắc Ireland và Scotland. Đó là vấn đề mà họ (nước Anh) sẽ phải đối mặt."

Ông Ireland Varadkar cảnh báo: "Những người theo tư tưởng dân tộc ôn hòa hoặc Cơ đốc giáo ôn hòa, vốn ít nhiều hài lòng với sự nguyên trạng, sẽ ngày càng hướng tới một Ireland thống nhất."

Theo ông, ngày càng có những người theo đạo Tin lành tự do, và những người theo chủ ngĩa hợp nhất, bắt đầu đặt câu hỏi về việc họ cảm thấy đâu mới là nhà: Một phần của ngôi nhà chung châu Âu và một phần của Ireland, hay là một phần của Vương quốc Anh dân tộc chủ nghĩa.

Trước đó, giới chức EU đã khẳng định không đàm phán lại thỏa thuận Brexit. Trưởng đoàn đàm phán Brexit của EU Michel Barnier cũng nhấn mạnh rằng loại bỏ điều khoản rào chắn là "không thể chấp nhận được".

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]