(Baothanhhoa.vn) - Nằm giữa 2 trung tâm đô thị lớn là TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn, lại có tuyến Quốc lộ 47, Đại lộ Nam sông Mã đi qua, nên phường Quảng Phú (TP Thanh Hóa) được xem là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển thương mại - dịch vụ.

Phát triển thương mại - dịch vụ vùng ven đô

Nằm giữa 2 trung tâm đô thị lớn là TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn, lại có tuyến Quốc lộ 47, Đại lộ Nam sông Mã đi qua, nên phường Quảng Phú (TP Thanh Hóa) được xem là địa phương có nhiều lợi thế để phát triển thương mại - dịch vụ.

Phát triển thương mại - dịch vụ vùng ven đôCơ sở kinh doanh hàng gia dụng tại phường Quảng Phú (TP Thanh Hóa).

Để phát huy tối đa lợi thế này, phường Quảng Phú đã và đang tập trung huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, phát triển kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng ngành thương mại - dịch vụ. Tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế, các hộ có nhà ven tuyến Quốc lộ 47, gần chợ, khu buôn bán đầu tư mở rộng ngành nghề kinh doanh. Trong quá trình khảo sát, phường nhận thấy nhu cầu sử dụng lao động làm dịch vụ sửa chữa, xây dựng nhà ở, dịch vụ vận chuyển, giao hàng tại TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn là khá lớn. Vì vậy, phường đã định hướng, khuyến khích Nhân dân thành lập các tổ chuyên cung ứng dịch vụ về xây dựng, cơ khí, vận chuyển, giúp việc gia đình.

Với sự năng động, linh hoạt trong việc định hướng các nghề dịch vụ, nên số lao động hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh thương mại - dịch vụ trên địa bàn phường ngày càng tăng. Hiện, toàn phường có 435 hộ kinh doanh, buôn bán; khoảng 3.000 lao động làm các nghề cung ứng dịch vụ xây dựng, cơ khí... Điều này đã và đang giúp cho lĩnh vực thương mại - dịch vụ của phường có bước phát triển vượt bậc. Chỉ tính trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của phường 135,8 tỷ đồng, đạt 55,4% kế hoạch, tăng 19,5% so với cùng kỳ.

Ông Phạm Ngọc Hồng, Chủ tịch UBND phường Quảng Phú, cho biết: Tốc độ tăng trưởng của lĩnh vực thương mại - dịch vụ đã chứng minh định hướng, giải pháp mà phường đã và đang thực hiện là đúng đắn. Vì thế, thời gian tới, phường sẽ khuyến khích các hộ mở rộng quy mô kinh doanh, đa dạng hóa sản phẩm cung ứng. Thu hút nhà đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, siêu thị lớn trên địa bàn, thu hút người tiêu dùng trong và ngoài phường. Khuyến khích Nhân dân chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đổi mới, đa dạng hóa các loại hình, đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

Là một trong những địa phương có diện tích đất sản xuất nông nghiệp lớn nhất của TP Thanh Hóa, với hơn 415 ha, phường Đông Lĩnh xác định đây là lợi thế lớn để phát triển các dịch vụ sản xuất và cung ứng lương thực, thực phẩm, các sản phẩm nông nghiệp an toàn cho người dân khu vực nội thành. Do đó, hướng phát triển của phường là gắn sản xuất nông nghiệp với thương mại - dịch vụ.

Theo đó, phường Đông Lĩnh đã và đang đẩy mạnh tích tụ, tập trung đất đai, đồng thời chuyển đổi cơ cấu cây trồng, ưu tiên trồng các sản phẩm phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng khu vực nội thành. Xây dựng và phát triển các mô hình sản xuất theo chuỗi khép kín. Đẩy mạnh tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử; khuyến khích các hộ, cơ sở sản xuất có dịch vụ giao hàng tận nhà. Điều này không những giúp người sản xuất bán hàng với giá cao, mà còn có thêm thu nhập từ việc tính phí vận chuyển.

Không chỉ dừng lại ở việc phát triển thương mại - dịch vụ bằng các dịch vụ sản xuất và cung ứng lương thực, thực phẩm, phường Đông Lĩnh còn tập trung chỉ đạo, vận động người dân chuyển đổi diện tích đất sản xuất nông nghiệp thuần túy sang xây dựng các mô hình nông nghiệp trải nghiệm để đẩy mạnh phát triển du lịch nông nghiệp, từ đó thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ trên địa bàn.

Ông Lê Trọng Anh, Trưởng Phòng Kinh tế, UBND TP Thanh Hóa, cho biết: Thương mại - dịch vụ khu vực ven đô không sầm uất và sôi động như nội thành. Song, khu vực này lại đang sở hữu những tiềm năng, lợi thế riêng biệt. Mang trong mình sự yên tĩnh, đây được xem là điều kiện lý tưởng để phát triển các dịch vụ du lịch sinh thái, trải nghiệm. Do đó, TP Thanh Hóa định hướng phát triển hài hòa lĩnh vực thương mại - dịch vụ ở khu vực ven đô. Đối với thương mại, thành phố sẽ tiếp tục thu hút các nhà đầu tư phát triển các siêu thị, cửa hàng kinh doanh có quy mô lớn. Khuyến khích các cơ sở, hộ kinh doanh đầu tư mở rộng quy mô, cung ứng đa dạng hóa các sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. Về dịch vụ, cùng với việc đa dạng hóa, nâng cao chất lượng các loại hình dịch vụ, khu vực ven đô được định hướng sẽ phát triển loại hình dịch vụ du lịch trải nghiệm, sinh thái, cộng đồng.

Bài và ảnh: Hương Thơm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]