(Baothanhhoa.vn) - Anh Oleksandr Kryvtsov - một nông dân Ukraine đã nghĩ ra một cách mới để loại bỏ mìn còn sót lại sau cuộc tấn công của Nga vào cánh đồng của mình, bằng cách tháo các tấm bảo vệ lấy ra từ xe tăng Nga lắp vào máy kéo của mình và vận hành nó bằng điều khiển từ xa.

Nông dân Ukraine nghĩ ra cách chủ động rà phá bom mìn trên cánh đồng của mình

Anh Oleksandr Kryvtsov - một nông dân Ukraine đã nghĩ ra một cách mới để loại bỏ mìn còn sót lại sau cuộc tấn công của Nga vào cánh đồng của mình, bằng cách tháo các tấm bảo vệ lấy ra từ xe tăng Nga lắp vào máy kéo của mình và vận hành nó bằng điều khiển từ xa.

Nông dân Ukraine nghĩ ra cách chủ động rà phá bom mìn trên cánh đồng của mình

Anh Oleksandr Kryvtsov, một nông dân địa phương cải tiến chiếc máy kéo bằng các tấm bọc thép từ các phương tiện quân sự bị phá hủy của Nga. Ảnh: Reuters.

Sau khi các lực lượng Nga rút khỏi khỏi một số khu vực ở miền đông Ukraine để tập trung vào trận chiến ở tiền tuyến Bakhmut, mìn vẫn còn trên nhiều cánh đồng, khiến nông dân gặp nguy hiểm khi gieo hạt cho vụ thu hoạch tiếp theo.

Những cánh đồng quanh làng Hrakove cũng không ngoại lệ. Anh Oleksandr Kryvtsov, tổng giám đốc tại một công ty nông nghiệp, quyết định rằng ông không thể chờ đợi sự giúp đỡ từ những người rà phá bom mìn chính thức để dọn sạch cánh đồng của mình.

Thay vào đó, ông đã thiết kế một chiếc máy kéo điều khiển từ xa có thể chịu được các vụ nổ. Sử dụng áo giáp từ các phương tiện quân sự bị hư hỏng của Nga để bảo vệ thân máy kéo của mình. Đồng thời, anh ấy đã mua một hệ thống vận hành máy kéo từ xa cho phép những người nông dân không cần trực tiếp tham gia vào hoạt động nguy hiểm này.

Kryvtsov chia sẻ với tờ Reuters rằng: “Chúng tôi bắt đầu làm điều này chỉ vì thời điểm gieo trồng đã đến và chúng tôi không thể làm gì vì lực lượng cứu hộ đang rất bận”.

Anh nói thêm: “Chúng tôi đụng phải một quả mìn chống tăng. Lớp bảo vệ đã bị nổ nhưng chiếc máy kéo vẫn an toàn. Mọi người đều sống sót và an toàn. Các thiết bị đã được khôi phục và sửa chữa.”

Nông dân Ukraine nghĩ ra cách chủ động rà phá bom mìn trên cánh đồng của mình

Chiếc máy kéo bọc thép từ những chiếc xe tăng bị hỏng sau khi Nga rút quân khỏi vùng Kharkiv, Ukraine. Ảnh: Reuters.

Nông dân Ukraine nghĩ ra cách chủ động rà phá bom mìn trên cánh đồng của mình

Anh Oleksandr Kryvtsov đã mua một hệ thống điều khiển cho phép một người người nông dân vận hành máy kéo từ xa từ gầu máy lơ lửng trên không. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal tuần trước cho biết chính phủ đang tập trung vào việc khai thác đất nông nghiệp càng nhanh càng tốt khi thời điểm gieo trồng đang ngày một đến gần.

“Chúng tôi không có thời gian để rà phá bom mìn. Khối lượng công việc rất lớn”, ông Serhii Dudak, người đứng đầu đơn vị rà phá bom mìn hiện đang giám sát công việc, cho biết. “Sẽ mất nhiều năm để rà phá những cánh đồng đặc biệt này bằng tay và để đảm bảo rằng không có mỏ bom mìn nào ở đây”.

Hoàng Sơn

(Theo Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]