Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ bổ sung 25 máy bay của hãng Airbus do các hãng hành không Nga vận hành vào danh sách trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine. Các máy bay này bị cho là vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ và Canada mở rộng việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga

Mỹ và Canada mở rộng việc áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga25 máy bay Airbus A320, A321 và A330 do các hãng hàng không Nga gồm Ural Airlines, S7 Airlines, Red Wings, Yamal Airlines, Nordwind và I-Fly vận hành đã bị đưa vào danh sách trừng phạt. (Nguồn: Ural Airlines)

Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ bổ sung 25 máy bay của hãng Airbus do các hãng hành không Nga vận hành vào danh sách trừng phạt liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moskva tại Ukraine. Các máy bay này bị cho là vi phạm các biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Trước đó, bộ trên đã xác định hơn 150 máy bay của Boeing và một máy bay của Gulfstream bay từ các nước khác vào không phận Nga từ ngày 2/3 hoặc vào không phận Belarus từ ngày 8/4 vi phạm các quy định kiểm soát xuất khẩu của Mỹ.

Các quy định được áp dụng đối với các máy bay chế tạo ở Mỹ cũng như các máy bay chế tạo ở nước ngoài với ít nhất 25% bộ phận chế tạo ở Mỹ.

Đợt bổ sung mới nhất cũng là những máy bay nước ngoài đầu tiên bị đưa vào danh sách trừng phạt do vi phạm các hạn chế xuất khẩu của Mỹ.

25 máy bay Airbus A320, A321 và A330 do các hãng hàng không Nga gồm Ural Airlines, S7 Airlines, Red Wings, Yamal Airlines, Nordwind và I-Fly vận hành đã bị đưa vào danh sách trên.

Các hãng hàng không này sẽ bị từ chối tiếp nhiên liệu, sử dụng các bộ phận dự phòng và các dịch vụ bảo trì.

Bộ trên cho rằng động thái trên sẽ tiếp tục làm hạn chế năng lực của các hãng hàng không Nga trong vận hành các phi đội máy bay sản xuất cả ở Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).

Những công ty trên toàn thế giới nếu cung cấp các dịch vụ sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng, tiếp nhiên liệu cho các máy bay này đều bị cho là vi phạm các quy định của Washington và có thể chịu những hình phạt tương ứng.

Trước đó, cùng ngày, Mỹ cũng đã thông báo áp đặt các biện pháp hạn chế đối với một số quan chức, doanh nhân Nga.

Những cá nhân này sẽ bị cấm nhập cảnh và đóng băng tài sản tại Mỹ, trong khi đó, các công ty và công dân Mỹ cũng bị cấm làm ăn với các đối tác này.

Tương tự, ngày 2/8, Chính phủ Canada thông báo mở rộng các biện pháp trừng phạt Nga, ảnh hưởng tới 43 cá nhân và 17 pháp nhân.

Trong số các pháp nhân mới bị đưa vào danh sách trừng phạt có các công ty nghiên cứu và các viện nghiên cứu khoa học, kỹ thuật, công nghệ tự động, thông tin liên lạc và điện cơ.

Trong khi đó, 43 cá nhân mới được bổ sung vào danh sách trừng phạt nói trên là những người được bị cho là có liên quan lực lượng quân đội Nga.

Theo quy định, các công dân và pháp nhân Canada bị cấm giao dịch với các công ty và cá nhân này.

Bình luận về gói trừng phạt mới của Mỹ, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov cho rằng việc Washington áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với hoạt động thương mại của Nga là một cách để cô lập Nga với thị trường thế giới, vi phạm nguyên tắc cạnh tranh công bằng, phá vỡ các thị trường, gia tăng nguy cơ lạm phát và các vấn đề liên quan.

Ông Antonov cũng đánh giá Mỹ dường như đang đi vào lối mòn trừng phạt, không có cách làm mới./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]