Ngày 19/11, chính phủ Hà Lan đã quyết định cấm đốt pháo hoa truyền thống vào dịp Năm mới 2022. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Lan đưa ra quyết định này trong bối cảnh các bệnh viện trên cả nước đang gồng mình chống dịch COVID-19.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Hà Lan cấm pháo hoa dịp năm mới trong bối cảnh làn sóng dịch gia tăng

Ngày 19/11, chính phủ Hà Lan đã quyết định cấm đốt pháo hoa truyền thống vào dịp Năm mới 2022. Đây là năm thứ hai liên tiếp Hà Lan đưa ra quyết định này trong bối cảnh các bệnh viện trên cả nước đang gồng mình chống dịch COVID-19.

Hà Lan cấm pháo hoa dịp năm mới trong bối cảnh làn sóng dịch gia tăngTiêm vaccine phòng COVID-19 cho nhân viên y tế tại Veghel (Hà Lan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Lễ hội mừng năm mới ở Hà Lan nổi tiếng là cuồng nhiệt với việc mọi người sẵn sàng chi hàng triệu euro để chơi pháo hoa ngay tại khu vườn nhà mình hoặc trên các đường phố dù thói quen này đã khiến không ít người bị thương.

Quyết định cấm được đưa ra trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm mới của dịch COVID-19 đang gia tăng. Trong 24 giờ qua, Hà Lan đã ghi nhận khoảng 21.000 ca mới, mức cao nhất theo ngày kể từ khi bùng phát dịch.

Thông báo của chính phủ nêu rõ: “Giống như năm 2021, hoạt động buôn bán và đốt pháo hoa sẽ bị cấm, nhằm tránh gia tăng gánh nặng cho các nhân viên y tế và lực lượng hỗ trợ chống dịch .”

Trên mạng xã hội Twitter, Bộ trưởng Y tế Hugo de Jonge cho biết “số bệnh nhân COVID-19 đang tăng nhanh chóng, chúng ta phải làm mọi cách có thể để giảm sức ép này.”

Bộ trưởng Tư pháp Ferd Grapperhaus cho biết năm 2020, người vi phạm quy định phong tỏa sẽ bị phạt 100 euro hoặc phạt hình sự. Hiện chưa rõ mức phạt cho các vi phạm trong lần phong tỏa năm nay sẽ như thế nào. Thông báo của chính phủ cho biết: “Giống như năm ngoái, người bán pháo sẽ phải bồi thường thích hợp.”

Thói quen chơi pháo hoa đầu năm đã có ở Hà Lan từ những năm 1950. Tính đến cuối năm 2019, hơn 1.300 người đã bị xử lý vì làm người khác bị thương.

Hà Lan cấm pháo hoa dịp năm mới trong bối cảnh làn sóng dịch gia tăngNgười dân chiêm ngưỡng pháo hoa tại một Lễ hội pháo hoa quốc tế ở Scheveningen (Hà Lan). (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuần trước, Hà Lan đã thông báo phong tỏa một phần, áp dụng với các cửa hiệu, nhà hàng, quán rượu, câu lạc bộ thể thao..., trở thành quốc gia Đông Âu đầu tiên tái phong tỏa nhằm chống dịch.

Hiện hơn 12,6 triệu người trong số 17,5 triệu dân Hà Lan đã được tiêm phòng, tuy nhiên vẫn có nhiều lo ngại rằng virus đang lây lan sang trẻ em chưa đủ tuổi tiêm phòng (12 tuổi).

Trong một diễn biến khác, ngày 19/11 tại thành phố Rotterdam, cảnh sát đã phải bắn chỉ thiên để cảnh cáo người biểu tình phản đối lệnh phong tỏa.

Theo thông tin ban đầu, ít nhất 7 người đã bị thương, trong đó có 2 nhân viên cảnh sát, do đụng độ khi người biểu tình phóng hỏa xe ôtô cảnh sát và ném đá vào cảnh sát. Hàng chục người đã bị bắt giữ.

Theo cảnh sát, biểu tình đã bắt đầu từ khu phố mua sắm Coolsingel, sau đó xảy ra nhiều vụ phóng hỏa ở vài nơi. Tình hình sau đó đã được kiểm soát.

Theo THX, AP


Theo THX, AP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]