Sáng 10/9 (giờ Việt Nam), trên sân khấu lớn nhất của chiến dịch tổng tuyển cử lần thứ 44 của Canada, lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau , lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O'Toole, lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh, lãnh đạo đảng Xanh Annamie Paul và lãnh đạo Khối Quebec (Bloc Québécois) Yves-François Blanchet đã tham gia cuộc tranh luận bằng tiếng Anh đầu tiên và cũng là duy nhất của chiến dịch tranh cử, sau cuộc tranh luận bằng tiếng Pháp trước đó một ngày.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Canada: Lãnh đạo các đảng dốc sức cho cuộc tranh luận cuối cùng

Sáng 10/9 (giờ Việt Nam), trên sân khấu lớn nhất của chiến dịch tổng tuyển cử lần thứ 44 của Canada, lãnh đạo đảng Tự do Justin Trudeau , lãnh đạo đảng Bảo thủ Erin O"Toole, lãnh đạo đảng Dân chủ mới (NDP) Jagmeet Singh, lãnh đạo đảng Xanh Annamie Paul và lãnh đạo Khối Quebec (Bloc Québécois) Yves-François Blanchet đã tham gia cuộc tranh luận bằng tiếng Anh đầu tiên và cũng là duy nhất của chiến dịch tranh cử, sau cuộc tranh luận bằng tiếng Pháp trước đó một ngày.

Canada: Lãnh đạo các đảng dốc sức cho cuộc tranh luận cuối cùngLãnh đạo của các đảng tham gia tranh luận. (Nguồn: Getty Images)

Cuộc tranh luận nảy lửa đã diễn ra xung quanh những vấn đề cấp bách nhất của Canada, từ biến đổi khí hậu đến quan hệ đối ngoại khó khăn.

Mở màn cuộc tranh luận là chủ đề “khả năng lãnh đạo và trách nhiệm giải trình,” bao gồm một loạt câu hỏi từ người điều hành Shachi Kurl dành cho các nhà lãnh đạo về tình hình Afghanistan, về hai công dân Canada bị giam giữ ở Trung Quốc và quyết định của Thủ tướng Trudeau khởi động bầu cử trong làn sóng lây lan dịch COVID-19 thứ tư.

Với kết quả các cuộc thăm dò cho thấy cơ hội chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này đang được chia khá đều cho ông Trudeau và ông Erin O"Toole, hai nhà lãnh đạo đã sớm công kích nhau trong cuộc tranh luận.

Thủ tướng Trudeau nhấn mạnh kế hoạch khí hậu của đảng Tự do là chiến lược ít tốn kém nhất và hiệu quả nhất để định hướng lượng phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính của Canada, đồng thời chỉ trích các chính sách xanh của ông O"Toole đề xuất là “yếu kém.”

Trong khi đó, nhà lãnh đạo NDP Jagmeet Singh đánh giá Thủ tướng Trudeau đã thất bại, khi dưới sự lãnh đạo của ông trong 6 năm qua, “thành tích” của Canada trong cuộc chiến với biến đổi khí hậu được cho là tệ nhất trong Nhóm Các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7).

Các nhà lãnh đạo cũng tranh luận về khả năng chi trả của người dân. Ông O“Toole công kích ông Trudeau về việc lạm phát tăng đột biến trong những tháng gần đây. Đáng chú ý là xu hướng thị trường nhà đất Canada”nóng" lên.

Theo hệ thống MLS của Hiệp hội Bất động sản Canada, giá trung bình của một ngôi nhà ở nước này là 716.000 CAD, có nghĩa là sở hữu bất động sản là một giấc mơ xa vời đối với nhiều người.

Tại cuộc tranh luận, nhà lãnh đạo đảng Tự do khẳng định quyết tâm tăng tỷ lệ tiêm vaccine phòng COVID-19 để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến thể Delta. Ông Trudeau chỉ trích việc ông O"Toole nghiêng về biện pháp xét nghiệm nhanh hơn là áp dụng chính sách tiêm chủng bắt buộc.

Hòa giải với người bản địa là một chủ đề khác của cuộc tranh luận. Kể từ khi bộ lạc Tk’emlups Tee Secwepemc ở thành phố Kamloops thuộc tỉnh British Colombia phát hiện 215 bộ hài cốt của các học sinh ở trường nội trú Kamloops, vấn đề quan hệ giữa chính phủ với người bản địa đã được đặt lên hàng đầu trong cuộc đối thoại quốc gia.

Ông Singh cho rằng nhà lãnh đạo đảng Tự do đã để cho vấn đề này trở nên phức tạp. Ông Trudeau cho biết ông đã ưu tiên các vấn đề của người bản địa trong thời gian cầm quyền, thiết lập một hệ thống phúc lợi dành cho trẻ em, khôi phục các ngôn ngữ bản địa, cùng nhiều cam kết khác.

Lãnh đạo đảng Nhân dân Canada Maxime Bernier không được mời tham gia cuộc tranh luận vì Leaders "Debates Commission (đơn vị tổ chức cuộc tranh luận) xác định rằng đảng Nhân dân Canada không có đủ mức độ ủng hộ của cử tri (theo yêu cầu là 4%) ở thời điểm 5 ngày sau khi cuộc tổng tuyển cử được tuyên bố kích hoạt.

Tuy nhiên, các số liệu thăm dò gần đây cho thấy đảng Nhân dân Canada đang vượt đảng Xanh về sự ủng hộ của cử tri trên toàn quốc.

Chiến dịch tổng tuyển cử lần 44 tại Canada đang nóng hơn bao giờ hết khi một số cuộc khảo sát cho thấy đảng Bảo thủ của nhà lãnh đạo Erin O"Toole có một chút lợi thế hơn nếu tính theo phổ thông đầu phiếu, trong khi đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau lại giành được nhiều ghế hơn ở Hạ viện.

Nhiều nhà quan sát cho rằng cục diện này có thể sẽ thay đổi sau cuộc tranh luận. Tuy nhiên, việc giành được một chính phủ đa số dường như nằm ngoài tầm tay của cả hai nhà lãnh đạo đang dẫn đầu cuộc đua là Thủ tướng Trudeau và ông O"Toole.

Chiến dịch tổng tuyển cử đang bước vào giai đoạn cuối cùng, với ngày bầu cử chính thức là 20/9. Các điểm bỏ phiếu sớm sẽ bắt đầu mở vào ngày 10/9 (giờ địa phương).

Theo AFP


Theo AFP

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]