(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-10, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do tỉnh quản lý đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác GPMB, giải ngân vốn đầu tư công và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chương trình, đề án, dự án trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn

Chiều 26-10, đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Giải phóng mặt bằng (GPMB) các dự án đầu tư trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt về thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công năm 2021 do tỉnh quản lý đã đi kiểm tra tình hình thực hiện công tác GPMB, giải ngân vốn đầu tư công và giải quyết khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện các chương trình, đề án, dự án trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi và đoàn công tác kiểm tra tình hình thi công dự án kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn giai đoạn 1

Cùng tham gia có đồng chí Nguyễn Tiến Hiệu, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp, đại diện các sở, ban, ngành liên quan, lãnh đạo UBND thị xã Nghi Sơn, huyện Nông Cống, huyện Như Thanh và một số doanh nghiệp.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn

Đoàn công tác kiểm tra tình hình vi phạm luồng tàu tại Cảng nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đoàn công tác đã kiểm tra tiến độ thực hiện các dự án: Kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ khu kinh tế trọng điểm Nghi Sơn giai đoạn 1; Đầu tư xây dựng tuyến đường vào khu vực cảng Container Long Sơn; Đầu tư xây dựng Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn và Cảng nhiệt điện Nghi Sơn 2.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn

Đoàn công tác kiểm tra tình hình GPMB tại Dự án đầu tư xây dựng Nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn

Theo báo cáo của Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp (BQLKKTNS và các KCN), hiện nay trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn có 9 dự án sử dụng vốn Nhà nước đang thực hiện GPMB. Tính đến thời điểm hiện tại, một số dự án trọng điểm đã cơ bản bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công như: Đường Đông Tây kéo dài, đường Đông Tây đi cảng Nghi Sơn, đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số dự án gặp khó khăn trong công tác GPMB, ảnh hưởng đến tiến độ thi công như kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu Kinh tế trọng điểm Nghi Sơn (giai đoạn 1), tuyến đường vào khu vực cảng Container Long Sơn.

Đối với các dự án đầu tư trực tiếp, trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn hiện còn 67 dự án của nhà đầu tư đang gặp khó khăn hoặc chưa thể triển khai do liên quan đến công tác GPMB. Trong đó một số dự án có nhiều vướng mắc như: Các dự án du lịch dịch vụ ven biển, tổ hợp hóa chất Đức Giang, cảng container Long Sơn, khu bến container 2 và hậu cần cảng, khu Du lịch đô thị sinh thái Tân Dân…

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn

Đồng chí Nguyễn Văn Thi, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại

buổi làm việc.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2021 do BQLKKTNS và các KCN quản lý là 279,8 tỷ đồng. Đến nay tổng nguồn vốn giải ngân được là 179,8 tỷ đồng, đạt 64% kế hoạch vốn được giao.

Tại hội nghị, BQLKKTNS và các KCN kiến nghị một số khó khăn, vướng mắc cần được chỉ đạo quyết liệt và phối hợp giải quyết, như: Tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc của dự án Tổ hợp hóa chất Đức Giang, có kế hoạch điều chỉnh phần vốn ODA Dự án kè chống sạt lở và nạo vét tiêu thoát lũ Khu Kinh tế trọng điểm Nghi Sơn dự kiến khó hoàn thành kế hoạch do vướng mắc GPMB…

Với việc triển khai các chương trình, đề án, dự án trên địa bàn Khu Kinh tế Nghi Sơn, báo cáo của BQLKKTNS và các KCN cho thấy hiện có 4 dự án trong lĩnh vực đầu tư công chậm tiến độ và chưa được bố trí vốn, đó là: Dự án Đường từ Quốc lộ 1A đến điểm đầu đường Đông Tây 4 đi cảng Nghi Sơn đạt 60,6 % kế hoạch, dự án các tuyến giao thông trục chính phía Tây - Khu Kinh tế Nghi Sơn đạt 42,1% kế hoạch, dự án tuyến đường vào khu vực cảng container Long Sơn và dự án hệ thống thoát nước chống ngập úng cho khu vực xã Mai Lâm chưa được cấp vốn.

Tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Nghi Sơn

Lãnh đạo Ban Quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp trình bày tình hình thực hiện các dự án tại KKT Nghi Sơn.

Đặc biệt, một số dự án đầu tư dự kiến khởi công trong quý IV-2021 và quý I-2022 vẫn còn vướng mắc trong GPMB, như: Dự án tổ hợp hóa chất Đức Giang, dự án nhà máy luyện cán thép Nghi Sơn số 2, dự án nhà máy sản xuất vật liệu bảo ôn và tấm thạch cao Long Sơn của Công ty TNHH công nghiệp Long Sơn.

Tại buổi làm việc, đại diện các sở, ban, ngành, UBND thị xã Nghi Sơn và các doanh nghiệp đã giải trình nguyên nhân chậm trễ của từng dự án cụ thể; đồng thời kiến nghị tỉnh có những biện pháp chỉ đạo, điều hành, nhất là trong công tác GPMB để đẩy nhanh tiến độ các dự án, đặc biệt là các dự án chuẩn bị tổ chức khởi công.

Kết luận tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Thi ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các sở, ngành, cấp ủy, chính quyền, Nhân dân thị xã Nghi Sơn và các địa phương lân cận trong công tác GPMB. Với sự phối hợp và nỗ lực cao độ này, tại Khu Kinh tế Nghi Sơn đã triển khai được nhiều dự án tầm cỡ quốc gia, quốc tế.

Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng có ý kiến chỉ đạo đối với từng dự án và nhấn mạnh: Đây là các dự án quan trọng của tỉnh với mục tiêu phát triển hạ tầng khu kinh tế, kết nối liên vùng, thu hút đầu tư phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn thị xã Nghi Sơn. Do đó các thành viên tổ công tác được phân công phụ trách, các sở, ngành, địa phương cần tập trung toàn diện để tiếp tục xử lý các vướng mắc.

Đặc biệt, giao các đơn vị liên quan và thị xã Nghi Sơn cần phải tập trung nghiên cứu, xem xét, ban hành cơ chế một cách phù hợp để nhanh chóng tháo gỡ mọi khó khăn trong công tác GPMB, kịp thời triển khai dự án.

Đối với các dự án đầu tư công, hiện nay tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công các dự án tại Khu Kinh tế Nghi Sơn còn thấp so với mức trung bình của tỉnh, nhất là các dự án nguồn vốn ODA. Đồng chí đề nghị đơn vị chủ đầu tư dự án sớm xây dựng kế hoạch nguồn vốn có thể thực hiện giải ngân để UBND tỉnh cân đối nguồn vốn đối ứng kịp thời.

Minh Hằng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]