(Baothanhhoa.vn) - Thạch Thành có 25 xã, thị trấn, với 21 thôn đặc biệt khó khăn. Trên địa bàn huyện có 2 dân tộc sinh sống là Kinh và Mường, trong đó dân tộc Mường chiếm 54% dân số toàn huyện.

Thạch Thành nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi

Thạch Thành có 25 xã, thị trấn, với 21 thôn đặc biệt khó khăn. Trên địa bàn huyện có 2 dân tộc sinh sống là Kinh và Mường, trong đó dân tộc Mường chiếm 54% dân số toàn huyện.

Thạch Thành nâng cao công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núiHội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào các thôn đặc biệt khó khăn của huyện Thạch Thành.

Đưa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến cơ sở

Trong thời gian qua, huyện Thạch Thành luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) cho người dân ở các vùng đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đóng vai trò quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) vùng đồng bào DTTS&MN nói riêng, huyện Thạch Thành nói chung. Vì vậy, bằng nhiều giải pháp thiết thực từ huyện đến cơ sở đã góp phần đưa công tác tuyên truyền, PBGDPL đến gần hơn với đồng bào.

Hàng năm, Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Thạch Thành đã tham mưu ban hành các văn bản để tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ, công chức và Nhân dân nhằm nâng cao hiểu biết pháp luật, ý thức tuân thủ và chấp hành pháp luật. Các hình thức tuyên truyền, PBGDPL thường xuyên được áp dụng trên địa bàn huyện gồm có: tuyên truyền, PBGDPL trực tiếp thông qua hội nghị tập huấn; hệ thống loa truyền thanh cơ sở; tuyên truyền pháp luật thông qua giải quyết các thủ tục hành chính; tuyên truyền thông qua việc phát tờ gấp, tờ rơi; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Giai đoạn 2013-2022 toàn huyện đã tổ chức được 149 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật trực tiếp với 27.495 người tham dự. Tổ chức thành công cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về hòa giải ở cơ sở cho 1.728 hòa giải viên với 246 tổ hòa giải tham gia. Tổ chức cuộc thi “Tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” với số người tham gia cuộc thi là 3.964 người. Các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Thạch Thành đã xem công tác PBGDPL là nền tảng trong việc giữ vững ổn định xã hội, phát triển KT-XH. Từ đó, đa dạng hóa, đổi mới hình thức PBGDPL, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong triển khai công tác PBGDPL, phát huy vai trò của các phương tiện thông tin đại chúng trong tuyên truyền, phổ biến pháp luật. Áp dụng hình thức, phương pháp phù hợp với đối tượng, địa bàn. Vì vậy, nhận thức pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân ngày càng được nâng cao, KT-XH phát triển, QP-AN trên địa bàn được bảo đảm.

Phát huy những kết quả đạt được, trong 9 tháng năm 2023 UBND huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền các văn bản pháp luật cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân trên địa bàn huyện. Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng tuyên truyền, PBGDPL và triển khai các văn bản luật mới ban hành cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật cấp huyện và tuyên truyền viên pháp luật cấp xã với 352 người tham gia. UBND huyện Thạch Thành ban hành Kế hoạch số 135/KH-UBND, ngày 23-6-2023 về thực hiện nội dung số 03 (tăng cường, nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý chất lượng cho vùng đồng bào DTTS&MN), Tiểu dự án 1 thuộc Dự án 10 Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN năm 2023 trên địa bàn huyện Thạch Thành. Phòng Tư pháp huyện tổ chức hội nghị tập huấn tăng cường, nâng cao khả năng tiếp cận và thụ hưởng hoạt động trợ giúp pháp lý cho 410 đại biểu là các đối tượng đồng bào DTTS và người dân tại 2 xã Thạch Tượng và Thạch Quảng theo Kế hoạch số 135/KH-UBND vào đầu tháng 9-2023.

Thực hiện tuyên truyền, PBGDPL trong chương trình MTQG

Nhằm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân vùng đặc biệt khó khăn, đồng bào DTTS&MN trên địa bàn, UBND huyện đã ban hành Kế hoạch số 152/KH-UBND, ngày 26-9-2022 triển khai PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS thuộc nội dung số 02, Tiểu dự án 01 của Dự án 10 - Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN năm 2022.

Căn cứ Kế hoạch số 152/KH-UBND, UBND huyện ban hành Công văn số 1728/UBND-DT, ngày 29-5-2023 về việc tổ chức hội nghị PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào DTTS&MN trên địa bàn các xã: Thạch Lâm, Thạch Tượng, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Yên, Thành Vinh, Thành Mỹ. Phòng Dân tộc chủ trì, phối hợp với các phòng, ban, ngành liên quan và UBND các xã, thị trấn vùng DTTS&MN tổ chức các hội nghị tuyên truyền, PBGDPL và thực hiện các hoạt động tuyên truyền đảm bảo thiết thực, hiệu quả; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ và Nhân dân vùng đồng bào DTTS&MN. Đến nay, huyện đã tổ chức 14 hội nghị PBGDPL và tuyên truyền, vận động cho người dân ở các xã Thạch Lâm, Thạch Tượng, Thạch Quảng, Thạch Cẩm, Thành Yên, Thành Vinh, Thành Mỹ.

Đối tượng tuyên truyền là người dân đang sinh sống ở vùng đồng bào DTTS&MN; cán bộ phụ trách công tác dân tộc; cán bộ được giao nhiệm vụ PBGDPL và tuyên truyền, vận động đồng bào vùng DTTS&MN; cán bộ lãnh đạo đảng ủy, HĐND, UBND, ủy ban MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội; cán bộ ở các thôn, khu phố, người có uy tín, các chức sắc, chức việc tôn giáo ở vùng đồng bào DTTS&MN; doanh nghiệp, HTX, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội đang hoạt động ở địa bàn các thôn đặc biệt khó khăn.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được các báo cáo viên, tuyên truyền viên tập trung tuyên truyền các nội dung như: Luật An toàn giao thông; Luật Phòng chống ma túy; Luật Phòng chống tác hại của rượu bia; công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trên địa bàn vùng DTTS&MN...; các văn bản về công tác dân tộc và chính sách có liên quan đến vùng DTTS&MN; các nội dung liên quan đến Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030, giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho đồng bào DTTS, giúp cán bộ và Nhân dân vùng DTTS&MN thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; hạn chế và ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của người dân.

Ngoài tổ chức hội nghị, huyện Thạch Thành còn đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, hệ thống loa truyền thanh ở các xã, thị trấn; thông qua các hội nghị của xã, thôn; các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ. Tổ chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, PBGDPL cho cán bộ xã, thôn, khu phố, người có uy tín, chức sắc tôn giáo và Nhân dân các xã, thị trấn vùng DTTS&MN.

Cùng với sự chủ động của địa phương, huyện Thạch Thành đã được các cấp, ngành quan tâm đến công tác tuyên truyền, PBGDPL cho người dân vùng đồng bào DTTS&MN.

Cụ thể, trong 2 ngày (21 và 22-9), Ban Dân tộc phối hợp với Công an tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, UBND huyện Thạch Thành tổ chức hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào các thôn đặc biệt khó khăn huyện Thạch Thành năm 2023. Đã có hơn 300 đại biểu là cán bộ thôn, đại diện các đoàn thể, đại diện hộ gia đình tiêu biểu của 21 thôn đặc biệt khó khăn tham dự. Trong đó, ngày 21-9 tại trung tâm hội nghị huyện Thạch Thành có 150 đại biểu của 10 thôn đặc biệt khó khăn của các xã: Thạch Lâm, Thạch Tượng, Thạch Quảng, Thành Công, Thành Mỹ. Ngày 22-9 có 165 đại biểu của 11 thôn đặc biệt khó khăn của các xã: Thành Minh, Thành Tân, Thành Vinh, Thành Yên tham dự.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được các báo cáo viên, tuyên truyền nội dung một số văn bản luật như: Luật An ninh mạng; Luật Bảo vệ bí mật Nhà nước; Luật Tiếp công dân; Luật Tiếp cận thông tin, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới, Luật Trẻ em. Tuyên truyền một số nội dung Công ước về xóa bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc (CERD). Hướng dẫn một số nội dung về quy trình tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác dân tộc, chính sách dân tộc đang triển khai trên địa bàn vùng dân tộc, miền núi giai đoạn 2021-2025.

Phát biểu tại hội nghị, Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cầm Bá Tường cho biết: Hội nghị tuyên truyền, PBGDPL cho đồng bào các thôn đặc biệt khó khăn của huyện Thạch Thành là nội dung nằm trong kế hoạch thực hiện Quyết định số 1719/QĐ-TTg, ngày 14-10-2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN giai đoạn 2021-2030; giai đoạn I: từ năm 2021 đến năm 2025; Kế hoạch số 106/KH-UBND, ngày 5-5-2023 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN năm 2023 trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa; Kế hoạch số 861/KH-BDT, ngày 1-8-2023 của Ban Dân tộc tỉnh Thanh Hóa về thực hiện nội dung số 01 và 02, thuộc Tiểu dự án 01, Dự án 10, Chương trình MTQG phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS&MN theo Quyết định số 1719. Thông qua hội nghị, góp phần giúp các đại biểu được củng cố, cập nhật, bổ sung một số kiến thức và kỹ năng tuyên truyền pháp luật. Đồng thời, cùng giao lưu, trao đổi những khó khăn, vướng mắc, chia sẻ kết quả, kinh nghiệm trong quá trình thực hiện công tác tuyên truyền tại cơ sở. Tăng cường trách nhiệm và hiệu quả của công tác tuyên truyền, PBGDPL; vận động đồng bào các DTTS thực hiện tốt chính sách, pháp luật, chính sách dân tộc và các chương trình, dự án đang được triển khai tại địa phương.

Bài và ảnh: Ngọc Huấn



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]