(Baothanhhoa.vn) - Giới chức cho biết chiếc tàu ngầm thám hiểm xác tàu ​​Titanic ở Đại Tây Dương đã bị mất tích với lượng oxy có thể chỉ còn đủ dùng trong chưa đầy 3 ngày.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác Titanic chỉ còn lượng ôxy đủ cho 70 giờ

Giới chức cho biết chiếc tàu ngầm thám hiểm xác tàu ​​Titanic ở Đại Tây Dương đã bị mất tích với lượng oxy có thể chỉ còn đủ dùng trong chưa đầy 3 ngày.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác Titanic chỉ còn lượng ôxy đủ cho 70 giờ

Tàu ngầm do công ty OceanGate sở hữu. Ảnh: OceanGate

Theo Chuẩn đô đốc John Mauger thuộc Lực lượng Tuần duyên Mỹ, nhà chức trách đang làm mọi việc có thể để xác định vị trí của chiếc tàu ngầm và giải cứu những người trong khoang. Giới chức đang tìm kiếm trên khu vực cách Cape Cod, bang Massachusetts khoảng 1.450 km.

“Thông tin từ nhà vận hành cho thấy tàu có lượng ôxy khẩn cấp đủ cho 96 giờ. Chúng tôi ước tính lượng ôxy hiện còn khoảng 70 giờ. Tìm kiếm tại vùng biển hẻo lánh đó là một thách thức, chúng tôi đang triển khai mọi nguồn lực cho chiến dịch tìm kiếm”, ông Mauger nói.

Lực lượng tuần duyên Canada cũng đã huy động máy bay và tàu hỗ trợ.

Theo Lực lượng Tuần duyên Mỹ, vào sáng ngày 18/6, chiếc tàu ngầm nhỏ chở 5 hành khách, trong đó có một nhà thám hiểm nổi tiếng, đã bắt đầu chuyến thám hiểm xác tàu đắm Titanic nổi tiếng nằm ở độ sâu khoảng 3.800 mét dưới đáy đại dương ngoài khơi bờ biển Newfoundland, Canada.

Tàu nghiên cứu Canada đã mất liên lạc với thuỷ thủ đoàn khoảng 1 giờ 45 phút sau khi lặn.

OceanGate Expeditions - công ty tư nhân chuyên cung cấp dịch vụ tham quan xác các tàu đắm dưới đáy đại dương - xác nhận rằng chiếc tàu ngầm mất tích do họ sở hữu. Đồng thời, công ty này cho biết các thành viên thủy thủ đoàn đã ở trên tàu.

“Chúng tôi đang triển khai mọi lực để tìm kiếm các thuỷ thủ đoàn và gia đình của họ trong tàu ngầm. Chúng tôi đang tìm hiểu, huy động mọi phương án để đưa các thành viên trở về an toàn”, công ty cho biết trong một tuyên bố.

OceanGate Expeditions cho biết nhiều đơn vị đang phối hợp tìm kiếm con tàu.

Gia đình tỷ phú người Anh, nhà thám hiểm thế giới Hamish Harding, cũng xác nhận trên Facebook rằng ông nằm trong số 5 người du hành trên chiếc tàu ngầm mất tích. Ông Harding - người từng đã trả tiền cho chuyến thám hiểm không gian trên tên lửa The Blue Origin hồi năm ngoái - trước đó đã đăng tải bài viết trên mạng xã hội về chuyến đi.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác Titanic chỉ còn lượng ôxy đủ cho 70 giờ

Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến con tàu mất liên lạc. Tuy nhiên, ông Alistair Greig, Giáo sư kỹ thuật hàng hải tại Đại học UCL (Anh) đã nêu ra 2 giả thuyết dựa trên hình ảnh của tàu Titanic. Theo ông Greig, nếu gặp sự cố điện tử hoặc thiết bị liên lạc, tàu có thể đã nổi lên và đang chờ được tìm thấy.

“Kịch bản còn lại là thân tàu đã bị hư hại, khiến nước chảy vào. Tình huống này có tiên lượng không tốt. Trong khi đó, rất ít tàu có khả năng lặn xuống độ sâu tương tự như Titanic”, ông nói.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác Titanic chỉ còn lượng ôxy đủ cho 70 giờ

Một số công ty cung cấp dịch vụ thám hiểm xác tàu Titanic bằng tàu ngầm. Ảnh: Reuters

Tàu Titanic của Anh bị đắm ở Đại Tây Dương sau khi đâm vào một tảng băng trôi khi đang trong hành trình từ Southampton (Anh) đến New York vào tháng 4/1912. Thảm họa này khiến hơn 1.500 người thiệt mạng.

Xác tàu được phát hiện ở Đại Tây Dương vào năm 1985, cách bờ biển Canada khoảng 595 km. Xác con tàu bị gãy làm đôi.

Địa điểm tàu Titanic bị đắm đã trở thành điểm du lịch nổi tiếng khi nhiều du khách muốn có cơ hội lặn xuống biển sâu để tham quan địa điểm này.

Theo hãng tin Reuters, để tham gia chuyến thám hiểm xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, mỗi hành khách phải trả tới 250.000 USD.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác Titanic chỉ còn lượng ôxy đủ cho 70 giờ

Xác tàu Titanic nằm cách bờ biển Newfoundland, Canada khoảng 595km. Ảnh: AP

Theo trang web của công ty, Oceangate đã có chuyến thám hiểm kéo dài 8 ngày 7 đêm tới xác tàu được lên kế hoạch từ ngày 12 đến ngày 20/6. Tối đa sáu du khách đã được lên kế hoạch khởi hành và quay trở lại St John"s, Newfoundland, Canada.

Tàu ngầm mất tích khi thám hiểm xác Titanic chỉ còn lượng ôxy đủ cho 70 giờ

Titanic bị gãy làm đôi sau khi chìm. Ảnh: AP

Kể từ năm 2021, OceanGate Expeditions có trụ sở tại Bahamas đã đưa khoảng 60 khách hàng trả tiền và 15 đến 20 nhà nghiên cứu đến xác tàu.

“Chúng tôi bắt đầu kinh doanh và đó là ý tưởng của các nhà nghiên cứu và những người giàu có”, ông Stockton Rush, người sáng lập OceanGate nói với Guardian hồi tháng 1.

TS (Theo Reuters, NYPost)


TS (Theo Reuters, NYPost)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]