(Baothanhhoa.vn) - Phản ánh, kiến nghị với các đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, một vấn đề cũ lại tiếp tục được cử tri làm “nóng”, đó là những tồn tại, vướng mắc về tài nguyên, môi trường ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Tài nguyên, môi trường vẫn chưa hết “nóng”

Phản ánh, kiến nghị với các đại biểu HĐND tỉnh trước Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVIII, một vấn đề cũ lại tiếp tục được cử tri làm “nóng”, đó là những tồn tại, vướng mắc về tài nguyên, môi trường ở nhiều địa phương trong tỉnh.

Tài nguyên, môi trường vẫn chưa hết “nóng”

Nói là vấn đề cũ, vì bức xúc của Nhân dân liên quan đến những bất cập trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường đã được cử tri phản ánh rất nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri; được đưa ra thảo luận, chất vấn tại nhiều kỳ họp; cơ quan chức năng đã giải trình, tiếp thu, cam kết xử lý. Thậm chí có kỳ họp HĐND tỉnh, chỉ một nội dung liên quan đến lĩnh vực này đã được đưa ra chất vấn cả buổi, chủ tọa kỳ họp truy đến cùng sự việc, làm rõ thực trạng vấn đề, nguyên nhân, yêu cầu ngành chức năng đưa ra hướng giải quyết. Tuy nhiên những vấn đề này vẫn âm ỉ, dai dẳng, một số vấn đề mới tiếp tục phát sinh. Tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” vẫn xảy ra ở một số địa phương. Công tác xử lý vi phạm được tiến hành nhưng thiếu kiên quyết và không đảm bảo được sự dài hơi...

Qua ý kiến của cử tri cho thấy, vấn đề được quan tâm nhiều nhất vẫn là những bất cập trong công tác quản lý, khai thác đất đai, đấu giá quyền sử dụng đất, sử dụng đất sai mục đích, đất nông nghiệp bị bỏ hoang hóa ở một số nơi. Cùng với đó là những bất cập trong công tác quản lý, cấp phép và tùy tiện trong khai thác, tập kết vật liệu xây dựng, nhất là việc khai thác cát sỏi lòng sông làm sạt sở bờ sông ở một số địa bàn hai bên sông Mã, sông Chu. Một vấn đề nữa, đó là việc vận chuyển vật liệu xây dựng, sự xuất hiện của nhiều công trình xây lắp nhưng thiếu biện pháp bảo vệ môi trường; nạn đổ trộm rác thải, đất đá tồn dư diễn ra ở nhiều nơi; năng lực xử lý rác thải của cơ quan chức năng có thời điểm không đáp ứng được nhu cầu dẫn đến rác tồn đọng làm ảnh hưởng môi sinh, nhất là ở các địa bàn công nghiệp, du lịch... đã tác động không tốt đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Trong quá trình đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường thu hút đầu tư, cùng với tạo ra các giá trị, tiện ích để thu hút, thì việc khắc phục triệt để các vấn đề về tài nguyên và môi trường sẽ tạo ra những điểm cộng. Mặt khác, quan điểm của tỉnh đã đề ra đó là dứt khoát không đánh đổi môi trường lấy lợi ích kinh tế. Vì thế, cấp phép cho các dự án cũng đòi hỏi phải có sự thẩm định, đánh giá đầy đủ tác động môi trường, kiểm tra phương án xử lý môi trường, giám sát chặt chẽ sau khi dự án hoạt động. Những vấn đề này đặt ra, đòi hỏi sự quyết liệt, quyết tâm cao của ngành tài nguyên và môi trường, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương trong tỉnh. Chỉ khi trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt, thì những điểm nghẽn trong lĩnh vực nhạy cảm và phức tạp này mới được giải quyết triệt để.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]