(Baothanhhoa.vn) - Trung đội nữ dân quân súng cối 82 mm của xã Nga An (Nga Sơn) là trung đội nữ duy nhất trên địa bàn tỉnh, được biên chế 13 đồng chí. Hầu hết các chị em trong trung đội chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, nhưng khi có nhiệm vụ, có lệnh điều động, các chị sẵn sàng gác lại những công việc riêng, khoác lên mình bộ đồng phục xanh, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung đội nữ dân quân trên thao trường huấn luyện

Trung đội nữ dân quân súng cối 82 mm của xã Nga An (Nga Sơn) là trung đội nữ duy nhất trên địa bàn tỉnh, được biên chế 13 đồng chí. Hầu hết các chị em trong trung đội chủ yếu sinh sống bằng nghề nông, nhưng khi có nhiệm vụ, có lệnh điều động, các chị sẵn sàng gác lại những công việc riêng, khoác lên mình bộ đồng phục xanh, sẵn sàng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trung đội nữ dân quân trên thao trường huấn luyệnTrung đội nữ dân quân súng cối 82 mm xã Nga An tập luyện.

Là phó chủ tịch Hội LHPN xã Nga An, cô gái Mai Thị Hường, sinh năm 1989, có 5 năm tham gia vào lực lượng dân quân tự vệ (DQTV) và được giao nhiệm vụ là trung đội trưởng trung đội nữ dân quân súng cối 82 mm. Hằng năm, Hường cùng với các chiến sĩ nữ dân quân được huấn luyện 12 ngày với các nội dung về giáo dục chính trị, quân sự chung, nghiệp vụ chuyên môn về pháo binh; thao tác súng cối 82 mm, các bài bắn của pháo binh theo giáo trình mới... Khi được phân công, dù trong hoàn cảnh, điều kiện khó khăn nào, các nữ DQTV xã Nga An đều tham gia chấp hành nghiêm túc và đầy đủ.

Hường cho biết: "Trên cương vị là phó chủ tịch hội LHPN xã, vừa là trung đội trưởng, tôi luôn tích cực vận động chị em tham gia huấn luyện đúng, đủ các đợt huấn luyện, cùng với đó chị em trong trung đội sắp xếp công việc gia đình, tích cực tham gia hăng hái và hoàn thành tốt các nội dung cấp trên giao. Có những hôm rèn luyện với cường độ cao, phơi mình dưới nắng gay gắt, cảm thấy đuối sức nhưng tất cả chị em đều tự nhủ phải cố gắng hơn nữa”. Trong câu chuyện Hường chia sẻ với chúng tôi, còn có niềm vui, tình cảm gắn bó của đồng chí, đồng đội trong quá trình huấn luyện và trong cả cuộc sống thường ngày, điều này trở thành động lực không nhỏ giúp Hường bền lòng gắn bó lâu dài với nhiệm vụ.

Chia sẻ với chúng tôi, đồng chí Đỗ Văn Tình, Bí thư Đảng ủy xã Nga An, cho biết: Trung đội nữ dân quân súng cối 82 mm của xã hàng năm tham gia đều các hoạt động huấn luyện và tích cực tham gia các hội thi, hội thao của địa phương. Dù nhiều chị em tuổi đời còn trẻ, song trong họ luôn có hoài bão và tinh thần trách nhiệm, chấp hành tốt các đợt điều động huấn luyện và huấn luyện đạt thành tích tốt”.

Chứng kiến không khí luyện tập hăng say trên thao trường mới thấu hiểu sự vất vả mà các chị đang trải qua. Dưới sự hướng dẫn khoa học, tỉ mỉ của cán bộ huấn luyện, những kiến thức, động tác chuẩn xác, dứt khoát không phải là điều dễ dàng. Tuy “chân yếu tay mềm”, nhưng các nữ dân quân luôn tự giác luyện tập, rèn luyện từng động tác sử dụng súng một cách thuần thục, bảo đảm an toàn cho vũ khí trang bị được biên chế.

Ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, các nữ chiến sĩ sao vuông trong trung đội còn tích cực tham gia thực hiện tốt các công tác phát triển kinh tế tại địa phương. Các chị thành lập tổ hợp tác đan thủ công mỹ nghệ nhằm tập hợp cùng nhau hỗ trợ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm bền vững hơn. Hiện nay, nghề đan hàng thủ công mỹ nghệ thu hút được nhiều chị em trong xã tham gia và gắn bó với nghề, thu nhập bình quân khoảng 6 đến 7 triệu đồng/người/tháng, giúp nhiều chị em có việc làm cải thiện cuộc sống.

Trò chuyện với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Thị Thơm, xạ thủ trung đội nữ dân quân súng cối 82 mm xã Nga An, cho biết: "Tôi tham gia tổ hợp tác của xã được 5 năm rồi. Ở địa phương chúng tôi có sẵn nguồn nguyên liệu là cói, lõi, chị em chúng tôi chủ động học thêm mẫu mã và tiêu thụ cho đầu mối ở xã. Vì bận việc xã hội nên chỉ tranh thủ thời gian đan các loại mẫu hàng thùng, tính ra cũng được hơn 200 ngàn đồng/ngày. Nghề khá phù hợp với lao động địa phương và đang là nguồn thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ cải thiện được cuộc sống và tích cực tham gia các hoạt động của hội, của địa phương”.

“Tôi tham gia tổ liên kết từ năm 2016, vì bận việc xã hội nên chỉ tranh thủ thời gian đan các loại mẫu hàng thùng, tính ra cũng được hơn 100 ngàn đồng/ngày. Nghề khá phù hợp với lao động địa phương và đang là nguồn thu nhập ổn định, giúp nhiều hộ thoát nghèo”, chị Dung hiện là Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Nga Điền và cũng là một trong số những người đầu tiên gây dựng, phát triển nghề ở địa phương.

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Phạm Quốc Yên, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Nga Sơn, cho biết: Những năm qua, trung đội nữ dân quân súng cối 82 mm của huyện Nga Sơn thường xuyên tổ chức huấn luyện theo đúng kế hoạch, chất lượng ngày càng nâng lên, chấp hành nghiêm quy định trong huấn luyện. Để đạt kết quả đó, Ban CHQS huyện đã tập trung làm tốt công tác chuẩn bị, chú trọng nâng cao chất lượng huấn luyện cho trung đội nắm vững những động tác cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, thành thạo các loại vũ khí trang bị; biết hiệp đồng và tổ chức hiệp đồng chiến đấu chặt chẽ, bảo đảm tốt các kế hoạch, chương trình, giáo án, mô hình học cụ, thao trường bãi tập...”.

Khi xác định đứng chân vào hàng ngũ của lực lượng vũ trang, các nữ dân quân dù ở lĩnh vực, bộ phận nào cũng không ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Họ là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương, sẵn sàng chiến đấu, không tách rời sản xuất và có mặt bất cứ lúc nào khi địa phương cần.

Bài và ảnh: Ngọc Lê

(Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]