(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện công tác tuyển quân năm 2022, đến thời điểm này hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành các bước khám tuyển cho công dân nằm trong độ tuổi thực hiện NVQS. Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” và đạt kết quả cao, hội đồng NVQS các cấp đã thực hiện thống nhất, chặt chẽ, bài bản ngay từ khâu khám sơ tuyển và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nâng cao chất lượng tuyển quân ngay từ bước đầu

Thực hiện công tác tuyển quân năm 2022, đến thời điểm này hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) các huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành các bước khám tuyển cho công dân nằm trong độ tuổi thực hiện NVQS. Với phương châm “tuyển người nào, chắc người đó” và đạt kết quả cao, hội đồng NVQS các cấp đã thực hiện thống nhất, chặt chẽ, bài bản ngay từ khâu khám sơ tuyển và đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Nâng cao chất lượng tuyển quân ngay từ bước đầuĐại tá Vũ Văn Tùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, kiểm tra công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự tại huyện Nga Sơn. Ảnh: Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)

Những năm qua, công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ luôn nhận được sự quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự nỗ lực của hội đồng NVQS các cấp trong tỉnh nên đã đạt kết quả tích cực. Các địa phương đã chủ động thực hiện nhiều biện pháp nâng cao chất lượng tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân, đảm bảo công khai, công bằng, đúng quy định của pháp luật.

Theo kế hoạch, năm 2022 tỉnh Thanh Hóa được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 3.550 thanh niên nhập ngũ, bàn giao cho 13 đầu mối đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng. Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu, nâng cao chất lượng công tác tuyển quân, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo hội đồng NVQS các cấp quán triệt và tập trung triển khai thực hiện tốt các chỉ thị, quyết định của UBND tỉnh về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, việc ban hành quy chế phối hợp trong thực hiện công tác này, cũng như các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Đồng thời Đảng ủy Quân sự tỉnh chỉ đạo ban chỉ huy quân sự (CHQS) các huyện, thị xã, thành phố chủ động tham mưu cho hội đồng NVQS tổ chức thực hiện tốt các khâu, các bước trong công tác tuyển quân, đặc biệt là khâu khám tuyển.

Có mặt tại Ban CHQS huyện Nga Sơn đúng ngày hội đồng NVQS đang tổ chức khám tuyển, hàng trăm thanh niên nhập ngũ năm 2022 đã có mặt đông đủ để tham gia khám sức khỏe NVQS. Trước khi tổ chức khám tuyển, Ban CHQS huyện chỉ đạo hội đồng NVQS các xã, thị trấn phối hợp với trạm y tế tổ chức khám sơ tuyển cho 100% thanh niên trong diện tham gia NVQS và lấy mẫu test nhanh tầm soát COVID-19. Đối với thanh niên đi làm ăn xa từ các địa phương trở về được xét nghiệm PCR 2 lần và cách ly 7 ngày theo quy định trước khi đến khám. Năm 2022, huyện Nga Sơn được giao chỉ tiêu tuyển 150 thanh niên, huyện đã điều khám 760 thanh niên từ 18 - 27 tuổi. Thực hiện tuyển quân trong điều kiện phòng, chống dịch COVID-19, do vậy năm nay, Hội đồng NVQS huyện đã chủ động triển khai sớm các bước tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ; các đơn vị đã nhanh chóng thực hiện rà soát thanh niên trong độ tuổi theo luật, xét duyệt từ thôn, xóm, phân loại xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khỏe; cán bộ nắm địa bàn cơ quan quân sự huyện đã xuống cơ sở, trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra và giúp cơ sở thực hiện việc sơ tuyển... Quá trình khám tuyển, Hội đồng NVQS huyện đã xây dựng kế hoạch khám tuyển chặt chẽ nghiêm túc, tổ chức khám theo đúng hướng dẫn quy định của trên, đảm bảo kết luận khách quan, chính xác chất lượng sức khỏe của từng thanh niên.

Để hoàn thành tốt 100% chỉ tiêu tuyển quân năm 2022 trong thời điểm dịch bệnh COVID-19 diễn biến khó lường, thời gian qua, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Nga Sơn đã tập trung rà soát và nắm chắc tình hình di biến động của nguồn thanh niên trong độ tuổi nhập ngũ, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thanh niên và gia đình chấp hành tốt Luật NVQS. Đồng thời, có phương án đối với thanh niên từ tỉnh ngoài, vùng có dịch về địa phương tham gia công tác tuyển quân.

Tương tự, tại TP Thanh Hóa, công tác khám tuyển NVQS năm nay được Hội đồng NVQS thành phố quán triệt, triển khai chặt chẽ. Năm 2022, toàn thành phố có 620 thanh niên có lệnh khám cấp thành phố, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên các thanh niên đều đến đúng thời gian, địa điểm quy định và chấp hành tốt thông điệp “5K” cũng như các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Đặc biệt số thanh niên đi làm ăn xa đều chấp hành nhận thông báo, thu xếp công việc về địa phương tham gia khám tuyển. Trên khuôn mặt của những chàng trai trẻ ai cũng háo hức, tươi vui, chúng tôi trò chuyện với thanh niên Nguyễn Trần Quân, phường Trường Thi, TP Thanh Hóa, được biết anh đang làm tại Công ty CP Công nghệ FPT SOFTWARE Hà Nội, khi nhận được giấy triệu tập đi sơ tuyển sức khỏe, anh thu xếp công việc đến đúng ngày quy định. Chúng tôi hỏi, nếu qua vòng khám sức khỏe trúng tuyển NVQS, nhận lệnh gọi nhập ngũ anh nghĩ sao? Quân mỉm cười nói: “NVQS là nghĩa vụ vẻ vang của công dân, vì vậy, nếu trúng tuyển, đó sẽ là vinh dự lớn của tôi và gia đình. Tôi sẵn sàng lên đường thực hiện mọi nhiệm vụ bất cứ khi nào Tổ quốc cần”.

Có thể thấy, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, ngay từ bước đầu sơ, khám tuyển NVQS, 100% thanh niên được triệu tập có mặt đông đủ. Thượng tá Ngô Văn Cơ, Trưởng Ban Quân lực, Phòng Tham mưu, Bộ CHQS tỉnh cho biết: “Nhằm tránh sai sót, cũng như có điều kiện giúp đỡ cơ sở kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên thành lập các đoàn đến kiểm tra trực tiếp tại cơ sở trong suốt quá trình thực hiện công tác tuyển quân. Qua kiểm tra cho thấy, các địa phương đã chủ động phối hợp làm tốt quy trình tuyển quân từ khâu tổ chức tuyên truyền Luật NVQS, công khai danh sách thanh niên được miễn, hoãn gọi nhập ngũ, thanh niên đi làm ăn xa được gọi về địa phương đúng thời gian quy định. Quá trình tổ chức khoa học, phối hợp nhịp nhàng, đúng nguyên tắc. Số thanh niên đủ điều kiện thực hiện NVQS chiếm tỷ lệ cao”.

Theo Đại tá Vũ Văn Tùng, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ CHQS tỉnh, cho biết: Để chuẩn bị tốt cho công tác tuyển quân năm 2022, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Hội đồng NVQS tỉnh đã chỉ đạo hội đồng NVQS các huyện, thị xã, thành phố làm tốt mọi công tác chuẩn bị. Ngay từ đầu năm đã triển khai cho hội đồng NVQS các xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh triển khai và gọi những thanh niên đang làm ăn xa trở về địa phương để làm tốt công tác chuẩn bị cho sơ, khám tuyển cấp xã và tiến hành khám tuyển cấp huyện. Mặc dù, do tình hình dịch COVID-19 nên những thanh niên đi làm ăn xa, khi gọi về gặp nhiều khó khăn trong giao thông đi lại, thực hiện cách ly khi từ vùng dịch trở về địa phương theo quy định, do vậy thời gian khám tuyển ở các hội đồng NVQS cấp xã, huyện phải kéo dài, thậm chí phải tổ chức khám bù, vét. Với sự nỗ lực cố gắng của các cấp, đến thời điểm này 100% huyện, thị xã, thành phố trong toàn tỉnh đã tổ chức xong khám tuyển cấp huyện và đạt được chỉ tiêu, quân số theo chỉ tiêu của bộ và quân khu giao”.

Ngay sau khi lựa chọn được những thanh niên có đủ sức khỏe, hội đồng NVQS các địa phương sẽ phân loại, hoàn chỉnh hồ sơ những thanh niên đủ điều kiện chính trị, trình độ văn hóa phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền các đoàn thể địa phương, thâm nhập “3 gặp, 4 biết”, bảo đảm công bằng, công khai, đúng luật, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tuyển quân năm 2022.

Ngọc Lê (Bộ CHQS tỉnh)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]