(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh còn chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) ngày càng vững mạnh, rộng khắp không chỉ tạo sức mạnh chiến đấu đồng bộ, mà còn góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân ngày càng vững chắc.

Chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên

Trong những năm qua, cùng với việc quan tâm phát triển kinh tế - xã hội, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh còn chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viên (DBĐV) ngày càng vững mạnh, rộng khắp không chỉ tạo sức mạnh chiến đấu đồng bộ, mà còn góp phần xây dựng nền quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh Nhân dân ngày càng vững chắc.

Chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viênCán bộ, chiến sĩ khung B Tiểu đoàn dự bị động viên huyện Đông Sơn huấn luyện điều lệnh tay không. Ảnh: Trần Thanh

Ngọc Lặc là 1 trong 5 huyện, thị xã, thành phố được chọn tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ cấp huyện và diễn tập phòng thủ chiến đấu cấp xã năm 2022. Trong cuộc diễn tập khu vực phòng thủ huyện năm 2022 diễn ra nửa cuối tháng 10-2022, đại đội bộ binh DBĐV và 10 trung đội dân quân cơ động các xã tham gia diễn tập thực binh đánh địch tấn công vào làng có sử dụng đạn hơi, thuốc nổ đã để lại ấn tượng sâu sắc. Thực hiện nhiệm vụ, lực lượng DBĐV huyện đã làm tốt tất cả các khâu như triển khai hội ý quán triệt nhiệm vụ, tính toán thời gian, xác định những công việc cần làm, dự báo tình hình, dự kiến kế hoạch chiến đấu, công tác chuẩn bị chiến đấu. Khi tổ chức chiến đấu, các chiến sĩ DBĐV huyện Ngọc Lặc cũng nhập vai khá nhuần nhuyễn, có tinh thần, trách nhiệm cao, nắm được nhiệm vụ của từng chức danh, tổ chức, chỉ huy chặt chẽ, linh hoạt, đúng nguyên tắc, sát thực tiễn, vận dụng tốt kỹ chiến thuật vào thực hành chiến đấu, sử dụng thành thạo các loại vũ khí trang bị và bảo đảm an toàn tuyệt đối về người, vũ khí, trang bị. Kết quả trong diễn tập là minh chứng rõ nét cho thấy, cấp ủy, chính quyền, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Ngọc Lặc luôn coi trọng xây dựng lực lượng DBĐV lớn mạnh, với khả năng sẵn sàng chiến đấu (SSCĐ) cao và đóng vai trò quan trọng trong giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tham gia phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn.

Nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng lực lượng DBĐV là để bổ sung vào tổ chức biên chế quân đội hoặc tăng cường cho lực lượng thường trực của quân đội khi có nhu cầu, ban CHQS các huyện, thị xã, thành phố đã chủ động tham mưu và phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương đồng cấp sắp xếp đơn vị DBĐV, tổ chức rà soát, quản lý, tuyển lựa quân nhân dự bị, đảm bảo phương thức tròn khâu, chặt chẽ, hiệu quả. Đây được xem là khâu quan trọng để tạo nguồn đầu vào chất lượng, tạo nền móng cho việc xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, rộng khắp.

Xác định nâng cao trình độ, năng lực quản lý, điều hành và thực hành huấn luyện là khâu then chốt, ngay sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ, quyết định của Bộ Quốc phòng, thông báo của Bộ Tham mưu thuộc Quân khu 4 về giao chỉ tiêu huấn luyện, diễn tập, kiểm tra SSCĐ lực lượng DBĐV năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định giao chỉ tiêu huấn luyện, diễn tập, kiểm tra SSCĐ lực lượng DBĐV năm 2022 cho các địa phương, đơn vị trực thuộc. Đồng thời, xây dựng kế hoạch và mở các lớp tập huấn, bồi dưỡng cho cán bộ chuyên trách, cán bộ khung A đơn vị DBĐV của các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị trực thuộc đảm nhiệm các nội dung huấn luyện.

Chăm lo xây dựng lực lượng dự bị động viênCán bộ, chiến sĩ khung B, Tiểu đoàn dự bị động viên huyện Đông Sơn huấn luyện trung đội bộ binh đánh chiếm mục tiêu.

Trên cơ sở chỉ tiêu được giao, cơ quan quân sự các địa phương đã chủ động tham mưu cho UBND cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, lập kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, diễn tập, kiểm tra SSCĐ lực lượng DBĐV. Đồng thời, phối hợp với các ban, ngành, các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về Luật Lực lượng DBĐV. Đi liền với việc phối hợp hiệp đồng chặt chẽ, thống nhất với các đơn vị nhận nguồn về chỉ tiêu, đối tượng, thời gian, địa điểm huấn luyện, diễn tập, kiểm tra SSCĐ, cơ quan quân sự các địa phương còn tổ chức rà soát, phúc tra đến từng quân nhân dự bị và phương tiện kỹ thuật dự bị; sắp xếp biên chế vào đơn vị DBĐV, bảo đảm chất lượng, nâng cao tỷ lệ đúng chuyên nghiệp quân sự. Trong đó, ưu tiên sắp xếp quân nhân dự bị có độ tuổi nhóm A từ 35 tuổi trở xuống cho các đơn vị chủ lực của Bộ Quốc phòng và Quân khu 4. Theo đó, các địa phương đã huy động 99,8% lực lượng DBĐV của các đơn vị để huấn luyện, diễn tập, kiểm tra SSCĐ. Kết quả, 100% DBĐV tham gia huấn luyện, diễn tập đạt yêu cầu, trong đó có 76,5% đạt khá và giỏi; huy động kiểm tra SSCĐ phương tiện kỹ thuật đạt 100%.

Với sự sát sao trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh đã góp phần xây dựng lực lượng DBĐV vững mạnh, rộng khắp đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ SSCĐ và công tác quân sự, quốc phòng trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Trần Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]