(Baothanhhoa.vn) - Với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và thực tiễn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những đóng góp quan trọng để cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giúp đồng bào từng bước xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội biên phòng sát cánh cùng đồng bào dân tộc

Với những việc làm cụ thể, thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị và thực tiễn vùng đồng bào dân tộc thiểu số, thời gian qua, lực lượng bộ đội biên phòng (BĐBP) tỉnh đã có những đóng góp quan trọng để cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện tốt chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Qua đó, góp phần giúp đồng bào từng bước xóa đói, giảm nghèo theo hướng bền vững, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển.

Bộ đội biên phòng sát cánh cùng đồng bào dân tộcCán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Quang Chiểu (Mường Lát) giúp dân thu hoạch lúa.

Những năm qua, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc 192 km đường biên, không để xảy ra những vụ việc đột xuất, bất ngờ, BĐBP tỉnh đã hỗ trợ hàng nghìn hộ dân phát triển kinh tế xóa đói, giảm nghèo. BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện “5 cùng” với bà con dân bản là: Cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng nói tiếng dân tộc và cùng bảo vệ biên giới. Các cán bộ, chiến sĩ BĐBP thường xuyên gần dân nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đồng bào, giúp đồng bào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo. Cũng chính BĐBP đã triển khai nhiều mô hình giúp dân phát triển kinh tế, tiêu biểu như mô hình trồng ngô lai một năm 2 vụ ở xã Pù Nhi (Mường Lát) do Đồn Biên phòng Pù Nhi triển khai; mô hình chuyển đổi trồng lúa nương sang lúa nước của Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Na Mèo (Quan Sơn), Đồn Biên phòng Trung Lý (Mường Lát). Tại xã Trung Lý, các cán bộ, chiến sĩ của đồn đã hỗ trợ, hướng dẫn đồng bào Mông ở các bản Khằm 1, Khằm 2, Khằm 3 trồng lúa nước.

Thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU ngày 8-10-2018 “Về việc phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, trong thời gian qua, BĐBP tỉnh đã phân công 542 đảng viên phụ trách giúp đỡ 2.787 hộ gia đình, trong đó có 1.798 hộ là người dân tộc thiểu số. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, BĐBP đã góp phần tích cực trong việc tham gia củng cố cơ sở chính trị, từng bước làm thay đổi nhận thức của đồng bào dân tộc trong sản xuất, phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo bền vững...

Ngoài ra, ngay sau khi chương trình “Nâng bước em tới trường” được Bộ Tư lệnh BĐBP phát động tháng 9-2014, Bộ Chỉ huy BÐBP tỉnh đã quán triệt, triển khai đến toàn thể cán bộ, chiến sĩ trên tuyến biên giới. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương, các nhà trường rà soát, lập danh sách các em học sinh trên địa bàn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có nhiều cố gắng vươn lên trong học tập. Đến nay, BĐBP tỉnh Thanh Hóa đã đỡ đầu 95 em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức hỗ trợ 500.000 đồng/em/tháng đến hết năm lớp 12 (trong đó, 84 học sinh Việt Nam và 11 học sinh nước bạn Lào). Thời gian qua BĐBP tỉnh còn triển khai có hiệu quả chương trình “Con nuôi đồn biên phòng”, đến nay đã có 9 cháu được các đồn biên phòng nhận về nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy học.

Bên cạnh đó, BĐBP tỉnh đã tích cực triển khai nhiều chương trình, việc làm thiết thực, có ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc, như “Người thầy giáo quân hàm xanh”, “Thầy thuốc quân hàm xanh”, “Mái ấm biên cương”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, trao bò giống giúp người nghèo nơi biên giới; “Xuân biên phòng - ấm lòng dân bản”... được đồng bào các dân tộc thiểu số tin yêu, quý mến, góp phần làm tỏa sáng hình ảnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời kỳ đổi mới, củng cố lòng tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, xây dựng khối đoàn kết toàn dân tộc.

Đại tá Nguyễn Văn Thú, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP tỉnh cho biết: “Trong những năm qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp của BĐBP tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến và thực hiện nghiêm túc quan điểm, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, chiến sĩ trong thực hiện công tác dân tộc. Các đồn biên phòng đã tăng cường, phối hợp nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của đồng bào dân tộc thiểu số, đẩy mạnh phối hợp tuyên truyền, vận động đồng bào các dân tộc chấp hành tốt quan điểm, chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước; luôn nêu cao cảnh giác, tích cực tham gia đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn lợi dụng các vấn đề dân tộc, tôn giáo của các thế lực thù địch, phản động, các phần tử cơ hội chính trị... để chống phá Đảng, Nhà nước và chính quyền, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn biên giới”.

Những việc làm trên đã củng cố lòng tin của đồng bào các dân tộc thiểu số với Đảng, Nhà nước, mối quan hệ đoàn kết quân - dân gắn bó mật thiết; nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào trong lao động, sản xuất; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; tích cực tham gia có hiệu quả cùng BĐBP và các lực lượng trong công tác tuần tra, kiểm soát, quản lý, bảo vệ biên giới; đấu tranh phòng, chống tội phạm... góp phần quan trọng làm thay đổi diện mạo vùng dân tộc thiểu số và miền núi, xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Bài và ảnh: Hoàng Lan



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]