(Baothanhhoa.vn) - Từ ý tưởng ban đầu là chủ động làm nước ép trái cây để sử dụng trong gia đình, thế nhưng “cái duyên” kinh doanh đến và chị Lê Thị Ngọc, phường Hải Lĩnh (thị xã Nghi Sơn) đã nghiên cứu, sản xuất thành công nước ép trái cây thành các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường. Hiện sản phẩm của chị đã được chứng nhận đạt OCOP cấp tỉnh với thương hiệu nước ép trái cây, rượu dâu Ngọc Hoàn.

Phát triển sản phẩm OCOP từ nước ép trái cây

Từ ý tưởng ban đầu là chủ động làm nước ép trái cây để sử dụng trong gia đình, thế nhưng “cái duyên” kinh doanh đến và chị Lê Thị Ngọc, phường Hải Lĩnh (thị xã Nghi Sơn) đã nghiên cứu, sản xuất thành công nước ép trái cây thành các sản phẩm hàng hóa phục vụ nhu cầu thị trường. Hiện sản phẩm của chị đã được chứng nhận đạt OCOP cấp tỉnh với thương hiệu nước ép trái cây, rượu dâu Ngọc Hoàn.

Phát triển sản phẩm OCOP từ nước ép trái câyChị Lê Thị Ngọc (bên phải) giới thiệu quy trình sản xuất nước ép trái cây của gia đình.

Vốn là người thích học hỏi và luôn khám phá, thử sức mình trên những lĩnh vực mới, gia đình chị Ngọc làm nghề kinh doanh dịch vụ vận tải và chị nhiều lần ngược xuôi theo xe vào miền Nam. Có những lần đi qua các tỉnh Ninh Thuận, Bình Thuận thấy những sọt nho chín mọng được người dân hái bán dọc đường, chị Ngọc mua về ngâm rượu và chế biến thành nước ép uống cho gia đình. Sau nhiều lần tự tay sản xuất và bén duyên với công việc làm nước ép trái cây, năm 2016, chị Ngọc được một người bạn ở tỉnh Hưng Yên giới thiệu về giống dâu tây Đài Loan, chị đã quyết định chuyển đổi một phần diện tích đất trồng cây màu hàng năm kém hiệu quả sang loại cây trồng này, nhằm chủ động nguồn nguyên liệu làm nước ép trái cây phục vụ nhu cầu của gia đình và chuyển ngành nghề kinh doanh.

Quá trình chăm sóc, thấy cây dâu phát triển tốt, phù hợp với điều kiện đất đai, khí hậu, nhất là diện tích đất cát pha, trồng cây màu kém hiệu quả, chị Ngọc đã quyết định mở rộng thêm diện tích, nâng tổng diện tích trồng cây dâu tây Đài Loan lên 3 ha, với khoảng 5.000 cây. Đến nay, toàn bộ diện tích của gia đình chị đều đã cho thu hoạch năm thứ 2, thứ 3.

Chị Lê Thị Ngọc, cho biết: “Cây dâu cho quả sai, 1 năm tới 6 vụ thu hoạch. Quả rất mọng nước, ngọt và nhanh chín. Thời gian thu hoạch hàng ngày vào mỗi buổi sáng. Nhận thấy cây dâu tây Đài Loan dễ sống, hiệu quả kinh tế cao, tôi đã tự ươm giống, phổ biến kỹ thuật và cung cấp cho bà con trồng mở rộng diện tích, nhất là trên đất khô cằn, kém thu nhập. Đầu ra của bà con tôi thu mua làm nguyên liệu chế biến nước ép uống giải khát”.

Phát triển sản phẩm OCOP từ nước ép trái câyNgười lao động dán tem nhãn cho sản phẩm nước ép trái cây.

Chủ động được nguồn nguyên liệu, chị Lê Thị Ngọc đã từng bước đầu tư mua các loại chum, bình thủy tinh, téc, gỗ... để ngâm, ủ làm ra các loại sản phẩm như nước ép dâu, rượu dâu. Sản phẩm ban đầu chủ yếu sử dụng trong gia đình và biếu tặng người thân, bạn bè, sau đó được bạn bè, người thân tiếp tục giới thiệu đến nhiều người khác. Tiếng lành đồn xa, sản phẩm nước ép trái cây của gia đình chị dần có mặt trên thị trường địa bàn thị xã Nghi Sơn, các huyện Yên Định, Thiệu Hóa... Được mọi người động viên và đánh giá cao về chất lượng, đồng thời nhận thấy nhu cầu các loại nước ép trái cây tự nhiên trên thị trường ngày càng cao, chị Ngọc đã quyết định đầu tư nhiều hơn số lượng máy móc để sản xuất nước ép trái cây thành sản phẩm thương mại, phục vụ người tiêu dùng ổn định. Đồng thời liên kết sản xuất đa dạng hóa vùng nguyên liệu các loại trái cây. Năm 2021, sản phẩm rượu dâu và nước cốt hoa quả của chị Ngọc đã được tham gia trưng bày giới thiệu sản phẩm tại các hội nghị, hội chợ; tham gia thi ý tưởng sản phẩm khởi nghiệp do Hội LHPN tỉnh tổ chức và được UBND tỉnh công nhận là sản phẩm OCOP cấp tỉnh. Dự kiến năm 2023 này, chị Ngọc sản xuất và cung ứng ra thị trường khoảng 20 nghìn lít nước cốt và rượu trái cây các loại.

Chị Ngọc chia sẻ thêm: “Trên thị trường hiện nay nước giải khát rất nhiều, nhưng để tìm sản phẩm an toàn, 100% tự nhiên, thì nhiều người tiêu dùng chưa biết lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe. Gia đình tôi đã nhiều năm sản xuất và sử dụng loại nước ép trái cây này, bước đầu đã được thị trường tín nhiệm. Đây là thành công lớn nhất của tôi theo đuổi đam mê sản xuất loại nước giải khát từ thiên nhiên, an toàn cho sức khỏe”.

Hiện nay, ngoài nước ép dâu, rượu dâu, chị Lê Thị Ngọc còn liên kết với các hộ dân trong và ngoài tỉnh phát triển vùng nguyên liệu với các loại trái cây như nho, mận, hoa atiso... Đây cũng là điều kiện để chị chủ động nguồn nguyên liệu đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm và đa dạng các sản phẩm cung cấp cho thị trường, tăng nguồn thu nhập cho gia đình và tạo việc làm cho lao động địa phương.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]