(Baothanhhoa.vn) - Với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, phong phú, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã và đang được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức trong ĐVTN về TNXH, làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và TNXH trong ĐVTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò tuổi trẻ trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Với nhiều nội dung thiết thực, hình thức đa dạng, phong phú, công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH) trong đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) đã và đang được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh tích cực triển khai và đạt nhiều kết quả quan trọng, góp phần nâng cao nhận thức trong ĐVTN về TNXH, làm giảm nguy cơ phát sinh, đẩy lùi tội phạm và TNXH trong ĐVTN.

Phát huy vai trò tuổi trẻ trong phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Một hoạt cảnh của ĐVTN huyện Quảng Xương tham gia hội thi tìm hiểu pháp luật cho thanh niên và cán bộ ĐVTN năm 2020.

Theo đó, nhiều chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước như, Luật Phòng chống ma túy, Chỉ thị số 48-CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới; Nghị quyết liên tịch số 03/2010/NQLT giữa Bộ Công an và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về phối hợp hành động phòng, chống ma túy trong thanh, thiếu niên... được các cấp bộ đoàn tuyên truyền tới đông đảo ĐVTN thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, chi hội, nói chuyện chuyên đề, các hội thi, hội diễn... Qua đó giúp đội ngũ cán bộ, ĐVTN nắm bắt sâu hơn về tác hại của TNXH cũng như cách phòng, chống tội phạm.

Thống kê của Tỉnh đoàn cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2021, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức và phối hợp với đơn vị chức năng tổ chức 560 đợt truyền thông về phòng, chống ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích cho 40.356 lượt ĐVTN và Nhân dân; phát gần 3.000 lượt bản tin trên các trang mạng, trang thông tin đại chúng; 12.500 tờ rơi, treo 700 băng rôn tuyên truyền về TNXH, phòng, chống tội phạm. Đặc biệt, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã thành lập đội ngũ tuyên truyền viên phòng, chống tội phạm, ma túy trên các trang mạng xã hội như facebook, zalo... với số lượng lên tới hàng nghìn tuyên truyền viên. Các tuyên truyền viên có nhiệm vụ thường xuyên nắm bắt những vấn đề nổi cộm, dư luận xã hội trên các trang mạng xã hội, kịp thời định hướng tư tưởng trong thanh niên, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích nói riêng, phòng chống tội phạm và TNXH nói chung.

Cùng với hoạt động trên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tập trung chỉ đạo các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức hiệu quả các phong trào hành động cách mạng của Đoàn - Hội, các cuộc vận động, mô hình, câu lạc bộ (CLB) tại cộng đồng. Tiêu biểu như: Cuộc vận động “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Thanh Hóa trong thời kỳ mới”; cuộc vận động “2 xây, 1 chống” (xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh nơi công cộng, xây dựng gia đình văn hóa, chống TNXH); diễn đàn “Tuổi trẻ sống đẹp, sống có ích” và các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao góp phần xây dựng nếp sống đẹp trong ĐVTN... Qua thống kê, hiện toàn tỉnh đang duy trì có hiệu quả hơn 250 CLB, như CLB “Thanh niên phòng chống tội phạm và tệ nạn ma túy, tội phạm giết người”, “CLB phòng chống ma túy, mại dâm”, “CLB tuổi trẻ với pháp luật”, “CLB thanh niên xung kích phòng chống ma túy”... Các CLB đã tổ chức cho ĐVTN tham gia tuyên truyền miệng tại địa bàn dân cư về thủ đoạn của các loại tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, mua bán người; tác hại của ma túy và các loại TNXH đối với đời sống con người, định hướng ĐVTN vào các hoạt động có ích cho xã hội và cộng đồng. Đồng thời, tổ chức cho ĐVTN, học sinh, sinh viên tại các nhà trường ký cam kết “Lớp học, trường học, khu phố không có thanh, thiếu niên vi phạm các TNXH”...

Không dừng lại ở công tác tuyên truyền hay tổ chức hiệu quả các phong trào, duy trì các CLB, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn quan tâm, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ đoàn và đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về phòng, chống tội phạm, TNXH trên địa bàn tỉnh. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã tổ chức được 152 lớp tập huấn lồng ghép cho hơn 12.500 lượt cán bộ, ĐVTN về kiến thức và kỹ năng tuyên truyền phòng, chống tội phạm ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích. Ngoài ra, nhiều cơ sở đoàn còn đẩy mạnh công tác tư vấn, hướng nghiệp, giúp đỡ các đối tượng hoàn lương tái hòa nhập cộng đồng, tham gia các hoạt động do Đoàn - Hội tổ chức, giúp đỡ học nghề, vay vốn để phát triển kinh tế, tạo việc làm ổn định.

Tuy nhiên, theo đồng chí Phùng Tố Linh, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác phòng, chống tội phạm nói chung, tội phạm về ma túy, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích trong ĐVTN vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Trong đó, đáng chú ý là công tác tuyên truyền ở một số đơn vị chưa được tổ chức thường xuyên, liên tục. Hoạt động của các mô hình, CLB, tổ, đội, nhóm thanh niên phòng, chống tội phạm chưa phong phú. Đội ngũ cán bộ đoàn thường xuyên biến động dẫn đến tuyên truyền viên, báo cáo viên ở nhiều đơn vị chưa kịp tích lũy đủ kỹ năng và hiểu biết để tổ chức các hoạt động tuyên truyền một cách hiệu quả. Công tác cảm hóa, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong hình phạt về địa phương sinh sống còn hạn chế. Công tác phối hợp với gia đình, nhà trường và cộng đồng trong giáo dục thanh, thiếu niên ở một số nơi còn mang tính hình thức, chưa hiệu quả. Nhận thức của phụ huynh, nhất là khu vực miền núi về công tác phối hợp trong nuôi dưỡng, chăm sóc và giáo dục con cái còn hạn chế, ý thức trách nhiệm của gia đình chưa cao... Tất cả những hạn chế này đòi hỏi các cấp bộ đoàn trong tỉnh phải nỗ lực hơn nữa, vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa với nhiều hoạt động, việc làm cụ thể, thiết thực hơn nhằm phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ trong phòng, chống tội phạm, TNXH, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa trong ĐVTN.

Bài và ảnh: Phong Sắc


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]