(Baothanhhoa.vn) - Ngày 7-10, Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND, ngày 17-9-2021 của UBND tỉnh quy định về đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) có thu tiền SDĐ hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và hướng dẫn một số nội dung liên quan đến đấu giá bằng hình thức trực tuyến.

Triển khai quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh

Ngày 7-10, Sở Tư pháp đã tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND, ngày 17-9-2021 của UBND tỉnh quy định về đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ) có thu tiền SDĐ hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và hướng dẫn một số nội dung liên quan đến đấu giá bằng hình thức trực tuyến.

Triển khai quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh.

Dự hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành, các đấu giá viên thuộc 33 tổ chức hành nghề đấu giá trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì hội nghị. Tại 27 điểm cầu cấp huyện có đại diện lãnh đạo UBND huyện phụ trách công tác đấu giá tài sản và các phòng, ban liên quan đến hoạt động đấu giá QSDĐ.

Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe các nội dung quan trọng của Quyết định số 21/QĐ-UBND quy định về đấu giá QSDĐ có thu tiền SDĐ hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá.

Theo đó, Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 28-9-2021 và thay thế Quyết định số 07/2018/QĐ-UBND, ngày 9-3-2018.

Quyết định này có nhiều quy định mới về điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá; điều kiện về thửa đất được đưa ra đấu giá; thẩm quyền quyết định quỹ đất đưa ra đấu giá; tiền đặt trước và xử lý tiền đặt trước; quyết định công nhận kết quả đấu giá QSDĐ; nộp tiền SDĐ, tiền thuê đất sau khi trúng đấu giá…

Triển khai quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh

Đồng chí Hoàng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp truyền đạt các quy định của Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND, ngày 17-9-2021 của UBND tỉnh.

Một số điểm mới, quan trọng của Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND có tác động mạnh với thị trường, trong đó ràng buộc điều kiện người tham gia đấu giá, quy định thời hạn thực hiện nghĩa vụ tài chính của người trúng đấu giá và biện pháp xử lý.

Về điều kiện được đăng ký tham gia đấu giá đó là có đơn đề nghị tham gia đấu giá phù hợp với từng dự án cụ thể, trong đơn cam kết khi trúng đấu giá phải SDĐ đúng mục đích, đúng quy hoạch, đúng tiến độ, đúng thời hạn nộp tiền theo quy định và phải chịu trách nhiệm về tính xác thực của thành phần hồ sơ tham gia đấu giá; có ngành nghề kinh doanh phù hợp với mục đích SDĐ để thực hiện dự án đầu tư; có phương án đầu tư xây dựng khả thi hiệu quả. Đến thời điểm nộp hồ sơ tham gia đấu giá, người tham gia đấu giá không còn nợ đọng tiền SDĐ, tiền thuê đất và các khoản nộp ngân sách khác trên địa bàn tỉnh…

Người tham gia đấu giá QSDĐ phải nộp khoản tiền đặt trước cho tổ chức đấu giá theo thời hạn đã niêm yết. Mức tiền đặt trước là 20% giá khởi điểm của thửa đất đấu giá được quy định tại phương án đấu giá (theo quy định cũ tại Quyết định 07/2018/QĐ-UBND, mức tiền đặt trước theo phương án đấu giá được cấp có thẩm quyền phê duyệt tối thiểu là 5% và tối đa là 20% giá khởi điểm của thửa đất đấu giá).

Triển khai quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh

Điểm cầu các huyện, thị xã, thành phố (Ảnh chụp màn hình).

Về nộp tiền SDĐ, tiền thuê đất sau khi trúng đấu giá, Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND đã chia đối tượng nộp tiền SDĐ thành 2 trường hợp: Trường hợp đấu giá phân lô (thửa) cho hộ gia đình, cá nhân; Trường hợp đấu giá để thực hiện dự án.

Đối với trường hợp đấu giá đất phân lô, thời gian nộp tiền tối đa 30 ngày. Đối với trường hợp đấu giá dự án, thời hạn nộp tiền chia ra làm 2 đợt: Đợt 1 chậm nhất là 30 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất của cơ quan thuế, người trúng đấu giá nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất theo thông báo. Đợt 2 chậm nhất là 90 ngày, kể từ ngày ban hành thông báo nộp tiền sử dụng đất, thuê đất, người trúng đấu giá phải nộp 50% tiền sử dụng đất, thuê đất còn lại theo thông báo. Trong thời hạn trên, nếu người trúng đấu giá không nộp tiền hoặc nộp tiền không đủ theo thông báo thì bị hủy quyết định công nhận kết quả trúng đấu giá QSDĐ theo quy định của pháp luật...

Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND được UBND tỉnh ban hành ở thời điểm này được đánh giá là một quyết định cứng rắn, kịp thời, vừa bảo đảm tính pháp lý, vừa bảo đảm tính thực tiễn, nhằm đảm bảo thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh phát triển ổn định, bền vững, minh bạch, ngăn chặn hiện tượng sốt đất ảo, đầu cơ đẩy giá, thổi giá đất để trục lợi.

Triển khai quy định về đấu giá quyền sử dụng đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn tỉnh

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu cấp tỉnh.

Cũng trong chương trình hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Truyền, Phó Giám đốc Sở Tư pháp đã triển khai một số nội dung liên quan đến đấu giá QSDĐ bằng hình thức trực tuyến; đồng thời giải đáp các câu hỏi, nội dung liên quan đến các quy định tại Quyết định số 21/QĐ-UBND và hoạt động đấu giá bằng hình thức trực tuyến.

Việt Hương


Việt Hương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]