(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều lần bị người hàng xóm giở trò đồi bại, Lương Thị H. (sinh năm 2004, trú tại huyện Như Xuân) đã trở thành người mẹ “bất đắc dĩ” khi chưa tròn 13 tuổi.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Làm mẹ ở tuổi 13

Sau nhiều lần bị người hàng xóm giở trò đồi bại, Lương Thị H. (sinh năm 2004, trú tại huyện Như Xuân) đã trở thành người mẹ “bất đắc dĩ” khi chưa tròn 13 tuổi.

Sự việc xảy ra vào khoảng thời gian từ đầu năm 2015 đến cuối năm 2016, khi gia đình Hoàng T.T. (sinh năm 1960) có trồng nhiều cây ăn quả. Cháu Lương Thị H. thường sang nhà T. chơi, xin hoa quả về ăn. Lợi dụng khoảng thời gian đó, T. đã giao cấu với cháu H. nhiều lần tại nhà. Sau khi thỏa mãn thú tính, T. còn cho H. tiền và dặn nạn nhân không được kể cho ai biết. Cuối năm 2016, thấy con gái bụng to bất thường, nghi ngờ cháu có thai nên bố mẹ cháu H. đã gặng hỏi. Cháu H. đã kể lại sự việc cho bố mẹ nghe. Lúc đó cái thai trong bụng cháu H. đã bước sang tháng thứ 5. Đến tháng 1-2017, cháu H. sinh được một bé gái tại Bệnh viện Đa khoa huyện Như Xuân. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã trưng cầu giám định ADN giữa T., H. và bé gái mới sinh. Kết quả giám định ADN kết luận: T. và H. là cha đẻ và mẹ đẻ của cháu bé, xác suất quan hệ huyết thống là 99,999999%. Ban đầu, T. không thừa nhận hành vi phạm tội của mình, chỉ đến khi có kết quả giám định ADN, T. mới thừa nhận. Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Thanh Hóa đã truy tố T. về tội “Hiếp dâm trẻ em”, đề nghị hội đồng xét xử áp dụng các quy định của Bộ Luật Hình sự xử phạt bị cáo T. từ 12-13 năm tù.

Trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Thị Ngà, người trực tiếp tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho cháu H. nhận định: Bị cáo T. bị truy tố về tội hiếp dâm trẻ em là hoàn toàn có cơ sở. Lợi dụng sự thiếu hiểu biết, nhẹ dạ, cả tin, sự non nớt của cháu H., bị cáo đã có hành vi giao cấu để thỏa mãn dục vọng thấp hèn của cá nhân, làm cháu H. mang thai và sinh con khi chưa đủ 13 tuổi. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến sự phát triển về thể chất và tâm lý của trẻ em, ảnh hưởng đến thuần phong mỹ tục, gây dư luận xấu tại địa phương. Vì vậy, phải xử phạt bị cáo một mức hình phạt nghiêm khắc để cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung cho xã hội. Đồng thời, trợ giúp viên pháp lý cũng nêu quan điểm đề nghị hội đồng xét xử buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ chi phí sinh đẻ, tổn thất danh dự, nhân phẩm bằng 10 tháng lương cơ bản và trợ cấp nuôi con của cháu H.

Kết quả, hội đồng xét xử đã xử phạt Hoàng T.T. 14 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em; buộc T. phải bồi thường chi phí sinh đẻ và bồi thường tổn thất về tinh thần cho cháu H. là 17.100.000 đồng. Đồng thời, dành quyền khởi kiện cho gia đình cháu H. về yêu cầu cấp dưỡng nuôi con của cháu H. trong vụ án khác.

Trong những năm gần đây, tình trạng xâm phạm tình dục đối với phụ nữ, đặc biệt là trẻ em gái xảy ra khá phổ biến, đang trở thành vấn đề mang tính thời sự của xã hội. Khi trực tiếp tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người bị hại là trẻ em, trợ giúp viên pháp lý Nguyễn Thị Ngà, trăn trở: Hiện nay, có nhiều trường hợp trẻ em gái bị xâm hại, nếu cha mẹ thiếu sự quan tâm sẽ khó phát hiện những biểu hiện bất thường của các em. Hơn nữa, các vụ việc xâm hại trẻ em, chứng cứ ban đầu là hết sức quan trọng trong quá trình điều tra, giải quyết vụ án. Nếu chúng ta không hiểu biết thì vô tình sẽ làm mất những chứng cứ cần thiết đó, gây khó khăn cho quá trình điều tra và trong nhiều trường hợp vụ việc sẽ đi vào bế tắc vì không đủ chứng cứ để kết tội.

Để phòng ngừa chung, cha mẹ, nhà trường và các tổ chức xã hội cần tạo cho các em một môi trường phát triển lành mạnh, bình đẳng, tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng sống cho trẻ em gái vị thành niên, trẻ em gái có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao, giúp các em biết cách tự bảo vệ, ứng phó với những nguy cơ trong cuộc sống hàng ngày.


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]