(Baothanhhoa.vn) - Xã Quảng Ngọc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014 với hệ thống hạ tầng được coi là khang trang bậc nhất trong các xã vùng phía Tây Nam của huyện Quảng Xương. Không hài lòng với những kết quả đạt được, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xây dựng các tiêu chí chuẩn của xã NTM nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng Ngọc

Xã Quảng Ngọc được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2014 với hệ thống hạ tầng được coi là khang trang bậc nhất trong các xã vùng phía Tây Nam của huyện Quảng Xương. Không hài lòng với những kết quả đạt được, chính quyền và Nhân dân địa phương tiếp tục nỗ lực phấn đấu để xây dựng các tiêu chí chuẩn của xã NTM nâng cao.

Xây dựng nông thôn mới nâng cao ở xã Quảng NgọcVùng sản xuất lúa tập trung theo hướng VietGAP của xã Quảng Ngọc (Quảng Xương). Ảnh: Tư liệu

Lộ trình cụ thể cho xây dựng từng tiêu chí được đảng ủy, chính quyền xã xây dựng và xác định từ nhiều năm trước làm cơ sở phấn đấu hàng năm. Đến đầu năm 2021, khi nhận thấy có đủ các điều kiện, UBND xã đã ban hành kế hoạch riêng để “tăng tốc” và hoàn thiện những yêu cầu cuối cùng cho các tiêu chí. Địa phương có cơ chế khuyến khích riêng, như: Kích cầu xây dựng đường giao thông nông thôn có rãnh nước là 100 triệu đồng/km. Xã hỗ trợ để nâng cấp một số tuyến đường trục xã và trục thôn từ thôn Gia Yên đi thôn Kỳ Vỹ, từ thôn Uy Bắc đi thôn Uy Nam, đường liên thôn Xuân Mọc đi Bất Động, nhiều tuyến đường vào các khu sản xuất, hệ thống giao thông nội đồng...

Để đạt được hiệu quả trong xây dựng các tiêu chí, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Quảng Ngọc xác định công tác tuyên truyền, vận động là nhiệm vụ quan trọng. Ngoài tuyên truyền trực tiếp, xã còn lồng ghép tuyên truyền qua các hội nghị, đẩy mạnh thông tin trên hệ thống loa truyền thanh. Từ đó, địa phương đã nâng cao được tính tự giác của cán bộ, đảng viên và người dân trong xây dựng NTM, coi nhiệm vụ chung như của mình với phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân hưởng thụ”. Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã Quảng Ngọc cũng đã kẻ vẽ, lắp đặt 223 pa–nô, 45 băng rôn tuyên truyền, 12 cụm cổ động trực quan.

Trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, Quảng Ngọc xác định lấy tiêu chí sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân làm nền tảng để phát triển những tiêu chí khác. Từ năm 2018, xã đã xây dựng Đề án “Tái cơ cấu nông nghiệp”, tiến hành tích tụ tập trung được 112 ha đất sản xuất lúa, áp dụng tiến bộ khoa học và cơ giới vào sản xuất. Toàn xã hiện có 856 hộ dân tham gia liên kết vào chuỗi sản xuất gạo hàng hóa quy mô lớn, đạt giá trị thu nhập từ 110 đến 120 triệu đồng/ha/năm. Vùng lúa này được định hướng chỉ bón phân hữu cơ, đã được công nhận tiêu chuẩn VietGAP, các khâu thu hoạch, phơi sấy, đóng bao, dán nhãn đều đủ điều kiện xuất khẩu. Phát huy tiềm năng vùng chân núi và những nơi xa dân cư, Quảng Ngọc cũng phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm khá hiệu quả. Ngoài hàng chục gia trại, trang trại vừa và nhỏ, xã có 3 trang trại lớn chăn nuôi gia cầm với quy mô hàng nghìn con mỗi lứa, 2 mô hình nuôi bồ câu Pháp quy mô hơn 2.000 con, mang lại giá trị kinh tế cao. Trong nuôi trồng thủy sản, tận dụng diện tích ao hồ, nhiều gia đình đã thử nghiệm thành công những con nuôi mới như ếch, ốc nhồi, các loại cá nước ngọt...

Hoạt động công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn ở Quảng Ngọc được khơi dậy tiềm năng phát triển. Nhiều ngành nghề như gò hàn, chế biến gỗ, dệt chiếu, vận tải, xây dựng, may mặc... đang giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động địa phương. Trên địa bàn xã hiện có 8 doanh nghiệp, 315 cơ sở kinh doanh cá thể đang góp phần thúc đẩy các hoạt động dịch vụ, thương mại ở địa phương. Chợ Hội tọa lạc trên địa bàn xã có lịch sử lâu đời, trở thành nơi giao thương của Nhân dân nhiều xã trong vùng. 134 người đang đi xuất khẩu lao động tại Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia... cũng gửi về nguồn ngoại tệ tương đương thu nhập 25 đến 30 triệu đồng/người/tháng để xây dựng quê hương, phát triển sản xuất.

Từ sự phát triển sản xuất, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đã đạt gần 60 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 0,17%. Từ đó, việc huy động nguồn lực cho xây dựng NTM nâng cao cũng đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Thống kê từ UBND xã Quảng Ngọc, tổng nguồn vốn huy động cho chương trình xây dựng NTM ở địa phương đã đạt hơn 487,5 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương, tỉnh và huyện hỗ trợ gần 26,8 tỷ đồng, ngân sách xã gần 37 tỷ đồng, vốn doanh nghiệp hơn 21,2 tỷ đồng, còn lại là Nhân dân đóng góp xây dựng công trình hạ tầng công cộng, xây dựng nhà cửa khang trang và giá trị hiện vật cùng ngày công lao động.

Đến nay, Quảng Ngọc đã phát triển được hệ thống hạ tầng khang trang, 100% các tuyến đường chính của xã đều được nhựa và bê tông hóa, 18 tuyến đường thôn và trục thôn với tổng chiều dài gần 10km cũng được mở rộng, kiên cố hóa. Đa phần các tuyến ngõ xóm, giao thông nội đồng cũng được kiên cố, bảo đảm nhu cầu đi lại thuận tiện và phát triển sản xuất của người dân. Hệ thống thiết chế văn hóa từ cấp xã đến cấp thôn, nhất là các nhà văn hóa đều được xây dựng khang trang, trở thành nơi sinh hoạt cộng đồng cho Nhân dân. Từ đó, đời sống tinh thần, các phong trào văn hóa, văn nghệ của địa phương cũng phát triển mạnh.

Với những thành quả đạt được, đầu năm 2022 này, Quảng Ngọc đã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Linh Trường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]