(Baothanhhoa.vn) - Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Nga An chúng tôi về thôn 11 - khu dân cư tiêu biểu, điển hình trong việc vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Xã Nga An: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bắt đầu từ nhận thức của người dân

Theo lời giới thiệu của lãnh đạo xã Nga An chúng tôi về thôn 11 - khu dân cư tiêu biểu, điển hình trong việc vận động Nhân dân xây dựng nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu.

Xã Nga An: Xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu bắt đầu từ nhận thức của người dânMô hình trồng dưa Kim Hoàng Hậu trong nhà lưới, nhà màng của người dân xã Nga An đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Ông Nghiêm Văn Vượng, trưởng thôn 11 nhiệt tình dẫn chúng tôi đi một vòng quanh thôn. Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi là đường thôn, ngõ xóm được bê tông hóa sạch đẹp, dọc 2 bên đường trồng các loại hoa rực rỡ sắc màu. Để có được sự thay đổi đó, theo ông Vượng những năm qua người dân trong thôn đã chung tay xây dựng mô hình NTM kiểu mẫu. Một trong những phong trào được triển khai hiệu quả là xây dựng các tuyến đường hoa kiểu mẫu. Bà Hà Thị Thơm, chi hội trưởng chi hội phụ nữ thôn 11, chia sẻ: Khi thôn triển khai xây dựng đường hoa trên các tuyến đường trong thôn, bà con rất hưởng ứng. Ban đầu, gia đình tôi và một số hộ gương mẫu trồng hoa trước cửa nhà mình. Rồi mỗi ngày, khi thấy hoa khoe sắc làm đẹp đường làng, ngõ xóm, phong trào phát triển nhanh chóng. Giờ đây, tất cả các tuyến đường của thôn đã được tô điểm bởi nhiều loại hoa đủ sắc màu. Hàng ngày, sau mỗi buổi đi làm đồng về, cứ độ 5, 6 giờ chiều bà con trong thôn lại cùng nhau chăm sóc cho hoa. Ngoài ra, bà Thơm cùng với chị em hội viên phụ nữ trong thôn đang đảm nhận việc chăm sóc 25 chậu hoa giấy dọc tuyến đường lớn liên xã và 1,5 km đường hoa kiểu mẫu. Cùng với đó, cứ vào chủ nhật hàng tuần chị em phụ nữ trong thôn dọn vệ sinh môi trường, tạo cảnh quan môi trường thôn, xóm xanh - sạch - đẹp.

Là một trong những hộ đi đầu trong thực hiện các phong trào xây dựng NTM kiểu mẫu, ông Nghiêm Hải Lâm, ở thôn 11, chia sẻ: Tất cả các cuộc vận động, các phong trào từ xã đến thôn phát động, gia đình tôi đều tiên phong thực hiện và tuyên truyền bà con trong thôn đồng lòng thực hiện. Vừa qua, khi thôn phát động hiến đất mở rộng đường giao thông, gia đình tôi cũng là một trong những hộ đi đầu. Những việc tôi làm không mong được các cấp, các ngành ghi nhận, mà điều tôi vui là khi thấy đoạn đường khang trang, sạch, đẹp hơn, tình làng, nghĩa xóm được gắn kết, nêu cao tinh thần chung sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ông Nghiêm Văn Vượng, trưởng thôn 11, cho biết: Thời gian qua, người dân trong thôn hiểu được vai trò, trách nhiệm và ý nghĩa trong việc xây dựng NTM nên hưởng ứng tham gia nhiệt tình các phong trào. Điểm nổi bật nhất trong xây dựng NTM ở thôn là hầu hết các hộ trong thôn đều tình nguyện hiến đất và làm đường bê tông. Nhờ đó mà thôn 11 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 3.690m đường bê tông liên thôn, đường làng, ngõ xóm; bê tông hóa trên 930m đường nội đồng; hoàn thành xây dựng được nhà văn hóa khang trang, gắn với sân thể thao... với tổng kinh phí trên 37 tỷ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ của cấp trên là 781 triệu đồng, còn lại là huy động con em xa quê, Nhân dân đóng góp. Ông Vượng cho biết thêm: Thôn 11 có 213 hộ, 744 nhân khẩu, thu nhập chủ yếu của người dân trong thôn là trồng lúa, rau màu và phát triển chăn nuôi. Những năm qua, Nhân dân đã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng các tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất, mở rộng các mô hình kinh doanh, dịch vụ. Nhờ đó, kinh tế của người dân từng bước được cải thiện, đời sống ngày càng được nâng cao, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, thu nhập bình quân đầu người là 59 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn 0,5%, tỷ lệ gia đình văn hóa đạt 99% và đã được công nhận khu dân cư NTM kiểu mẫu.

Đạt chuẩn NTM và rồi NTM nâng cao, xã Nga An như đang tràn đầy sinh khí mới, nhưng thay đổi lớn nhất của người dân đó là tập quán canh tác sản xuất, từ việc sản xuất nhỏ lẻ, chất lượng hiệu quả thấp, nay người dân tự nguyện đăng ký tham gia xây dựng cánh đồng mẫu lớn, xây dựng vùng lúa chất lượng cao, ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật vào sản xuất. Nhiều mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập cao đã ra đời, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên mảnh đất quê hương. Là một trong những hộ dân thực hiện mô hình phát triển kinh tế cho thu nhập khá cao và ổn định ở xã Nga An, ông Mai Văn Huy, thôn 11 cho biết: Tận dụng lợi thế có diện tích đất phù hợp cho phát triển trồng trọt nên gia đình tôi đã chọn trồng dưa Kim Hoàng Hậu trong nhà lưới, nhà màng, với diện tích 1.500m2 và nuôi tôm thẻ chân trắng nước ngọt với trên 1.000m2, mỗi năm cho thu nhập hàng trăm triệu đồng. Có nguồn thu nhập ổn định, cuộc sống gia đình tôi đã được cải thiện rất nhiều...

Sự ý thức và chủ động của người dân trong phát triển kinh tế, xây dựng quê hương là lợi thế trong xây dựng NTM ở xã Nga An. Ông Mai Văn Dũng, bí thư đảng ủy xã, cho biết: Trong quá trình xây dựng NTM người dân đã nhận thức được trách nhiệm của chính mình. Xây dựng NTM phát triển hài hòa và bền vững, mục tiêu cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân. Xã Nga An vững tin sẽ hoàn thành mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu vào năm 2022.

Bài và ảnh: Công Quang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]