(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Lũng Niêm (Bá Thước) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cuối tháng 12–2020, xã đã được thẩm định đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Xã Lũng Niêm nỗ lực về đích nông thôn mới

Thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Lũng Niêm (Bá Thước) đã huy động mọi nguồn lực, lồng ghép các chương trình, dự án và các nguồn vốn để đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, làm thay đổi diện mạo nông thôn và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Cuối tháng 12–2020, xã đã được thẩm định đạt chuẩn NTM.

Xã Lũng Niêm nỗ lực về đích nông thôn mới

Nhân dân xã Lũng Niêm tham gia làm đường giao thông nông thôn. Ảnh: Văn An (Trung tâm VHTT&DL Bá Thước)

Ông Hà Văn Long, Chủ tịch UBND xã Lũng Niêm, cho biết: Là xã miền núi đặc biệt khó khăn thuộc Chương trình 135, xuất phát điểm ở một số lĩnh vực còn thấp, trình độ dân trí không đồng đều, chuyển dịch cơ cấu kinh tế chưa đáp ứng yêu cầu đặt ra, sản xuất nông nghiệp manh mún, phân tán, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ, thu nhập bình quân đầu người thấp, nội lực trong Nhân dân còn hạn chế. Do đó, năm 2010 khi bắt tay vào thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, đảng bộ, chính quyền xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết tâm tạo bước đột phá mới trên lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội; quốc phòng - an ninh... Việc đầu tiên đó là xã đã chú trọng công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhằm tạo chuyển biến trong nhận thức của đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân, từ đó tích cực hưởng ứng tham gia. Bên cạnh đó, xã thực hiện tốt quy chế dân chủ, nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của Nhân dân trong việc huy động nguồn lực từ Nhân dân để xây dựng các công trình NTM. Trước khi thực hiện một công trình, dự án có liên quan đến người dân, xã đều tổ chức họp dân, bàn bạc, công khai để đi đến thống nhất. Vì vậy, việc huy động nguồn lực trong dân đóng góp xây dựng cơ sở hạ tầng phát triển sản xuất được đẩy nhanh hơn.

Hết năm 2020, toàn xã đã huy động được hơn 194,9 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương, tỉnh hỗ trợ hơn 55,4 tỷ đồng; huyện hơn 2,73 tỷ đồng; xã hơn 3,21 tỷ đồng; Nhân dân đóng góp hơn 117,4 tỷ đồng; các nguồn vốn khác hơn 15 tỷ đồng. Từ các nguồn vốn trên, xã đã đầu tư làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các thiết chế văn hóa, quy hoạch vùng sản xuất, cải tạo các công trình nhà văn hóa thôn, trung tâm hội nghị, đài tưởng niệm, nâng cấp và xây dựng sân văn hóa thể thao... Nhân dân trong xã cũng đã hiến đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động xây dựng đường giao thông nông thôn. Đến nay, toàn xã đã xây dựng và cứng hóa kênh mương nội đồng, đường giao thông liên xã, liên thôn, xóm được 18,1 km, diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động đạt 80% trở lên, xây mới và cải tạo được 8 nhà văn hóa và khu thể thao đạt chuẩn NTM...

Đi đôi với việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, xã đã tập trung đẩy mạnh phát triển sản xuất, chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế hộ gia đình, giúp người dân nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Qua đó, xã đã đưa các giống cây trồng có tiềm năng năng suất cao vào gieo trồng, áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp phù hợp với điều kiện và trình độ canh tác của người dân địa phương, như: mô hình trồng trọt và nuôi trồng thủy sản hàng năm đạt 92 triệu đồng/ha; mô hình chăn nuôi có lợi thế của địa phương, như: vịt Cổ Lũng, gà đồi, bò nhốt chuồng, lợn cỏ...

Bên cạnh việc chú trọng phát triển nông nghiệp, Đảng ủy, chính quyền xã Lũng Niêm còn tập trung thực hiện các giải pháp phát triển các ngành nghề tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Toàn xã có 2 HTX và 109 hộ sản xuất với 225 lao động tham gia sản xuất, doanh thu ổn định từ 20 - 25 tỷ đồng/năm. Ngoài ra, xã cũng tập trung bảo tồn và phát triển nghề truyền thống dệt thổ cẩm gắn với du lịch cộng đồng, thu hút 105 chị em tham gia với mức thu nhập 36 triệu đồng/hội viên/năm. Thông qua việc thực hiện các giải pháp về đẩy mạnh phát triển sản xuất, năm 2020 thu nhập bình quân đầu người của xã Lũng Niêm đạt 36,57 triệu đồng/năm. Kết quả về thu nhập là cơ sở để xã Lũng Niêm giảm nghèo nhanh, bền vững, với tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 6,05%.

Kết quả trên là động lực để xã Lũng Niêm tiếp tục nỗ lực cố gắng duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao.

Ngọc Tiến


Ngọc Tiến

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]