(Baothanhhoa.vn) - Sáng 31-12, Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị thẩm định lần thứ 7 năm 2021 để thẩm định đạt chuẩn cho 2 xã NTM kiểu mẫu và 7 xã NTM nâng cao.

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Sáng 31-12, Hội đồng Thẩm định xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị thẩm định lần thứ 7 năm 2021 để thẩm định đạt chuẩn cho 2 xã NTM kiểu mẫu và 7 xã NTM nâng cao.

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Toàn cảnh hội nghị thẩm định.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng thẩm định chủ trì hội nghị. Cùng dự hôi nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh là thành viên Hội đồng thẩm định.

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Đại diện Văn phòng Điều phối Chương trình Xây dựng NTM tỉnh trình danh sách các xã và đánh giá việc thực hiện các tiêu chí ở từng địa phương.

Theo danh sách đề xuất của Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới tỉnh Thanh Hóa, Hội đồng thẩm định đã xét đạt chuẩn NTM kiểu mẫu cho 2 xã, gồm: Xuân Hòa (Thọ Xuân) và Đông Minh (Đông Sơn); 7 xã được xét đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm: Xuân Giang, Thọ Hải (Thọ Xuân), Định Hòa (Yên Định), Hà Lĩnh (Hà Trung), Hoằng Tiến (Hoằng Hóa), Đông Vinh (TP Thanh Hóa) và Quảng Yên (Quảng Xương).

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Đại diện Văn phòng UBND tỉnh tham gia ý kiến.

Trong số 7 xã được đề xuất xét đạt chuẩn NTM nâng cao có 4 xã: Quảng Yên, Hoằng Tiến, Thọ Hải và Hà Lĩnh đã được trình xét và thẩm định tại những hội nghị trước, nhưng do thiếu nhiều yếu tố bền vững, có một số người dân còn ý kiến chưa đồng thuận hoặc chưa hoàn thiện một số tiêu chí nên để lại. Đến nay, các xã đã cơ bản khắc phục được những hạn chế để hoàn thiện các tiêu chí.

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Thành viên Sở Tài nguyên và Môi trường nêu kết quả thực hiện tiêu chí Môi trường ở các xã.

Hiện cả 7 xã trên đã được các ngành thành viên đoàn thẩm định đánh giá duy trì đạt chuẩn được 19/19 tiêu chí NTM, 15/15 tiêu chí của xã NTM nâng cao, không còn nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM nâng cao. Kết quả lấy phiếu đánh giá sự hài lòng của người dân đều đạt gần 100%, như: Xuân Giang 99%, Thọ Hải 99,29%, Định Hòa 99,5%, Đông Vinh 97,6%, Hoằng Tiến 98,4%... Mô hình sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở cả 7 xã đều phát triển mạnh, hạ tầng được đầu tư khang trang…

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Văn Cường đóng góp ý kiến.

Với 2 xã đề xuất công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu là Xuân Hòa và Đông Minh đều duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM nâng cao, đồng thời hoàn thành 13 chỉ tiêu thuộc 4 nhóm tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Đây đều là xã có phong trào xây dựng dựng NTM mạnh của các huyện từ những ngày đầu, huy động được sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, sự tự giác tham gia của các tầng lớp Nhân dân, tạo nên súc mạnh tổng hợp trong xây dựng NTM. Mỗi xã đều có những cơ chế hỗ trợ riêng, từ đó xây dựng được nhiều mô hình sản xuất hiệu quả, phát triển được hệ thống hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Đông Minh nổi trội nhất ở phát triển cơ sở vật chất văn hóa, Xuân Hòa kiểu mẫu về xây dựng cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp.

Tại hội nghị, các đại biểu đã phân tích những ưu điểm, chỉ ra những chi tiết chưa bền vững cần khắc phục trong thực hiện từng tiêu chí ở từng xã. Đồng thời bỏ phiếu thống nhất công nhận Đông Minh và Xuân Hòa đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 6 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, gồm: Định Hòa, Hoằng Tiến, Xuân Giang, Thọ Hải, Quảng Yên và Đông Vinh.

Riêng xã Hà Lĩnh (Hà Trung), các thành viên Hội đồng thẩm định đồng ý để lại xét vào năm 2022 vì còn ý kiến về vấn đề môi trường và một trường tiểu học thi công dở dang.

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang biểu dương thái độ làm việc nghiêm túc của các ngành thành viên Hội đồng thẩm định trong năm qua; đồng thời thể hiện quan điểm: Thẩm định công nhận đạt chuẩn NTM phải thực chất, tránh tình trạng sau thẩm định vẫn còn ý kiến băn khoăn của người dân các địa phương và dư luận. Tại nhiều hội nghị thẩm định trước đây, không ít xã bị để lại để yêu cầu khắc phục những hạn chế, sau đó các xã đều nỗ lực hoàn thiện, thành những xã có hạ tầng khang trang và các tiêu chí chuẩn.

Công nhận đạt chuẩn 2 xã nông thôn mới kiểu mẫu, 6 xã nông thôn mới nâng cao

Đường giao thông nông thôn ở xã Đông Minh (Đông Sơn).

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng NTM tỉnh phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, trình hồ sơ các xã đạt chuẩn ngay trong chiều ngày 31-12 để đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu năm 2021 cho các xã.

Về công tác thẩm định, thẩm tra, đồng chí giao đơn vị thường trực của Hội đồng là Văn phòng điều phối chương trình Xây dựng NTM tỉnh sang năm 2022 phải đổi mới phương pháp cũng như nâng cao chất lượng thẩm định ở các địa phương. Tại các hội nghị thẩm định, phải chuyển các hồ sơ, thủ tục qua hộp thư công vụ, chuyển văn bản qua đường mạng Internet thay vì giấy tờ thủ công như hiện nay.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]