(Baothanhhoa.vn) - Ái Thượng là một trong những xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2021 theo kế hoạch của huyện Bá Thước. Tại thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ái Thượng đang gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại để “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch.

Ái Thượng nỗ lực cán đích nông thôn mới

Ái Thượng là một trong những xã phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) trong năm 2021 theo kế hoạch của huyện Bá Thước. Tại thời điểm này, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ái Thượng đang gấp rút thực hiện các tiêu chí còn lại để “cán đích” NTM theo đúng kế hoạch.

Ái Thượng nỗ lực cán đích nông thôn mới

Lãnh đạo xã Ái Thượng kiểm tra làm đường giao thông tại thôn Khà.

Chúng tôi về thôn Khà, xã Ái Thượng vào đúng thời điểm bà con đang miệt mài làm đường giao thông nông thôn. Tay cầm bút, sổ ghi chép tỷ lệ bê tông cho vào máy trộn, ông Bùi Văn Vui, phó trưởng thôn Khà, cho biết: Tranh thủ lúc bà con nông nhàn, thời tiết thuận lợi; thôn đã vận động bà con đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn. Phấn đấu hoàn thành các tuyến đường nội đồng, nội thôn để sớm được công nhận thôn NTM theo kế hoạch. Xây dựng NTM ở thôn có mấy việc lớn đều dựa vào công sức, đóng góp của người dân và sự hỗ trợ của Nhà nước. Trong đó, Nhà nước hỗ trợ xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa, đổ bê tông đường làng, đến thời điểm hiện tại, các tuyến đường nội thôn, nội đồng, tổng chiều dài gần 1,3km đã, đang được bê tông hóa; nhà văn hóa cũng đang được làm rất khẩn trương. Dự kiến, hết tháng 8-2021, toàn bộ các công trình cần làm trong mục tiêu xây dựng NTM của thôn Khà sẽ được hoàn tất.

Thôn Cón, xã Ái Thượng đang nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí NTM. Nhà văn hóa thôn Cón đã cơ bản hình thành khang trang trên một bãi đất rộng bằng phẳng trước khu dân cư. Ông Bùi Văn Hiền, trưởng thôn Cón, chia sẻ: Thôn Cón có 70 hộ, với 270 nhân khẩu, để đáp ứng tốt nhu cầu hội họp, sinh hoạt của bà con Nhân dân trong thôn, tháng 2 âm lịch vừa qua, thôn đã khởi công xây dựng nhà văn hóa mới rộng trên 100m2, với sức chứa 80 chỗ ngồi. Khi xã có kế hoạch thực hiện xây dựng NTM, đặc biệt là chủ trương xây dựng nhà văn hóa thôn, chúng tôi đã tổ chức họp chi bộ, họp ban công tác mặt trận mở rộng đại diện với một số hộ dân có tinh thần xây dựng tốt nhất, để họ trở thành những người tiên phong tuyên truyền, lan tỏa tinh thần chung của thôn đến bà con Nhân dân. Nhờ vậy, ngay trong buổi họp đầu triển khai, 100% Nhân dân trong thôn đều đồng tình với chủ trương xây dựng NTM, xây nhà văn hóa mới. Đây là cơ sở để thôn tiến hành thu tiền đóng góp của Nhân dân với mức 520.000 đồng/người. Ngoài ra, thôn còn vận động con em đi làm ăn xa đóng góp xây dựng nhà văn hóa.

Ông Nguyễn Đức Lục, Chủ tịch UBND xã Ái Thượng, cho biết: Chương trình xây dựng NTM có ý nghĩa hết sức quan trọng với các xã khu vực nông thôn, miền núi trong đó có Ái Thượng. Vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, những năm qua, xã Ái Thượng đã cố gắng từng bước thực hiện các tiêu chí NTM và đạt được những kết quả đáng khích lệ. Cơ sở hạ tầng như: Hệ thống điện, đường giao thông, trường học... được quan tâm đầu tư, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhờ vậy, thu nhập bình quân đầu người hàng năm đều tăng, năm 2020 mức thu nhập bình quân đạt 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo còn 7,04%. Phấn đấu năm 2021 thu nhập bình quân đầu người đạt 40 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,13%.

Để hoàn thành các tiêu chí NTM theo kế hoạch đề ra, ban chỉ đạo, ban quản lý xây dựng NTM của xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên phụ trách các thôn. Ban chỉ đạo cấp xã mỗi tháng họp 1 lần, ban quản lý giao ban 1 lần/tuần nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của Nhân dân các thôn trong quá trình thực hiện để cùng nhau bàn bạc và thống nhất cách giải quyết.

Tính đến cuối tháng 4-2021, xã Ái Thượng có 5/11 thôn đạt tiêu chí thôn NTM, đó là: thôn Thung Tâm, Đan, Vèn, Cụt, Trênh. Xã đạt 13/19 tiêu chí. Các tiêu chí chưa đạt, đó là: Tiêu chí về quy hoạch, tổ chức sản xuất HTX, nhà ở dân cư, cơ sở vật chất văn hóa, trường học, môi trường và an toàn thực phẩm. Đối với những tiêu chí này, chính quyền địa phương đã họp bàn và đưa ra những giải pháp, những việc làm cụ thể cho từng tiêu chí. Đơn cử như, với tiêu chí quy hoạch, xã phối hợp với đơn vị tư vấn đẩy nhanh tiến độ lập và trình phê duyệt quy hoạch chung xây dựng xã. Sau khi được phê duyệt quy hoạch sẽ ban hành quy chế quản lý, tổ chức công khai quy hoạch và cắm mốc trên thực địa theo yêu cầu. Với tiêu chí trường học, xã tập trung xây dựng công trình nhà đa năng, khuôn viên, bếp ăn tập thể, xây tường rào, cống thoát nước, san ủi mặt bằng, trồng cây xanh, mua trang thiết bị trường mầm non...

Với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã vận động Nhân dân xây tường rào, nâng cấp sân vận động, trồng cây xanh xung quanh khuôn viên, xây dựng cổng chào xã; sửa chữa 2 nhà văn hóa ở thôn Mý, thôn Khà; xây mới 6 nhà văn hóa tại các thôn Tôm, Thung Tâm, Giổi, Mé, Cón, Trênh. Vận động Nhân dân đóng góp xây dựng tường rào, các công trình phụ trợ, cơ sở vật chất nhà văn hóa, khuôn viên nhà văn hóa; huy động các nguồn đóng góp hợp pháp khác, ngân sách xã bố trí một phần kinh phí và đề nghị ngân sách cấp trên hỗ trợ.

Về tiêu chí nhà ở dân cư, ban chỉ đạo xã, các ban, ngành, đoàn thể tập trung đến từng hộ, vận động người dân, cán bộ đóng góp, hỗ trợ để các hộ xây dựng mới 59 nhà tạm, dột nát. Với tiêu chí tổ chức sản xuất; kiện toàn lại bộ máy lãnh đạo thành viên của HTX nông dược Bá Thước, xây dựng lại phương án sản xuất, kinh doanh hướng đến các sản phẩm chủ lực của xã, các loại cây ăn quả, chăn nuôi gà, thủy sản. Còn với tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm, xã vận động Nhân dân thường xuyên quét dọn đường thôn, ngõ xóm ít nhất một tuần một lần; không để rác, phân động vật thải ra đường; trồng hoa, cây xanh trên các tuyến đường. Xây điểm thu gom xử lý rác thải trên địa bàn, bố trí các bể chứa vỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật tại các xứ đồng, vận động 162 hộ chăn nuôi xử lý chất thải chăn nuôi, đưa chuồng trại chăn nuôi ra khỏi khu dân cư...

Mặc dù còn gặp khó khăn, song với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm” cùng với những định hướng, quyết sách đúng đắn, phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Ái Thượng tiếp tục đoàn kết, thống nhất; huy động sức mạnh tổng hợp các nguồn lực, quyết tâm hiện thực hóa mục tiêu về đích NTM trong năm 2021.

Tiến Đông



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]